|
| Ảnh minh họa |
Tại Đồng Nai, trong tháng 8/2025 có tới 25/31 ngày mưa do ảnh hưởng bão Kajiki, tháng 9/2025 có 21/30 ngày mưa vì bão Bualoi. Tháng 10/2025 tiếp tục ghi nhận diễn biến bất lợi khi có 20/31 ngày mưa do tác động của áp thấp nhiệt đới. Tình trạng mưa kéo dài khiến nhiều hạng mục thi công bị gián đoạn, tạo thêm áp lực buộc nhà thầu phải tranh thủ tăng ca bù tiến độ.
Trên nhiều công trường, việc tổ chức thi công của nhà thầu liên tục bị đảo lộn. Tại Gói thầu XL18 (Km0+000 - Km6+200) thuộc Dự án thành phần 1 cao Biên Hòa - Vũng Tàu, đầu tháng 10 khối lượng thi công hoàn thành đạt khoảng 574 tỷ đồng, tương ứng 45,5% giá trị hợp đồng; đến ngày 30/10, khối lượng thi công đạt 620,3 tỷ đồng, tương ứng 49,16%. Gói thầu XL18 do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty CP 479 Hòa Bình - Công ty CP Xây dựng Dịch vụ Thương mại 68 thực hiện. Tại Gói thầu XL21 (Km6+200 - Km16+000) do Liên danh Công ty CP Lizen - Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Xây lắp 368 - Tổng công ty Xây dựng số 1 đảm nhận, khối lượng thi công cũng từ mức 686 tỷ đồng (55,5% giá trị hợp đồng) đầu tháng 10 tăng lên 790,1 tỷ đồng (63,9%) vào cuối tháng. Con số này cho thấy dù khối lượng hoàn thành có nhích lên, nhưng tiến độ tăng chậm, chưa tương xứng với yêu cầu thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 12/2025.
Ông Nguyễn Tất Nam, Giám đốc Ban Điều hành 15, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chia sẻ, sau khởi công, một thời gian dài nhà thầu không đủ mặt bằng sạch, liền mạch để tổ chức thi công đồng loạt. Khi mặt bằng được tháo gỡ thì lại đến khó khăn về nguồn cung vật liệu đắp nền (đất, đá). Hiện nay, thời tiết mưa kéo dài khiến nhiều đoạn nền đường không thể thi công, dù nhà thầu đã áp dụng nhiều giải pháp và tăng cường nhân lực, vật tư thiết bị, song tiến độ vẫn chưa đạt kỳ vọng.
Thời tiết mưa nhiều cũng ảnh hưởng lớn tới hoạt động thi công tại Dự án thành phần 3 Vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Ông Cao Xuân Vinh, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng Tân Nam, nhà thầu đảm nhận Gói thầu số 26 (giá trị 529,779 tỷ đồng) cho biết, Công ty thi công tuyến chính cao tốc, nút giao Bến Lức - Long Thành, nút giao cầu vượt HL19. Hiện nay, phần tuyến chính cao tốc cơ bản hoàn thành công tác đắp nền đường K98, khối lượng thi công nền đường còn lại tập trung ở các tuyến nhánh. Tuy vậy, điều kiện thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng mạnh tới công tác thi công. “Biểu đồ thi công, biểu đồ và kế hoạch huy động thiết bị máy móc, nhân sự, vật tư phải thay đổi liên tục. Nhà thầu quay như chong chóng, trầy trật ứng phó với thời tiết nhằm duy trì nhịp độ thi công”, ông Vinh nói.
Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, thời điểm thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 - TP.HCM theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chỉ còn chưa đầy 2 tháng, nhưng phần khối lượng thi công còn lại ở các gói thầu vẫn rất lớn. Chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang dốc toàn lực thi công 3 ca, 4 kíp, huy động thêm thiết bị, tranh thủ từng giờ nắng và cả ban đêm để bù tiến độ. Song áp lực không chỉ nằm ở tiến độ, mà còn ở việc phải bảo đảm chất lượng kỹ thuật trong điều kiện mưa nhiều. Đặc biệt, những hạng mục nền đường, móng, thảm bê tông nhựa nóng nếu thi công trong nền ẩm ướt, thiếu thời gian bảo dưỡng, sẽ khó đáp ứng yêu cầu kỹ thuật lâu dài.
Nhiều nhà thầu thi công ở các dự án trọng điểm khác như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường trục trung tâm TP. Biên Hòa, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, các tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành… cũng chia sẻ những khó khăn, áp lực khi thi công trong điều kiện thời tiết bất lợi. Các nhà thầu cho biết đang phải chịu áp lực kép, vừa phải tăng tốc để kịp tiến độ, vừa phải ứng phó với thời tiết, tránh nóng vội dẫn đến rủi ro chất lượng. Với những dự án trọng điểm quốc gia như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 - TP.HCM hay Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sự thành công của không chỉ được đánh giá bằng tiến độ, mà còn thể hiện qua chất lượng và sự an toàn của công trình khi đưa vào khai thác.