(BĐT) - Báo Đấu thầu đã nhiều lần phản ánh về sự mòn mỏi, chờ đợi của các nhà đầu tư (NĐT) dự án BT khi công trình BT đã hoàn thành nhiều năm vẫn chưa được thanh toán. Có NĐT chia sẻ phải bán hết tài sản để trả nợ ngân hàng, cũng có NĐT khởi kiện chính quyền địa phương như trường hợp tại Đà Nẵng. Việc tháo gỡ cho các dự án BT gặp vướng mắc sẽ góp phần củng cố niềm tin của NĐT, đồng thời khơi thông nhiều dự án bất động sản thực hiện theo hợp đồng BT.
(BĐT) - Theo nhóm Công tác Cơ sở hạ tầng thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), ước tính mỗi năm, Chính phủ Việt Nam chỉ có thể dành 15 - 18 tỷ USD (khoảng 7% GDP) cho hạ tầng, trong khi tổng nhu cầu đầu tư hàng năm từ 25 - 30 tỷ USD, bao gồm cả ngành điện. Mỗi năm, dự kiến Việt Nam thiếu 15 tỷ USD đầu tư cho hạ tầng, do đó, nguồn lực tài chính của khu vực tư nhân sẽ có vai trò thiết yếu, khi mức nợ công của Việt Nam được thiết lập ở mức 60% GDP.
(BĐT) - Dù là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai thành công dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) nhưng hơn 3 năm trở lại đây, TP.HCM chưa có thêm dự án PPP mới. Khi Nghị quyết số 98/2023/QH15 về các chính sách đặc thù cho TP.HCM có hiệu lực, việc cụ thể hóa các dự án PPP trên địa bàn cần sớm được công bố để trở thành kênh dẫn vốn tư nhân hiệu quả.
(BĐT) - Với nhiều dự án BOT ký hợp đồng trong giai đoạn 2011 - 2015, nhà đầu tư phải đối diện với khó khăn rất lớn, nguy cơ vỡ phương án tài chính, phá sản doanh nghiệp dự án nếu phải bù chênh lệch giữa lãi suất vay thực tế với mức lãi suất vốn vay được tính theo quy định làm căn cứ quyết toán. Dù đã kiến nghị nhiều cấp, đến nay, một số nhà đầu tư cho biết, vẫn chưa thấy hướng xử lý.
(BĐT) - Tại nhiều quốc gia, các dự án đường cao tốc được đầu tư bằng vốn nhà nước đã được nhượng quyền khai thác, vận hành cho khu vực tư nhân thông qua đấu thầu cạnh tranh, minh bạch. Những hợp đồng nhượng quyền này mang lại lợi ích kép, Nhà nước thu được nguồn tài chính lớn để tái đầu tư hạ tầng, đồng thời tận dụng năng lực quản lý, vận hành, quản trị tốt của khu vực tư nhân.
(BĐT) - So với đầu tư công, đầu tư tư nhân thì đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được nhiều chuyên gia nhận định là khó nhất vì phải tìm được điểm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - nhà đầu tư - người sử dụng dịch vụ công ở những dự án dài hạn, vốn lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
(BĐT) - Đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư tư nhân, nhưng các nhà đầu tư vẫn chờ đợi cơ chế chính sách về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) tiếp tục tháo gỡ được những vướng mắc phát sinh từ thực tiễn. Hai điểm chờ gỡ vướng lớn nhất là quy định về tạm ứng, thanh toán vốn nhà nước trong các dự án và một số thông số đầu vào trong phương án tài chính dự án PPP.
(BĐT) - Phương án tài chính, cơ chế quản lý tài chính có thể coi là yếu tố quyết định tính hấp dẫn cũng như thành bại của dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Việc Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì rà soát, sửa đổi Nghị định số 28/2021/NĐ-CP quy định cơ chế quản lý tài chính dự án PPP đang được nhà đầu tư trông chờ với kỳ vọng vừa tháo gỡ được vướng mắc, vừa tăng tính khả thi, hài hòa lợi ích, rủi ro giữa Nhà nước và nhà đầu tư.
(BĐT) - Trong khoảng hơn nửa năm trở lại đây, nhiều dự án lớn áp dụng Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã được công bố khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, một số dự án khác đang được rốt ráo hoàn thiện các bước để sớm lựa chọn nhà đầu tư. Đây đều là những dự án lớn, được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, quyết tâm triển khai của lãnh đạo địa phương, dồn nguồn lực lớn từ ngân sách nhà nước để tham gia.
