Liên danh CIENCO 6 - COTECCONS - Thuận Việt - Tân Thành xin đầu tư PPP cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Liên danh 4 nhà đầu tư bao gồm Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (CIENCO 6), Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons, Công ty TNHH Xây dựng- Thương mại Thuận Việt, Công ty cổ phần Đầu tư Tân Thành Holdings vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải xin tham gia đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cụ thể trong văn bản số 02/C6-CTD-TV-TT/2022 ngày 15/3/2022, Liên danh Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt - Tân Thành đã nghiên cứu rất kỹ và chi tiết dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) trong 2 năm qua và xin đươc tham gia đầu tư Dự án theo phương thức PPP.

Theo liên danh này, cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu (giai đoạn 1) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP tại Quyết định số 1602/QĐ-TTg ngày 23/9/2021. Trước đó, dự án này được Chính phủ phê duyệt nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương thức PPP (hợp đồng BOT) cũng được Hội đồng thẩm định liên ngành Báo cáo kết quả thẩm định số 4276/HĐTĐLN ngày 2/7/2021.

Khi hoàn thành đầu tư, cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu sẽ góp phần giảm áp lực cho Quốc lộ 51 hiện hữu. Luồng hàng hóa từ các khu công nghiệp của Đông Nam bộ sẽ kết nối thuận lợi hơn với cụm cảng quốc tế Cái Mép- Thị Vải. (Trong hình: Trạm thu phí Quốc lộ 51 hiện hữu. Ảnh: Toàn Tuấn)

Khi hoàn thành đầu tư, cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu sẽ góp phần giảm áp lực cho Quốc lộ 51 hiện hữu. Luồng hàng hóa từ các khu công nghiệp của Đông Nam bộ sẽ kết nối thuận lợi hơn với cụm cảng quốc tế Cái Mép- Thị Vải. (Trong hình: Trạm thu phí Quốc lộ 51 hiện hữu. Ảnh: Toàn Tuấn)

Theo quyết định chủ trương đầu tư thì cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7 km, điểm đầu kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 51 qua thành phố Biên Hòa, điểm cuối giao với Quốc lộ 56 thuộc thành phố Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tính sơ bộ Dự án có tổng mức theo quy mô phân kỳ (4 làn xe) khoảng 19.616 tỷ đồng. Theo đó, nếu đầu tư theo phương thức PPP thì phần vốn nhà đầu tư khoảng 12.987 tỷ đồng; phần vốn nhà nước tham gia Dự án khoảng 6.629 tỷ đồng.

Tuy vậy, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang có kế hoạch trình Chính phủ chuyển Dự án sang hình thức đầu tư công, dự kiến bố trí vốn đầu tư trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 của Bộ Giao thông vận tải đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 17/8/2021 và vốn Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022.

Liên danh Cienco 6 - Coteccons- Thuận Việt - Tân Thành cho biết, đã nghiên cứu kỹ tính khả thi cũng như sắp xếp, chuẩn bị nguồn vốn để thực hiện Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để tham theo phương thức đầu tư PPP mà không phụ thuộc vào nguồn vốn vay ngân hàng. Theo đó, liên danh này cam kết sẽ thực hiện huy động nguồn vốn trong đó: vốn góp từ nguồn vốn chủ sở hữu của các thành viên trong liên danh chiếm tỷ lệ 40% (khoảng 5.200 tỷ đồng); nguồn vốn huy động từ ngân hàng 30% (khoảng 3.000 tỷ đồng); nguồn vốn huy động bằng hình thức trái phiếu dự án từ những đối tác tiềm năng 30% (khoảng 3.000 tỷ đồng). Liên danh cũng cam kết triển khai hoàn thành Dự án đúng tiến độ, đưa vào khai thác trong năm 2025.

Chuyên đề