#thanh toán không dùng tiền mặt
NHNN yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

NHNN yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

(BĐT) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Văn bản số 3956/NHNN-TT đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện một số nội dung nhằm tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Ảnh minh họa: Internet

Đã có 2,8 triệu tài khoản thanh toán mobile money

(BĐT) - Vụ Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, việc triển khai dịch vụ mobile money đến nay đã đạt kết quả tích cực với trên 2,8 triệu tài khoản khách hàng tham gia.
Ảnh Internet

Đã mở 3,4 triệu tài khoản ngân hàng bằng định danh điện tử

(BĐT) - Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong thời gian qua, phương thức thanh toán mở tài khoản/mở thẻ bằng định danh điện tử (eKYC) đã được thúc đẩy phát triển. Đến nay, đã có khoảng 3,4 triệu tài khoản và 1,3 triệu thẻ ngân hàng được mở mới trực tuyến, từ xa qua phương thức eKYC.
Số lượng và giá trị giao dịch qua các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh trong năm 2020 và nửa đầu năm 2021. Ảnh: Nhã Chi

Dư địa lớn cho thanh toán không dùng tiền mặt

(BĐT) - Dư địa phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam còn rất lớn mở ra cơ hội tăng trưởng cho dịch vụ này. Trong giai đoạn hiện nay, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng trải nghiệm khách hàng và tính bảo mật là những yếu tố hấp dẫn người dùng đến với dịch vụ.
Thanh toán điện tử qua Internet, điện thoại di động, QR Code tăng mạnh về số lượng và giá trị giao dịch. Ảnh: Nhã Chi

“Rốt ráo” tạo điều kiện cho thanh toán không dùng tiền mặt

(BĐT) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sắp hoàn thành Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025. Ngành ngân hàng cũng đẩy mạnh kết nối với Bộ Công an để khai thác cơ sở dữ liệu công dân hỗ trợ việc triển khai các ứng dụng thanh toán điện tử. Đây là một trong nhiều hoạt động của cơ quan nhà nước nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới.
Cần sự đồng lòng của ngân hàng trong việc thực hiện đề xuất giảm ngưỡng bắt buộc giao dịch không tiền mặt. Ảnh: Lê Tiên

Thanh toán không dùng tiền mặt: Cần lộ trình hợp lý

(BĐT) - Kiến nghị của Cục Thuế TP.HCM về áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt với tất cả các giao dịch mua bán của tổ chức được cho là phù hợp với chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, song cần có lộ trình thực hiện hợp lý. Đồng thời, các chuyên gia đề xuất xem xét quy định ngưỡng buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch của cá nhân trong nền kinh tế.
Thương mại điện tử tăng trưởng nhanh, song khách hàng còn e ngại khi tiếp cận với công nghệ thanh toán mới. Ảnh: Nhã Chi

Thanh toán không dùng tiền mặt còn nhiều trở ngại

(BĐT) - Dù đã đạt những bước tiến trong thời gian qua nhưng đà phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) vẫn đang gặp một số trở ngại đáng kể. Hai giải pháp chủ lực được đề xuất để thúc đẩy hoạt động này trong thời gian tới là tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý và tìm cách thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

Thanh toán không dùng tiền mặt: Doanh nghiệp vẫn chờ pháp lý

Thanh toán không dùng tiền mặt: Doanh nghiệp vẫn chờ pháp lý

(BĐT) - Dù Chính phủ đã có nhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), song hoạt động này chưa có nhiều tiến triển do vẫn còn một số khoảng trống về pháp lý và cơ sở hạ tầng chưa được cải thiện. Trong khi đó, doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) đầu tư cầm chừng và chờ đợi.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, số lượng giao dịch qua kênh Internet là hơn 200 triệu giao dịch, với giá trị khoảng 12,9 triệu tỷ đồng

Vẫn còn nhiều trở ngại thanh toán không dùng tiền mặt

(BĐT) -  Mục tiêu đặt ra đến năm 2025, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong thương mại điện tử sẽ đạt 50%. Đây là một thách thức không nhỏ, bởi tuy gần 40% số dân Việt Nam hiện có tài khoản ngân hàng nhưng vẫn còn 80% chi tiêu hằng ngày sử dụng tiền mặt.
Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng cơ chế, chính sách phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh: Nhã Chi

Tháo gỡ điểm nghẽn trong thanh toán không dùng tiền mặt

(BĐT) - Đã có những chuyển động tích cực trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, để quá trình này tiến nhanh hơn nữa, cần sự thúc đẩy và đồng hành từ tất cả các cơ quan, doanh nghiệp, người dân.
Thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những giải pháp nhằm tạo lập các giao dịch minh bạch, thuận lợi, an toàn và giảm chi phí. Ảnh: Lê Tiên

Khung pháp lý về thanh toán không dùng tiền mặt: Cần sớm có luật

(BĐT) - Ngân hàng Nhà nước tiếp tục lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, một số nội dung về tính pháp lý cho hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực này vẫn gây nhiều băn khoăn. Đây cũng là những nội dung được đặc biệt quan tâm tại Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự thảo Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt vừa diễn ra tại Hà Nội.
Các sản phẩm dịch vụ giao dịch điện tử vẫn tập trung ở những tính năng, ứng dụng đơn giản như chuyển tiền, thanh toán dịch vụ hàng ngày. Ảnh: Tiên Giang

Làm gì để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt?

(BĐT) - Số lượng và giá trị giao dịch của thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian qua và có tiềm năng phát triển lớn mạnh. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong ngành, các loại hình dịch vụ trong lĩnh vực này phát triển chưa đồng đều.
Ngân hàng trực tuyến ứng dụng dịch vụ định danh và xác thực nhiều nhất. Ảnh: Tường Lâm

Rõ định danh để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

(BĐT) - Gian lận trong giao dịch điện tử xuất phát từ việc quản lý định danh khách hàng lỏng lẻo, tốn kém trong khâu định danh khách hàng làm tăng chi phí dịch vụ là những điểm vướng cản trở sự phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt.
Lỗ hổng bảo mật có thể tồn tại ở nhiều doanh nghiệp trung gian thanh toán tại Việt Nam và tiềm ẩn nguy cơ cao bị hack tài khoản trộm cắp dữ liệu. Ảnh: Nhã Chi

Thanh toán không dùng tiền mặt: Làm gì để bớt lo về bảo mật?

(BĐT) - Đã có nhiều vụ tấn công công nghệ (hack) gây thiệt hại cho khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là một trong những yếu tố khiến người tiêu dùng ngại sử dụng dịch vụ này. Bên cạnh đó, cách ứng xử với khách hàng và dịch vụ bảo hiểm khi sự cố phát sinh cũng có thể làm nản lòng người dùng.
Thanh toán điện tử tại Việt Nam vẫn chưa thực sự thuận lợi và còn tiềm ẩn một số rủi ro

Vì sao thanh toán không dùng tiền mặt vẫn khó?

(BĐT) - Thủ tục mở tài khoản, đổi pin, sử dụng thẻ chưa tiện lợi với nhiều người dân. Mặt khác, vẫn còn rủi ro tiềm ẩn về tính bảo mật thông tin khi thanh toán theo hình thức này. Do đó, thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn hạn chế.