#Luật PPP
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu. Ảnh: MPI

Một luật sửa 4 luật: Cải cách thể chế, tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường đầu tư, kinh doanh

(BĐT) - Sáng 30/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và Luật Đấu thầu (gọi tắt là Dự Luật). Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về Dự Luật.
Doanh thu thu phí thực tế tại Dự án Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chỉ đạt 39% so với phương án tài chính ban đầu. Ảnh: Lê Tiên

Nhiều dự án giao thông trọng điểm chờ gỡ khó

(BĐT) - Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và nhiều dự án giao thông trọng điểm vấp phải khó khăn về vốn, cơ chế chính sách, chế độ giải ngân… từ nhiều năm nay khiến nhà đầu tư như “mắc cạn”. Theo ý kiến của các chuyên gia và nhà quản lý, cần sớm có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính sách và các cơ quan thực thi chính sách để giải quyết dứt điểm các vướng mắc hiện hữu, khơi thông nguồn lực cho các dự án và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.
Luật PPP được sửa đổi theo hướng bãi bỏ quy định về hạn mức quy mô tối thiểu để các cơ quan chủ động, linh hoạt khi áp dụng phương thức PPP trong từng dự án cụ thể. Ảnh: Lê Tiên

“Cửa rộng” cho thu hút nguồn vốn tư nhân

(BĐT) - Nhiều nhà đầu tư đang rất quan tâm đến các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Việc sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Luật PPP trong Luật sửa đổi 4 Luật được kỳ vọng sẽ mở rộng tối đa không gian thu hút vốn tư nhân đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu sử dụng dịch vụ công với chất lượng tốt hơn của nhân dân.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất sửa đổi Luật Đầu tư công theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa hơn nữa trình tự, thủ tục, tháo gỡ triệt để các khó khăn, vướng mắc. Ảnh: Lê Tiên

Sửa nhiều luật về đầu tư, tài chính: Tạo động lực mới, kiến tạo phát triển

(BĐT) - 5 luật thuộc lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính được Chính phủ đề xuất sửa đổi, trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp tháng 10 nhằm xử lý những vấn đề đang cản trở, vướng mắc mang tính cấp bách trong các luật. Việc sớm tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế này sẽ nhanh chóng tạo ra động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, tạo nền tảng phát triển cho tương lai.
Loại hợp đồng BOT được đề xuất cho phép áp dụng đối với dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng công trình sẵn có. Ảnh: Lê Tiên

Mở đường cho nguồn lực tư nhân nâng cấp công trình hiện hữu

(BĐT) - Một trong những nội dung tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đề xuất sửa đổi là quy định việc áp dụng hợp đồng BOT đối với dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng công trình hiện hữu. Đề nghị sửa đổi này xuất phát từ yêu cầu thực tiễn tại nhiều địa phương, đồng thời đã có cơ chế thí điểm cho TP.HCM tại Nghị quyết 98/2023/QH15.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Cấp bách tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đấu thầu

(BĐT) - Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu là hết sức cần thiết, cấp bách nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; tiếp tục đơn giản hóa quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu, cắt giảm thời gian, chi phí trong hoạt động đấu thầu; tăng cường phân cấp quyết định các nội dung trong quy trình, thủ tục đấu thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, gói thầu.
Nhà đầu tư mong mỏi được gỡ vướng dự án BOT ký hợp đồng trước thời điểm Luật PPP có hiệu lực

Nhà đầu tư mong mỏi được gỡ vướng dự án BOT ký hợp đồng trước thời điểm Luật PPP có hiệu lực

(BĐT) - Cienco 1 đánh giá cao việc sửa đổi một số quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công ty (PPP) để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thực tiễn, tạo thuận lợi hơn cho thu hút đầu tư PPP trong thời gian tới. Tôi kỳ vọng những sửa đổi lần này sẽ tăng sức hấp dẫn cho dự án PPP, bình đẳng và hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và nhà đầu tư.
Đến nay, dự án PPP chủ yếu tập trung vào 3 lĩnh vực, gồm: giao thông vận tải, xử lý rác thải và cung cấp nước sạch. Ảnh: Lê Tiên

