Buông lỏng lãnh đạo, thiếu trách nhiệm, lạm quyền, gây mất đoàn kết, để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác cán bộ, đầu tư dự án là những lí do khiến lãnh đạo VEC bị xem xét kỷ luật.
Các dự án giao thông VEC đang triển khai không đạt yêu cầu, nguyên nhân là do năng lực của đội ngũ lãnh đạo VEC yếu kém.

Các dự án giao thông VEC đang triển khai không đạt yêu cầu, nguyên nhân là do năng lực của đội ngũ lãnh đạo VEC yếu kém.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được Chính phủ giao làm chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc trọng điểm của quốc gia. Được biết, hiện VEC đã hoàn thành và đưa vào khai thác hơn 400 km đường cao tốc, chiếm gần 60% tổng chiều dài đường cao tốc cả nước.

Sai phạm kéo dài

Những “lùm xùm” về vi phạm tại VEC những năm qua đã không thể giải quyết trong nội bộ, giữa năm 2019 Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã phải vào cuộc. Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cũng đã có các hoạt động kiểm tra, làm rõ sai phạm về mặt Đảng và Chính quyền của Tổng Công ty này.

Tại VEC, ông Mai Tuấn Anh với vai trò là Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu Tổng Công ty nhưng đã không xử lý được những vi phạm nội bộ. Trong khi đó, giữa ông Mai Tuấn Anh và ông Trần Văn Tám - Tổng Giám đốc - được cho là có những mâu thuẫn cá nhân, từ đó làm nảy sinh những vấn đề không thống nhất trong điều hành VEC và mất đoàn kết.

Đối với Tổng Giám đốc Trần Văn Tám, trước khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc, trong Tổng Công ty có nhiều đơn từ khiếu nại về ông Tám, thậm chí VEC đã phải ra những Nghị quyết chưa từng có tiền lệ để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm vì những vấn đề rất hệ trọng liên quan tới người đứng đầu cơ quan điều hành.

Cụ thể, ông Trần Văn Tám có liên quan đến công tác tổ chức cán bộ của Tổng Công ty. Lạm quyền là Tổng Giám đốc, ông Tám đã ra quyết định giao nhiệm vụ tạm thời đại diện, điều hành Ban Tổ chức - Nhân sự thuộc VEC trái quy định. Những quyết định này đã bị Hội đồng thành viên VEC vô hiệu hóa và hủy bỏ.

Cùng đó, Tổng Giám đốc Trần Văn Tám chậm trễ trong việc tổ chức kiểm điểm, triển khai thực hiện việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải.

Về công tác đầu tư dự án, Bộ Giao thông vận tải đánh giá các dự án giao thông VEC đang triển khai không đạt yêu cầu, nguyên nhân là do năng lực của đội ngũ lãnh đạo VEC yếu kém.

Đặc biệt, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng được thông xe tháng 9/2018, nhưng ngay sau đó đã xuất hiện hư hỏng mặt đường, cầu, cống bị thấm nước. Trực tiếp phụ trách Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn đó là Tổng Giám đốc Trần Văn Tám.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã 2 lần phê bình nghiêm khắc bằng văn bản đối với lãnh đạo VEC, yêu cầu kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan, đặc biệt là Tổng Giám đốc Trần Văn Tám - người có trách nhiệm đứng đầu cơ quan điều hành Tổng Công ty và phụ trách dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi, do không nghiêm túc để xảy ra các hậu quả tại dự án này.

Thậm chí, Đảng ủy VEC đã có kiến nghị gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Đảng ủy Bộ GTVT và Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc miễn nhiệm chức vụ chức vụ Hội đồng thành viên - Tổng Giám đốc Trần Văn Tám.

Vi phạm nghiêm trọng phải kỷ luật

Trong thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương ngày 3/5, Ban Thường vụ Đảng ủy VEC vi phạm Quy chế làm việc và các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, để nội bộ Lãnh đạo Tổng Công ty mất đoàn kết nghiêm trọng; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và trong quản lý, khai thác các tuyến đường cao tốc, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Mai Tuấn Anh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên và ông Trần Quốc Việt - nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy.

Ông Trần Văn Tám, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc và ông Lê Quang Hào - Đảng ủy viên, Phó Tổng Giám đốc VEC cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định, vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và các đồng chí nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Tổng Công ty, đến mức phải xem xét kỷ luật.

Theo Dân trí