Kiến nghị thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương sau hơn 1 năm bị “tuýt còi”

0:00 / 0:00
0:00
Sau hơn 1 năm Chính phủ yêu cầu tạm dừng thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa kiến nghị thu phí trở lại nhằm tăng cường hiệu quả khai thác, trật tự an toàn giao thông.
Cao tốc TPHCM - Trung Lương
Cao tốc TPHCM - Trung Lương

Cao tốc TPHCM - Trung Lương (Tiền Giang) dài 61,9km được Bộ GTVT khởi công xây dựng năm 2004 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2011. Tại thời điểm thông xe, TPHCM - Trung Lương (tổng mức đầu tư 9.884 tỷ đồng) là tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam với 4 làn xe hoàn chỉnh và hai làn dừng khẩn cấp, đưa vào khai thác đã rút ngắn thời lưu thông từ TPHCM đi Tiền Giang từ 90 phút xuống còn 30 phút.

Theo Bộ GTVT, từ năm 2011 đến 31/12/2018, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương tổ chức thu phí thông qua trạm thu phí, được bán quyền thu phí trong giai đoạn 2014 - 2018 (hợp đồng bán quyền thu phí kết thúc vào ngày 31/12/2018).

Ngày 28/12/2018, Thủ tướng ban hành Công văn 102, trong đó có ý kiến chỉ đạo: Tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương; giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất phương án cụ thể về quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương .

Trong văn bản gửi Chính phủ mới đây, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận việc thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên cao tốc.

Bộ GTVT cho biết, sau khi tạm dừng thu phí từ 1/1/2019, lưu lượng phương tiện trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương tăng đột biến, nhất là các ngày cuối tuần nên nhiều phương tiện vi phạm đi vào làn dừng khẩn cấp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

“Việc tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác tuyến cao tốc. Do đó, nhu cầu tiếp tục thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương để tăng cường hiệu quả khai thác, tăng cường công tác quản lý trật tự an toàn giao thông trên tuyến là rất cấp thiết” - Bộ GTVT nêu rõ.

Cũng trong văn bản báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT cho biết việc trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) phải có thời gian triển khai dài. Do đó, khả năng triển khai sớm công tac thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương không khả thi ngay.

Xuất phát từ tính cấp bách, nhu cầu quản lý, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận việc thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương.

“Sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để triển khai thực hiện đúng quy định” - Bộ GTVT kiến nghị.

Chuyên đề