Mô hình Tuyến metro số 2 tại TP.HCM. Ảnh: LTT |
Trong quá trình điều chỉnh Dự án có thể tiếp tục chuẩn bị hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng và xem xét thực hiện đấu thầu đối với các gói thầu có giá dự toán tăng thêm không vượt dự phòng trong tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt.
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đang chuẩn bị hồ sơ trình UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư trong tháng 12/2015, và trình phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu để tổ chức đấu thầu theo quy định.
Đối với Gói thầu “Đường hầm và các nhà ga ngầm (CP3)” là một gói thầu lớn và phức tạp với giá trị khoảng 1 tỷ USD, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đã đề xuất và được UBND TP.HCM, các nhà tài trợ thống nhất chia tách gói thầu này thành 2 gói thầu (CP3a và CP3b) để nâng cao tính cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà thầu.
Đối với công tác sơ tuyển, để giảm thời gian chậm trễ của Dự án, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã kiến nghị được phép không thực hiện sơ tuyển đối với các gói thầu chính của Dự án. Về việc chuẩn bị hồ sơ mời thầu các gói thầu, theo công bố của Ban, đơn vị này đang cùng nhà thầu tư vấn và nhà tài trợ hiệu chỉnh hồ sơ mời thầu theo chính sách đấu thầu hiện hành và mẫu hồ sơ mời thầu mới của nhà tài trợ.
Theo chia sẻ của ông Hứa Quốc Hưng, Giám đốc Ban quản lý dự án 2 thuộc Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc tuyến metro số 2 kéo dài thời gian là do các nhà tài trợ có nhiều thay đổi trong việc áp dụng phương thức lựa chọn nhà thầu. Cụ thể, ban đầu, các nhà tài trợ yêu cầu đấu thầu theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Sau đó, các nhà tài trợ lại yêu cầu đấu thầu theo phương thức 2 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Đến nay, các nhà tài trợ và UBND TP.HCM về cơ bản đã thống nhất được phương thức lựa chọn nhà thầu. Dự kiến đến Quý II/2016 sẽ phát thông báo mời thầu các gói CP2, 4, 5, 6, 7. Các gói thầu còn lại (CP3a và CP3b) sẽ thông báo mời thầu rộng rãi vào Quý IV/2016.