#giải phóng mặt bằng
Dự án Khu biệt thự biển Mandarin Oriental của Công ty CP The Nam Khang tọa lạc tại mặt tiền đường Trường Sa, phường Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng. Ảnh: Hà Minh

Đà Nẵng: Loạt dự án cần tháo gỡ vướng mắc

(BĐT) - Theo thống kê, có 376 dự án đầu tư từ ngân sách nhà nước và ngoài ngân sách trên địa bàn TP. Đà Nẵng đang gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư và thi công, trong đó có 110 dự án đầu tư tư nhân. Khó khăn, vướng mắc tập trung vào 3 nhóm: giải phóng mặt bằng (GPMB), thủ tục pháp lý liên quan đến dự án và nghĩa vụ tài chính.

Nhiều dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam bị vướng mặt bằng tại các trạm dừng nghỉ, đường gom bổ sung và tuyến nhánh. Ảnh: Song Lê

Vướng mắc mặt bằng bủa vây nhiều dự án trọng điểm

(BĐT) - Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tiếp tục là “nút cổ chai” tại hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia. Mặc dù Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo quyết liệt, tiến độ GPMB tại nhiều dự án vẫn chậm, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các mốc quan trọng như mục tiêu thông xe kỹ thuật toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trước ngày 19/12/2025 và đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường cao tốc và khoảng 1.700 km đường ven biển trong năm 2025.

Thúc tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án liên quan Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Thúc tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án liên quan Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

(BĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa ra “tối hậu thư” về tiến độ giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Gia Bình, Dự án tái định cư phục vụ Cảng HKQT Gia Bình, Dự án đầu tư xây dựng các công trình phục vụ GPMB Cảng HKQT Gia Bình; Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối trực tiếp Cảng HKQT Gia Bình.

Nếu dự án hoàn thành đúng tiến độ, đây sẽ là cú hích cho khu Tây Bắc TP.HCM – vốn là khu vực phát triển chậm nhất trong bốn hướng đô thị vệ tinh của thành phố. Ảnh: Internet

Dự án Berjaya tái khởi động sau gần 20 năm đình trệ: Thử thách và tiềm năng cho khu Tây Bắc TP.HCM

(BĐT) - Sau gần hai thập kỷ đình trệ, Khu đô thị Đại học quốc tế Berjaya tại xã Xuân Thới Sơn, TP.HCM, đang được thành phố thúc đẩy tái khởi động với kế hoạch khởi công vào tháng 12/2025. Dự án 3,5 tỷ USD được kỳ vọng là động lực phát triển đô thị vùng Tây Bắc, nhưng vẫn đối mặt với thách thức về giải phóng mặt bằng, thủ tục pháp lý và hạ tầng, đặt ra câu hỏi liệu dự án có thể hoàn thành đúng cam kết hay không.

Dự kiến kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 là hơn 5.280 tỷ đồng. Ảnh: Huỳnh Hải

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận: “Thần tốc” giải phóng mặt bằng

(BĐT) - Để bảo đảm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư trong năm 2025, tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ 2 dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2. Cơ chế, chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được áp dụng, cùng với việc Trung ương cấp kinh phí để chi trả cho người dân bị ảnh hưởng.

Vị trí hạng mục cầu 1 thuộc Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi qua địa bàn xã Bình Sơn. Ảnh: Hà Minh

Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi tại Quảng Ngãi: Sát thời hạn hoàn thành vẫn ì ạch tiến độ

(BĐT) - Dù thời hạn hoàn thành đang cận kề, Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi tại Quảng Ngãi vẫn đang ì ạch vì vướng mắc dai dẳng về giải phóng mặt bằng. Nhiều hộ dân chưa nhận đủ đền bù hoặc không đồng ý bàn giao đất, khiến các nhà thầu không thể triển khai đồng bộ.

Dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có chiều dài 112,8 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh với tổng mức đầu tư khoảng 85.813 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội: Gỡ “nút thắt” mặt bằng, tăng tốc thi công

(BĐT) - Sau 2 năm triển khai thi công, Dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vẫn chưa hoàn tất. Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành Dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2026, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa đề nghị các địa phương có công trình đi qua đẩy nhanh tiến độ GPMB phần diện tích chưa bàn giao, xây dựng kế hoạch thi công cụ thể để di chuyển công trình ngầm nổi, hoàn thành trong tháng 6/2025.
Mặt bằng cho Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An mới được bồi thường hơn 50%. Ảnh: Quốc Tuấn

Tái định cư Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An: Gần 10 năm chưa hoàn thành, tiếp tục gỡ vướng

(BĐT) - Sau gần 2 năm dừng thực hiện tái định cư (TĐC) Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An do vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) để tìm phương án đầu tư mới, đến nay, vướng mắc vẫn chưa được tháo gỡ. Diện tích mặt bằng đã thực hiện bồi thường mới đạt khoảng 500/985,5 ha, tương ứng 50,7%.
Đẩy nhanh thi công cụm công nghiệp Đình Lập

Đẩy nhanh thi công cụm công nghiệp Đình Lập

(BĐT) - Dự án cụm công nghiệp Đình Lập, huyện Đình Lập được khởi công cuối năm 2023, theo kế hoạch, giai đoạn 1 dự án sẽ đủ điều kiện thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào sản xuất kinh doanh từ đầu quý IV/2025. Để đưa dự án vào vận hành đúng kế hoạch, chủ đầu tư và các nhà thầu đã và đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục.
Nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tại Đà Nẵng

Nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tại Đà Nẵng

(BĐT) - Năm 2024, Đà Nẵng có 104 dự án cần giải phóng mặt bằng (GPMB) để thi công. Các địa phương đã nỗ lực hoàn thành 32/104 dự án, đạt tỷ lệ 30,8%. Trong đó, những dự án có số lượng hồ sơ nhiều như cao tốc Hòa Liên - Túy Loan; nâng cấp, cải tạo, mở rộng Quốc lộ 14B… nhờ GPMB tích cực nên nhà thầu bảo đảm đường găng tiến độ; giải ngân vốn đền bù cũng đạt hơn 1.347/1.748 tỷ đồng, đạt trên 77%.
Cao Bằng dồn lực giải phóng mặt bằng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong tháng 3/2025

Cao Bằng dồn lực giải phóng mặt bằng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong tháng 3/2025

(BĐT) - Nhằm đảm bảo tiến độ Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, UBND tỉnh Cao Bằng đang đốc thúc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch trong quý I/2025, trong đó yêu cầu huyện Thạch An sớm bàn giao công địa cho nhà thầu ngay trong tuần đầu tháng 3/2025.
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 400 km đường sắt đô thị vào năm 2035. Ảnh: Lê Tiên

Hà Nội cần cơ chế đột phá để phát triển đường sắt đô thị

(BĐT) - Một trong những nguyên nhân khiến các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội chậm tiến độ là vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB). Để Hà Nội hoàn thành 400 km đường sắt đô thị vào năm 2035, theo ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cần có cơ chế, chính sách đột phá để giải quyết những vấn đề về mặt bằng, nguồn vốn, nguồn nhân lực…
Bản tin thời sự sáng 29/7

Bản tin thời sự sáng 29/7

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là tàu SE11 khắc phục xong sự cố trật đường ray; Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng tìm chủ xe Toyota Land Cruiser bị "bỏ quên" ở cảng; phê duyệt cắm cọc giải phóng mặt bằng dự án 18.200 tỷ đồng; Trung tâm kiểm soát không lưu TP.HCM vượt tiến độ 53 ngày…
Cần sớm tách riêng dự án giải phóng mặt bằng

Cần sớm tách riêng dự án giải phóng mặt bằng

(BĐT) - Vùng Đồng bằng sông Hồng được đánh giá là nơi có nhiều tiềm năng phát triển ngành logistics. Để nắm bắt cơ hội phát triển, giảm thời gian, giảm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, nhiều dự án đầu tư kho bãi, trung tâm trung chuyển hàng hoá, trung tâm logistics đã được đề xuất. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều đề xuất trong số đó vẫn chưa thể hiện thực hoá, quỹ đất để xây dựng kho bãi, trung tâm trung chuyển hàng hoá, trung tâm logistics là không nhiều…
Giải phóng mặt bằng còn vướng mắc do nhiều nguyên nhân

Giải phóng mặt bằng còn vướng mắc do nhiều nguyên nhân

(BĐT) - Để thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư công, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rất chú trọng công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai các dự án trên địa bàn, các hợp phần đền bù, hỗ trợ, tái định cư.

Kết nối đầu tư