Mở rộng không gian thu hút đầu tư PPP

(BĐT) - Từ nhu cầu phát sinh trong thực tiễn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật PPP, Luật Đấu thầu, để khơi thông hơn nữa nguồn lực đầu tư, tháo gỡ nhanh vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án PPP.
Việc xem xét sửa đổi một số quy định hướng đến đẩy nhanh đàm phán, ký kết các dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Ảnh: Lê Tiên

Hoàn thiện thêm một bước khung pháp lý về đấu thầu

(BĐT) - Luật Đấu thầu 2023 đi vào cuộc sống đã tạo khung pháp lý thống nhất, đồng bộ, góp phần tháo gỡ khó khăn trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư. Tuy nhiên, yêu cầu thực tiễn đòi hỏi quy trình đấu thầu tiếp tục được cải cách để hài hòa với quy định của các nhà tài trợ; đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, gói thầu có yêu cầu cấp bách và có tính đặc thù, riêng biệt.
Quốc hội đã cho phép 3 địa phương được thí điểm triển khai loại hợp đồng BT. Ảnh: Lê Tiên

Khơi thông pháp lý để dự án BT “hồi sinh”

(BĐT) - Một trong những nội dung được bàn thảo tại cuộc họp về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật PPP, Luật Đấu thầu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức chiều 19/8/2024 là về giải pháp gỡ khó cho loại hình dự án BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao). Nhiều ý kiến cho rằng, nếu quy định về BT được đổi mới toàn diện, khắc phục tối đa bất cập của giai đoạn trước, thì loại hợp đồng này sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới.
Từ năm 2013 đến nay, Quảng Ninh đã triển khai 46 dự án PPP với tổng số vốn 58.800 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Làm sao khai “mỏ vàng” PPP cho phát triển?

(BĐT) - Khảo sát của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, trong giai đoạn 2024 - 2025, nhiều địa phương vắng bóng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Làm sao để khai “mỏ vàng” PPP cho phát triển là bài toán đáng đặt ra trong bối cảnh một số địa phương từng ghi dấu ấn thành công trong thu hút đầu tư PPP, mang đến những kinh nghiệm từ thực tiễn và mới đây, nhiều địa phương được Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong thu hút đầu tư, hiện đại hóa hạ tầng phát triển.
Tài chính tư nhân tham gia vào dự án PPP tại Việt Nam chủ yếu gồm vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và các khoản vay tín dụng. Ảnh: Lê Tiên

Thay đổi để tăng sức hút tài chính tư nhân

Câu hỏi đầu tiên với dự án PPP, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông vận tải, là làm sao huy động được tài chính tư nhân trong và ngoài nước tham gia hợp sức với nguồn lực nhà nước. Trong câu chuyện với Báo Đấu thầu, ông Phan Vinh Quang, chuyên gia tư vấn của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã chia sẻ cách thức đa dạng hóa kênh huy động vốn, những quan ngại từ nhà đầu tư, định chế tài chính quốc tế và kỳ vọng vào những chính sách cởi mở hơn, ít rủi ro, tăng sức hấp dẫn cho dự án PPP.
Nhà đầu tư nhiều dự án BOT ký hợp đồng trong giai đoạn 2011 - 2015 phải bù chênh lệch lãi suất hàng trăm tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Chênh lệch lãi suất vốn vay, cần tháo gỡ khi sửa Luật PPP

(BĐT) - Nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT ký hợp đồng từ thời kỳ đầu kêu gọi thu hút tư nhân đầu tư hạ tầng giao thông đang đối diện với nguy cơ vỡ nợ vì chênh lệch lớn giữa lãi suất vốn vay thực tế mà doanh nghiệp dự án huy động và lãi suất được quyết toán theo hợp đồng BOT. Chênh lệch lên đến con số trăm, nghìn tỷ đồng và nếu không có giải pháp cho vấn đề này, rất có thể sẽ có thêm nhiều dự án và nhà đầu tư BOT cần giải cứu trong tương lai gần.
Ước tính mỗi năm, Chính phủ Việt Nam dành từ 15 - 18 tỷ USD (khoảng 7% GDP) cho phát triển hạ tầng trong tổng nhu cầu đầu tư hàng năm từ 25 - 30 tỷ USD. Ảnh: Lê Tiên

