Khảo sát cho thấy, các đơn đặt hàng mới sụt giảm với tốc độ nhanh nhất trong 20 tháng, chủ yếu do ngân sách của khách hàng bị hạn chế và nhu cầu yếu. Các đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm tháng thứ 44 liên tiếp, đặc biệt từ các thị trường châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ, tuy nhiên, tốc độ sụt giảm đã chậm lại ở mức thấp nhất kể từ tháng 3.
"Nhu cầu yếu, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô và bán dẫn, đã đè nặng lên ngành sản xuất của Nhật Bản", bà Pollyanna De Lima, Phó Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết.
Mặc dù nhu cầu giảm, khảo sát cũng chỉ ra rằng sản lượng sản xuất sụt giảm ít nghiêm trọng hơn so với tháng 9, do các nhà sản xuất điều chỉnh để thích ứng với tình trạng thiếu đơn hàng mới.
Báo cáo cũng cho thấy, lạm phát chi phí đầu vào đã tăng tốc lên mức cao nhất trong 4 tháng, do chi phí lao động, vật liệu và vận tải tăng. Đáp lại, các công ty đã tăng giá bán đầu ra lên mức cao nhất trong 3 tháng để bảo vệ biên lợi nhuận.
Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh lạm phát tiêu dùng Nhật Bản đang tăng tốc, theo dữ liệu của chính phủ về giá cả ở Tokyo công bố hôm thứ Sáu tuần trước. Điều này tiếp tục gây áp lực lên Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sau khi cơ quan này giữ nguyên lãi suất ở mức 0,5% trong cuộc họp chính sách tuần trước.
Bất chấp những khó khăn hiện tại, triển vọng của các nhà sản xuất về sản lượng đã trở nên lạc quan hơn trong tháng 10. Họ được hỗ trợ bởi hy vọng vào các sản phẩm mới, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng tăng và sự phục hồi của ngành ô tô, bán dẫn khi điều kiện thương mại toàn cầu bình thường hóa.
"Các nhà sản xuất nhìn chung hy vọng rằng, việc phát hành sản phẩm mới sẽ thành công và tác động bất lợi từ thuế quan của Mỹ sẽ giảm bớt", bà De Lima lưu ý.