(BĐT) - Nhiều dự án PPP cần thiết đầu tư nhưng khó hoàn vốn, dự án cao tốc, quốc lộ hay những dự án liên vùng địa phương muốn chi ngân sách nhà nước (NSNN) để đầu tư nhưng vướng cơ chế… Cơ chế nào để khơi thông, huy động hiệu quả các nguồn lực của NSNN từ trung ương đến địa phương và thu hút được nguồn lực tư nhân đầu tư cho công trình đường bộ trong bối cảnh hiện nay là điều mà nhiều địa phương, nhà đầu tư đang rất trông ngóng.
(BĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang đã đưa các dự án BT (chuyển tiếp theo Luật PPP) vào danh mục các dự án trọng điểm, được kiểm tra tình hình thực hiện hàng quý. Trên cơ sở đó, hàng quý, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND Tỉnh ban hành các thông báo kết luận để kịp thời chỉ đạo thực hiện dự án bảo đảm yêu cầu tiến độ, chất lượng.
(BĐT) - Với Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Nhà nước khẳng định sẽ chia sẻ với nhà đầu tư trong trường hợp giảm doanh thu. Cơ chế này được giới đầu tư đánh giá cao, nhưng còn vướng mắc để thực thi hiệu quả. Theo nhà đầu tư, chuyên gia, ngoài vấn đề quy trình phức tạp, nguồn vốn để hiện thực hóa nghĩa vụ của Nhà nước khi phát sinh rủi ro giảm doanh thu lại rất mong manh, khiến nhà đầu tư còn e ngại tham gia.
(BĐT) - Mặc dù Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là đột phá quan trọng về mặt pháp lý, nhưng bản thân Luật này sẽ không tự động tạo chuyển biến thành công cho một loạt dự án hạ tầng thu hút đầu tư tư nhân tại Việt Nam.
(BĐT) - Không chỉ hạ tầng giao thông, nhiều lĩnh vực khác có nhu cầu đầu tư lớn cần dựa cả vào nguồn lực của Nhà nước và nguồn lực của xã hội. Trong đó, lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao đang được nhiều địa phương đề xuất áp dụng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
(BĐT) - Hai năm thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã ghi nhận một số kết quả nhất định, nhưng theo nhiều ý kiến, vẫn còn những khó khăn cản bước doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng. Cần sớm gỡ điểm nghẽn và có thêm nhiều giải pháp để hướng tới mục tiêu thu hút hiệu quả dòng vốn tư nhân chung tay đầu tư hạ tầng quốc gia, tránh tình trạng Luật PPP thì mở nhưng chính sách khác vẫn đóng.
(BĐT) - Nhiều dự án giao thông lớn đã được phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và đang tích cực triển khai các bước tiếp theo với quyết tâm rất lớn của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho thấy những chuyển động tích cực từ khi Luật PPP có hiệu lực thi hành (ngày 1/1/2021). Dù vậy, việc triển khai các dự án PPP vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, nếu được tháo gỡ hiệu quả sẽ mở ra nhiều cơ hội thu hút nguồn vốn tư nhân hơn trong thời gian tới.
(BĐT) - Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) không phải là công cụ để biến một dự án tồi thành một dự án tốt. Bên cạnh chính sách, còn nhiều yếu tố quan trọng khác để quyết định thành công một dự án PPP.
(BĐT) - Dư địa cho huy động nguồn lực xã hội tham gia vào các dự án đầu tư công cùng Nhà nước còn rất lớn. Theo nhiều ý kiến, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là điều kiện cần nhưng chưa đủ, vẫn còn những vướng mắc cần tháo gỡ đồng bộ, cần sự chung tay của các bộ, ngành liên quan để thúc đẩy dòng vốn tư nhân đầu tư vào hạ tầng giao thông trong thời gian tới.
(BĐT) - Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2022 diễn ra ngày 20/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế tập trung đầu tư hơn nữa cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, các quy định phòng chống tham nhũng, tiêu cực; có giải pháp hiệu quả hơn thu hút nguồn lực tư nhân, tổ chức thực hiện Luật PPP linh hoạt. Đầu tư nhiều hơn nữa cho khoa học công nghệ, chuyển đổi số.