Hoàn thiện cơ chế huy động tối đa nguồn lực tư nhân

(BĐT) - Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) không chỉ giúp bổ sung phần vốn thiếu hụt giữa nhu cầu đầu tư hạ tầng, dịch vụ công và khả năng cấp vốn của ngân sách nhà nước, mà khả năng quản trị tốt của khối tư nhân còn giúp dự án được xây dựng nhanh hơn, bảo đảm chất lượng, cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho xã hội.
Dự án được triển khai đầu tư theo quy định của Luật PPP chủ yếu tập trung trong lĩnh vực giao thông, trong đó cơ bản là công trình đường bộ, sân bay. Ảnh: Lê Tiên

Triển khai Luật PPP: Nhiều kết quả tích cực, song rào cản vẫn lớn

(BĐT) - Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được nhiều chuyên gia nhận định là mô hình tiềm năng nhất để thu hút nguồn lực về tài chính, kinh nghiệm và kỹ thuật từ khu vực tư nhân cho phát triển hạ tầng. Luật PPP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021 đã tạo hành lang pháp lý cao nhất để thu hút đầu tư tư nhân vào các lĩnh vực kết cấu hạ tầng thiết yếu theo phương thức PPP.
Loại hợp đồng BT đã được triển khai trong nhiều năm, góp phần phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của đất nước. Ảnh: Lê Tiên

Xử lý tổng thể vướng mắc, khơi thông đầu tư PPP

(BĐT) - Theo Thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội xử lý vướng mắc đối với dự án BT chuyển tiếp, Phó Thủ tướng đánh giá cao Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã dành thời gian nghiên cứu, đề xuất giải quyết tháo gỡ, xử lý vướng mắc đối với dự án BT chuyển tiếp.
Vướng mắc phát sinh từ quy định của luật về thanh toán cho nhà đầu tư là một trong 3 nhóm vướng mắc chính của dự án BT chuyển tiếp. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Gỡ khó cho dự án BT chuyển tiếp

(BĐT) - Những vướng mắc ở cấp nghị định đối với dự án BT đang được Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ nhanh, trong đó, Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 35/2021/NĐ-CP dự kiến sửa đổi, bổ sung một số quy định về chuyển tiếp để xử lý những vướng mắc hiện hữu. Tuy nhiên, dự án BT còn gặp vướng mắc ở văn bản luật và ở chính tổ chức thực hiện, cần tháo gỡ đồng bộ để sớm giải phóng nguồn lực đất đai bị ách tắc do không thanh toán được cho hàng loạt dự án.
Cần rà soát, đánh giá kỹ lưỡng phương án tài chính để bảo đảm tính tối ưu và khả thi khi triển khai dự án PPP trong lĩnh vực văn hóa, thể thao. Ảnh: Lê Tiên

Đầu tư PPP vào lĩnh vực văn hóa, thể thao: “Mở đường” thu hút vốn tư nhân

(BĐT) - Nhiều địa phương kỳ vọng phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sẽ mở ra những cơ hội mới trong thu hút dòng vốn tư nhân vào lĩnh văn hóa, thể thao. Dù là mô hình ưu việt, nhưng để thực hiện thành công, cần tháo gỡ đồng bộ các rào cản; đồng thời, việc thí điểm, mở rộng áp dụng đầu tư PPP nên được triển khai một cách thận trọng để tránh những hệ lụy có thể xảy ra.
Dự án Đầu tư xây dựng công trình nút giao thông khác mức Ngã ba Huế đã khai thác 9 năm nhưng nhà đầu tư vẫn chưa được thanh toán hết tiền . Ảnh: Thành Lân

Thanh, quyết toán dự án BT đường bộ: Tắc đến bao giờ?

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, hiện có 4 hợp đồng BT đường bộ thực hiện theo cơ chế Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư dự án bằng tiền sau khi hoàn thành việc xây dựng, chuyển giao. Tuy nhiên, việc thanh, quyết toán gặp vướng mắc ở cả giai đoạn đầu tư, xây dựng và giai đoạn sau khi công trình đã hoàn thành, rất cần giải pháp gỡ khó cho nhà đầu tư dự án.