|
| Trục ven biển Đà Nẵng - Hội An được ưu tiên nghiên cứu đầu tư đường sắt đô thị. Ảnh: Hà Minh |
Là thành phố trực thuộc trung ương có diện tích lớn nhất nước sau sáp nhập (11.859,59 km²), theo quy hoạch dự báo, cấu trúc đô thị tương lai của Đà Nẵng sẽ theo hướng một hành lang phát triển (dải đô thị ven biển từ Sơn Trà đến Núi Thành), hai trung tâm chính (Đà Nẵng, Tam Kỳ), một trung tâm phụ (Hội An), đa trung tâm thứ cấp và nhiều khu đô thị theo mô hình cụm.
Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Lương Thạch Vỹ, để tạo ra kết nối liên hoàn phục vụ phát triển kinh tế, đi lại của người dân, tiến đến xây dựng các cấp đô thị phù hợp, Đà Nẵng xác định đường sắt đô thị là trục xương sống của mạng lưới giao thông thông minh kết nối nội đô với các đô thị lân cận, hình thành chuỗi đô thị kinh tế và vùng. 16 tuyến đường sắt tiến hành quy hoạch, gồm: Bến xe phía Bắc - ga Đà Nẵng hiện tại; Đại học Việt Hàn - ga Đà Nẵng hiện tại; Công viên 29/3 - Hùng Vương - chợ Hàn; Sân bay Đà Nẵng - bãi biển Mỹ Khê; Vành đai phía Tây 3 - Nguyễn Tất Thành; Ngã 3 Đường sắt - Bến xe phía Nam hiện tại; Bến xe Tây Nam - cầu Trần Thị Lý; Ga Đà Nẵng hiện tại - Khu đô thị cảng Liên Chiểu; Nguyễn Hữu Thọ - bãi tắm Sơn Trà (đường Trường Sa); Nguyễn Tất Thành - Minh Mạng; Vành đai phía Tây - Nguyễn Sinh Sắc; Bến xe phía Nam - Đại học Việt Hàn; Vòng quanh sông Hàn; Dọc bờ biển phía Đông từ cảng Tiên Sa - Võ Nguyên Giáp…
Trước mắt, theo Sở Xây dựng, Thành phố ưu tiên đầu tư, kêu gọi đầu tư 2 tuyến hành lang. Tuyến thứ nhất là Sân bay quốc tế Đà Nẵng - Hội An - Tam Kỳ - Chu Lai dài khoảng 120 km, phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Dự kiến, giai đoạn 1 dài 30 km, thực hiện từ 2025 - 2030 với đoạn tuyến Sân bay quốc tế Đà Nẵng - Hội An. Tuyến thứ hai nối từ Ga đường sắt tốc độ cao - Ga đường sắt đô thị trung tâm (tuyến LRT10 theo quy hoạch) khoảng 10 km. Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, dự kiến có 3 nguồn lực đầu tư đường sắt đô thị là vốn đầu tư công, vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, vốn từ các nhà đầu tư và vốn đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Trên cơ sở quy mô dự kiến đầu tư, phân tích ưu nhược điểm của các nguồn vốn đầu tư, Đà Nẵng ưu tiên kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Nhà đầu tư thực hiện đầu tư toàn bộ hạ tầng, thiết bị để kinh doanh khai thác và được kết hợp phát triển đô thị theo định hướng TOD tại các khu vực lân cận nhà ga trên tuyến.
Trong hai tuyến ưu tiên trên, tuyến từ sân bay Đà Nẵng - Hội An đã được Tập đoàn Đèo Cả; Công ty Hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát và Thiết kế số 4 Đường sắt Trung Quốc đề xuất nghiên cứu, đầu tư. Tập đoàn THACO quan tâm đến tuyến xuyên suốt nối Sân bay Đà Nẵng vào Sân bay Chu Lai và đề xuất đầu tư giai đoạn 1 đoạn tuyến sân bay Đà Nẵng - Hội An.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam, đường sắt đô thị là công trình của tầm nhìn, thể hiện khát vọng đưa Đà Nẵng vươn lên tầm vóc khu vực, kết nối các khu vực chức năng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiến tạo một môi trường sống xanh, sạch, đẹp. “Có 3 yêu cầu cốt lõi mà Thành phố đặt ra cho nhà đầu tư khi tham gia dự án. Đó là xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, áp dụng công nghệ vận hành tiên tiến và cam kết chuyển giao công nghệ”, ông Nam nhấn mạnh. Thành phố đã giao Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên phối hợp nghiên cứu, lập quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, tiến tới đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Theo ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, Ban đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Gói thầu Tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với giá hơn 10,7 tỷ đồng.