#trạm thu phí
Bộ GTVT yêu cầu tăng cường quản lý nội bộ, kiểm tra không xảy ra tiêu cực trong quá trình thu phí

Bộ GTVT yêu cầu không để xảy ra tiêu cực tại các trạm thu phí

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, các nhà đầu tư dự án; các nhà cung cấp dịch vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tăng cường công tác quản lý vận hành, thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ và công tác kiểm tra giám sát thu phí.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có báo cáo về tình hình thu phí không dừng tại các trạm thu phí BOT trên địa bàn Thành phố. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: Internet

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị nghiên cứu bỏ barie ở trạm thu phí

(BĐT) - Sở GTVT TP.HCM vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tình hình thu phí không dừng (ETC), trong đó kiến nghị sớm nghiên cứu phương án trả sau, hướng tới bỏ barie ở các trạm thu phí nhằm tăng năng lực thông hành, tránh tình trạng lỗi thẻ phải nhập tay.
Có 3 liên danh nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu Dự án Thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 theo hợp đồng BOO. Ảnh: Bích Thảo

Mở thầu Dự án Thu phí không dừng giai đoạn 2

(BĐT) - Ban Quản lý dự án 2 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật (HSĐXKT) của 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) Dự án Thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 theo hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). 
Dự án BOT Đầu tư tuyến đường Thái Nguyên - Bắc Kạn và Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng. Ảnh: Bích Thảo

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Nguy cơ phá sản vì doanh thu chỉ đạt 13%

(BĐT) - Mặc dù đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận cho thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư tuyến đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 từ ngày 25/1/2018 nhưng Nhà đầu tư đang đứng trước bờ vực phá sản do doanh thu sau hơn 2 tháng vận hành chỉ bằng 13% và lượng xe lưu thông đạt 18% so với phương án tài chính ban đầu.
Ảnh Internet

Khắc phục bất cập trong đầu tư BOT, BT

(BĐT) - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về một số bất cập, hạn chế và cơ chế, chính sách qua kết quả kiểm toán các dự án BOT, BT và công tác cổ phần hóa, liên doanh, liên kết.
Vị trí đặt Trạm thu phí BOT Cai Lậy vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân. Ảnh: Lê Phong

Từ chuyện BOT Cai Lậy: Đừng để ‘‘sự đã rồi”

(BĐT) - Thiếu công khai, minh bạch, tham vấn đầy đủ người dân trước khi đặt trạm thu phí là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Trạm thu phí BOT Cai Lậy gặp phải sự phản đối mạnh mẽ. Câu chuyện này sẽ còn lặp lại ở những dự án khác nếu người dân vẫn bị đặt vào sự đã rồi.
Ảnh Internet

Điểm mặt trạm BOT ép dân nộp phí oan

(BĐT) - Hàng ngày hàng giờ rất nhiều người đang bị cưỡng bức trả tiền cho một dịch vụ mà mình không sử dụng. Có người sẽ thốt lên: “Không dùng tại sao phải trả tiền, thế có khác gì bị móc túi!”. Nhưng hãy thử lái xe đi qua những trạm thu phí mà chúng tôi điểm danh ra đây, bạn sẽ thấy nghịch lý này đang diễn ra như một chuyện đương nhiên.
Chuyên gia khuyến nghị người sử dụng dự án BOT cũng phải được “đặt vào dự án” không chỉ ở khía cạnh quyền lợi, mà còn cả ở khâu kiểm tra, giám sát. Ảnh: Lê Tiên

Dự án BOT và quyền của người sử dụng

(BĐT) - Bị “cưỡng bức” sử dụng dịch vụ, phải trả phí cao hơn so với chất lượng dịch vụ được hưởng, hay bị đơn độc khi lợi ích của mình bị xâm phạm…, người dân – những người trả phí cho nhà đầu tư dự án BOT, trong nhiều trường hợp, đang bị đặt vào tình thế này. 
Quy định mới về xây dựng trạm thu phí

Quy định mới về xây dựng trạm thu phí

(BĐT) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Dự thảo Thông tư quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí sử dụng đường bộ đang được gấp rút hoàn thiện. 
Ảnh Internet

Thu phí đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới từ tháng 1/2017

(BĐT) - Bộ GTVT vừa yêu cầu Hội đồng đền bù GPMB các địa phương và các cơ quan ban ngành của tỉnh Thái Nguyên giải quyết dứt điểm trong tháng 8/2016 các tồn tại về mặt bằng tại Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và Cải tạo nâng cấp mặt đường Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100 theo hình thức hợp đồng BOT. 
Thanh tra công tác thu phí trên Quốc lộ 5

Thanh tra công tác thu phí trên Quốc lộ 5

(BĐT) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) vừa công bố Quyết định kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với Trạm thu phí đường bộ trên Quốc lộ 5 tại Km82+300 do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) quản lý và khai thác. Trạm thu phí này thuộc địa phận xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP. Hải Phòng.
Ảnh Internet

Vì sao dự án BOT chậm quyết toán?

(BĐT) - Việc sớm quyết toán chi phí xây dựng công trình sẽ là cơ sở để điều chỉnh mức phí, thời gian thu phí hoàn vốn các dự án BOT, giảm gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp. Thế nhưng, theo ý kiến của một số chuyên gia, dường như chẳng có nhà đầu tư nào lại muốn sớm quyết toán công trình BOT, vì khi đã quyết toán rồi thì nhà đầu tư sẽ phải “chia tay” với không ít lợi ích.
Tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang được đánh giá là không đủ tiêu chuẩn cao tốc. Ảnh: Lê Hiếu

Chống lợi ích nhóm trong dự án BOT giao thông

(BĐT) - Câu chuyện dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang chưa đạt chuẩn cao tốc vẫn thu phí đường cao tốc, đến nay lại phát sinh thêm hơn một nghìn tỷ đồng để xây dựng đường gom - hạng mục cần có đối với đường cao tốc, đang làm dấy lên sự quan ngại về khâu thẩm định, phê duyệt dự án không đạt yêu cầu hay là có tình trạng biết nhưng cho qua?