(BĐT) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Văn bản số 3956/NHNN-TT đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện một số nội dung nhằm tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
(BĐT) - Vụ Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, việc triển khai dịch vụ mobile money đến nay đã đạt kết quả tích cực với trên 2,8 triệu tài khoản khách hàng tham gia.
(BĐT) - Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong thời gian qua, phương thức thanh toán mở tài khoản/mở thẻ bằng định danh điện tử (eKYC) đã được thúc đẩy phát triển. Đến nay, đã có khoảng 3,4 triệu tài khoản và 1,3 triệu thẻ ngân hàng được mở mới trực tuyến, từ xa qua phương thức eKYC.
(BĐT) - Ngày 28/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1813/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025.
(BĐT) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương chủ trì, nghiên cứu, hoàn thiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành trong tháng 9/2021.
(BĐT) - Dư địa phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam còn rất lớn mở ra cơ hội tăng trưởng cho dịch vụ này. Trong giai đoạn hiện nay, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng trải nghiệm khách hàng và tính bảo mật là những yếu tố hấp dẫn người dùng đến với dịch vụ.
(BĐT) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sắp hoàn thành Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025. Ngành ngân hàng cũng đẩy mạnh kết nối với Bộ Công an để khai thác cơ sở dữ liệu công dân hỗ trợ việc triển khai các ứng dụng thanh toán điện tử. Đây là một trong nhiều hoạt động của cơ quan nhà nước nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới.
(BĐT) - Kiến nghị của Cục Thuế TP.HCM về áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt với tất cả các giao dịch mua bán của tổ chức được cho là phù hợp với chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, song cần có lộ trình thực hiện hợp lý. Đồng thời, các chuyên gia đề xuất xem xét quy định ngưỡng buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch của cá nhân trong nền kinh tế.
(BĐT) - Dù đã đạt những bước tiến trong thời gian qua nhưng đà phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) vẫn đang gặp một số trở ngại đáng kể. Hai giải pháp chủ lực được đề xuất để thúc đẩy hoạt động này trong thời gian tới là tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý và tìm cách thay đổi thói quen của người tiêu dùng.
(BĐT) - Dù Chính phủ đã có nhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), song hoạt động này chưa có nhiều tiến triển do vẫn còn một số khoảng trống về pháp lý và cơ sở hạ tầng chưa được cải thiện. Trong khi đó, doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) đầu tư cầm chừng và chờ đợi.
(BĐT) - Mục tiêu đặt ra đến năm 2025, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong thương mại điện tử sẽ đạt 50%. Đây là một thách thức không nhỏ, bởi tuy gần 40% số dân Việt Nam hiện có tài khoản ngân hàng nhưng vẫn còn 80% chi tiêu hằng ngày sử dụng tiền mặt.
(BĐT) - Đã có những chuyển động tích cực trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, để quá trình này tiến nhanh hơn nữa, cần sự thúc đẩy và đồng hành từ tất cả các cơ quan, doanh nghiệp, người dân.
(BĐT) - Ngân hàng Nhà nước tiếp tục lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, một số nội dung về tính pháp lý cho hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực này vẫn gây nhiều băn khoăn. Đây cũng là những nội dung được đặc biệt quan tâm tại Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự thảo Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt vừa diễn ra tại Hà Nội.
(BĐT) - Dự kiến vào ngày 11/12, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự thảo Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt.
(BĐT) - Số lượng và giá trị giao dịch của thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian qua và có tiềm năng phát triển lớn mạnh. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong ngành, các loại hình dịch vụ trong lĩnh vực này phát triển chưa đồng đều.
(BĐT) - Gian lận trong giao dịch điện tử xuất phát từ việc quản lý định danh khách hàng lỏng lẻo, tốn kém trong khâu định danh khách hàng làm tăng chi phí dịch vụ là những điểm vướng cản trở sự phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt.
(BĐT) - Đã có nhiều vụ tấn công công nghệ (hack) gây thiệt hại cho khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là một trong những yếu tố khiến người tiêu dùng ngại sử dụng dịch vụ này. Bên cạnh đó, cách ứng xử với khách hàng và dịch vụ bảo hiểm khi sự cố phát sinh cũng có thể làm nản lòng người dùng.
(BĐT) - Thủ tục mở tài khoản, đổi pin, sử dụng thẻ chưa tiện lợi với nhiều người dân. Mặt khác, vẫn còn rủi ro tiềm ẩn về tính bảo mật thông tin khi thanh toán theo hình thức này. Do đó, thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn hạn chế.
(BĐT) - Sự chần chừ kết nối của nhiều đơn vị, lo ngại bảo mật thông tin và lòng tin với các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa chưa đủ lớn là nguyên nhân khiến liên thông thanh toán không được thông suốt và người tiêu dùng rụt rè trải nghiệm.