"Sức khỏe" ngành sản xuất ASEAN tiếp tục suy giảm

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo dữ liệu Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI), ngành sản xuất ASEAN đã kết thúc năm 2023 với một kết quả yếu kém. Đáng kể là, chỉ số toàn phần trong tháng 12 trượt về vùng suy giảm lần thứ ba trong 4 tháng. Trọng tâm của tình trạng giảm các điều kiện hoạt động lần này là số lượng đơn đặt hàng mới giảm nhanh hơn. Số lượng đơn đặt hàng mới giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 12, từ đó tác động lên tăng trưởng sản lượng. 

Tuy nhiên, điểm sáng của ngành là sự tăng trở lại của hoạt động tuyển dụng. Số lượng nhân sự đã tăng lần đầu tiên trong 4 tháng, mặc dù mức tăng chỉ là nhỏ.

Chỉ số PMI toàn phần ngành sản xuất ASEAN của S&P Global đã giảm từ mức 50 điểm trong tháng 11 xuống còn 49,7 điểm trong tháng 12, cho thấy sức khỏe ngành sản xuất ASEAN suy giảm lần thứ ba trong bốn tháng qua. Tuy nhiên, mức độ giảm chỉ là nhỏ.

Báo cáo của S&P Global chỉ ra, 4 trong 7 quốc gia ASEAN được khảo sát ghi nhận các điều kiện sản xuất suy giảm. Trong đó, Myanmar ghi nhận mức suy giảm đáng kể nhất với PMI tháng 12 đạt 42,9 điểm - mức thấp trong năm.

Các điều kiện kinh doanh cũng suy giảm trong ngành sản xuất Thái Lan với tình trạng giảm được ghi nhận trong suốt 5 tháng qua. Chỉ số PMI tháng 12 ngành sản xuất Thái Lan đạt 45,1 điểm cho thấy mức độ suy giảm là mạnh và nhanh nhất trong hơn 3 năm qua.

Tại Malaysia, Chỉ số PMI tháng 12 đạt 47,9 điểm - không thay đổi so với tháng 11 - đã kéo dài thời kỳ suy giảm lên 16 tháng. Trong khi đó, mức độ suy giảm ở Việt Nam đã "hạ nhiệt", với Chỉ số PMI đạt 48,9 điểm trong tháng 12.

Trong số các quốc gia ghi nhận cải thiện các điều kiện hoạt động, Philippines có tốc độ tăng trưởng chậm nhất. Chỉ số PMI tháng 12 đạt 51,5 điểm cho thấy tốc độ tăng trưởng vừa phải. Hai quốc gia còn lại, Singapore (52 điểm) và Indonesia (52,2 điểm) có tốc độ tăng trưởng tương đồng trong ngành sản xuất.

Theo S&P Global, yếu tố tác động lên Chỉ số PMI toàn phần ngành sản xuất ASEAN là tình trạng nhu cầu của khách hàng nói chung vẫn tiếp tục yếu kém trong tháng 12. Số lượng đơn đặt hàng mới trong khu vực đến nay đã giảm suốt 4 tháng qua. Mặc dù chỉ ở mức khiêm tốn, tốc độ giảm là nhanh nhất kể từ tháng 8/2021. Tình trạng nhu cầu ở các thị trường nước ngoài cũng yếu kém khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tiếp tục giảm trong tháng 12. Hệ quả là, mức tăng sản lượng xuất xưởng đã giảm, và lần tăng này là chậm nhất trong thời kỳ tăng trưởng kéo dài 27 tháng gần đây.

Mặc dù nhu cầu giảm, các công ty đã gia tăng hoạt động mua hàng tháng thứ hai liên tiếp, dù mức tăng chỉ là nhỏ. Hoạt động mua hàng tăng khiến hàng tồn kho trước sản xuất hầu như không thay đổi trong tháng 12, từ đó kết thúc thời kỳ giảm kéo dài 3 tháng.

Niềm tin kinh doanh về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới của các nhà sản xuất ASEAN đã giảm trong tháng 12.

Trong khi đó, việc làm ngành sản xuất đã tăng trở lại khi các công ty tăng số lượng nhân viên lần đầu tiên trong 4 tháng. Trong khi tốc độ tăng việc làm tổng thể chỉ là nhẹ, mức tăng lần này là đáng kể nhất trong 14 tháng.

Ngành sản xuất cũng có những dấu hiệu cho thấy năng lực sản xuất chưa dùng hết khi lượng công việc tồn đọng giảm tháng thứ sáu liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ giảm về tổng thể chỉ là nhẹ và là yếu nhất trong thời kỳ nói trên.

Về khía cạnh giá cả, chi phí đầu vào và giá cả đầu ra đều tăng trong tháng 12. Tuy nhiên, trong khi tốc độ tăng giá đầu vào nhanh hơn thành mức cao của 8 tháng, giá cả đầu ra lại tăng với tốc độ khiêm tốn và không thay đổi so với tháng 11. Mặc dù vậy, trong cả hai trường hợp, tốc độ tăng giá vẫn thấp hơn so với số liệu lịch sử.

Nhìn về tương lai, niềm tin kinh doanh về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới của các nhà sản xuất ASEAN đã giảm trong tháng 12. Hơn nữa, chỉ số tương ứng đạt dưới mức trung bình của chỉ số tháng thứ 14 liên tiếp.

Chuyên đề