TP.HCM đốc tiến độ loạt dự án trọng điểm

(BĐT) - TP.HCM vừa có chỉ đạo yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường giải pháp thi công tại các dự án hạ tầng trọng điểm bị chậm trễ để bù tiến độ. Việc đưa các dự án này vào sử dụng theo mục tiêu tiến độ phụ thuộc rất lớn vào nỗ lực thi công của các nhà thầu tại một số gói thầu trọng yếu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông và Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Bình Dương có giải pháp bù tiến độ đối với các dự án chậm trễ do ảnh hưởng nguồn cấp vật liệu và thời tiết; kiểm soát chặt chẽ chất lượng và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án công trình giao thông trọng điểm, kết hợp thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, điều tiết giao thông, tránh gây cản trở, ùn tắc trong thời gian thi công công trình, đảm bảo tiến độ hoàn thành một số công trình trọng điểm.

Đầu tiên là các gói thầu xây lắp thuộc Dự án Xây dựng nút giao thông An Phú. Đây là dự án liên tục trễ hẹn và Chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành vào 30/4/2026 do một số gói thầu gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công. Theo đại diện Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông, hiện các gói thầu xây lắp như XL5 (hầm chui HC1-01), XL7 (cầu Bà Dạt), XL8 (cầu Giồng Ông Tố) đã cơ bản hoàn thành khi khối lượng đạt 90 - 95%. Các nhà thầu đang triển khai những hạng mục cuối cùng. Tiến độ Dự án sau đó được thống nhất rút ngắn đến tháng 1/2026. Để đạt được mục tiêu này phụ thuộc rất lớn vào 2 gói thầu XL11 và XL6. Theo các đơn vị thi công, đây là 2 gói thầu vướng mặt bằng kéo dài do chậm trễ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Hiện nay, Gói thầu XL11 đã đạt tiến độ hơn 60%, Nhà thầu cam kết hoàn thành toàn bộ các hạng mục công việc vào tháng 12/2025. Gói thầu có giá trị 134,013 tỷ đồng, hoàn tất lựa chọn nhà thầu vào tháng 12/2023, do Liên danh Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 đảm nhận, thời gian thực hiện theo hợp đồng là 570 ngày.

Trong khi đó, Gói thầu XL6 Xây dựng hầm chui HC1-02 được Chủ đầu tư ấn định mốc hoàn thành vào ngày 15/1/2026. Gói thầu có giá 463,062 tỷ đồng, do Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty CP Hải Đăng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công (giá trúng thầu 341,813 tỷ đồng). Gói thầu đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu từ tháng 12/2022 nhưng trong suốt thời gian dài, công tác thi công của Nhà thầu bị động và khó khăn. Gói thầu được xem là “nút thắt” của Dự án do mặt bằng thi công “xôi đỗ”, vừa thi công vừa đảm bảo lưu thông cho các phương tiện giao thông.

“2 gói thầu trên quyết định việc hoàn thành toàn Dự án. Do đó, tất cả các thành viên liên danh thực hiện 2 gói thầu đều phải nỗ lực để thi công bù tiến độ, không có điểm lùi về thời gian. Chậm nhất công trình phải hoàn tất vào đầu năm 2026”, ông Lương Minh Phúc, đại diện Chủ đầu tư khẳng định.

Tại Dự án Vành đai 3 TP.HCM, mốc 31/12/2025 được ấn định cho loạt gói thầu xây lắp quan trọng. Cụ thể, đây là thời điểm thông xe đoạn tuyến phía Đông (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức cũ) và thông xe kỹ thuật đoạn tuyến phía Tây (thuộc địa bàn các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh cũ) với tổng cộng 5 gói thầu từ XL1 - XL5.

Cụ thể, tại Gói thầu XL3 (2.068,91 tỷ đồng) do Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Định An - Công ty CP Xây dựng cầu 75 - Công ty CP Tổng công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thái Yên - Công ty CP Phúc Thành An thi công, đại diện Liên danh cho biết, đến nay, Gói thầu đã cơ bản hoàn thiện phần đường trên cao. Đây cũng là gói thầu có tiến độ tốt nhất của Dự án với khối lượng đạt gần 80%. Các gói thầu XL2, XL4, XL5 vẫn đang bám sát tiến độ, hàng loạt thiết bị, nhân sự của các liên danh tăng tốc thi công gác dầm.

Trong khi đó, tại Gói thầu XL1 đoạn nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do Liên danh Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty TNHH Tập đoàn Định An - Công ty CP Xây dựng cầu 75 - Công ty CP Hà Đô 1 thi công, Nhà thầu cho biết, công trình đang được ưu tiên cao nhất về tài chính, nguồn vật liệu, thiết bị và nhân sự để sớm thông xe kỹ thuật cầu Nhơn Trạch, khơi thông tuyến giao thông huyết mạch.

Theo Chủ đầu tư, sau nhiều biện pháp tăng cường nguồn vật liệu cát, đá từ các mỏ lân cận cho Dự án Vành đai 3 TP.HCM, hiện các gói thầu đang được tăng tốc để bù tiến độ. Các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc để hoàn thiện nhịp cầu, nền đường và các hạng mục phụ trợ, với mục tiêu đảm bảo tiến độ đồng bộ, hướng tới khai thác vận hành đoạn cầu cạn TP. Thủ Đức trong tháng 12/2025.

Ngoài 2 dự án trên, Dự án Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy cũng thuộc diện chậm trễ kéo dài do vướng mắc về mặt bằng thi công. Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông cho biết, Liên danh Công ty CP HNS - Công ty CP Đầu tư xây dựng số 1 Mê Kông đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ khối lượng xây lắp Gói thầu Xây dựng cầu Kỳ Hà 3. Đây là cơ sở quan trọng để các nhà thầu thi công Gói thầu Xây dựng cầu Kỳ Hà 4, các nhánh bờ tả, bờ hữu và cầu vượt cùng hoàn thành vào tháng 3/2026. Đây là mốc hoàn thành cuối cùng cho dự án có quy mô đầu tư gần 2.000 tỷ đồng được triển khai gần 1 thập kỷ.

Kết nối đầu tư