Nhiều nhà thầu gặp khó khi thi công hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn

Ông Phan Hữu Duy Quốc, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1)

Chủ trương triển khai hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xây dựng, nhưng đồng thời cũng tạo ra những thách thức. Việc triển khai đồng loạt các dự án đã đẩy chi phí vật liệu và nhân công tăng cao. Giá nhân công trước đây khoảng 500.000 đồng/ngày, nay có lúc trả 1 triệu đồng/ngày cũng không tìm được người. Giá cát xây dựng cũng tăng từ 300.000 đồng/m³ lên 800.000 đồng/m³.

Bên cạnh đó, các nhà thầu còn chịu áp lực về tiến độ. Chủ trương đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông theo tinh thần “3 ca, 4 kíp” được đánh giá cao, song cách thức triển khai hiện tại đang tạo gánh nặng tài chính lớn cho các nhà thầu. Yêu cầu rút ngắn tiến độ thường được thúc giục dựa trên chủ trương chung thay vì các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Điều này dẫn đến một thực tế là nhà thầu phải tự bỏ ra nhiều chi phí phát sinh để đáp ứng yêu cầu, nhưng không có cơ chế chính thức để đưa các chi phí gia tăng này vào hợp đồng hoặc dự toán ban đầu.

Một vấn đề khác cần lưu tâm là tiến độ triển khai các dự án đầu tư công đang bị ảnh hưởng bởi quá trình sáp nhập các bộ, ngành, địa phương. Thực tế tại CC1 cho thấy, khoảng 10 dự án dự kiến mở thầu từ tháng 7/2025 đến nay vẫn chưa được mở. Do đó, chúng tôi rất mong các dự án đầu tư công và dự án tư nhân được thúc đẩy càng nhanh càng tốt.

Kết nối đầu tư