(BĐT) - Từ thực tế đấu thầu cho thấy, các kiến nghị dai dẳng trong đấu thầu bắt nguồn từ việc hồ sơ mời thầu thiếu rõ ràng, thiếu minh bạch, không bảo đảm cạnh tranh, công bằng; công tác đánh giá hồ sơ dự thầu chưa thực sự khách quan, đúng quy trình. Một trong những nguyên nhân chính không thể bỏ qua là do hạn chế về trình độ, nhận thức của đội ngũ làm công tác đấu thầu.
(BĐT) - Thời gian qua, không ít hồ sơ mời thầu (HSMT) đưa ra yêu cầu hàng mẫu với hàng hóa thông dụng, cùng với đó là các chủ đầu tư (CĐT), bên mời thầu (BMT) không tạo điều kiện cho nhà thầu nộp hàng mẫu, đánh giá hàng mẫu thiếu chính xác, không khách quan khiến nhiều nhà thầu bị loại oan dẫn đến kiến nghị trong đấu thầu. Tới đây, “chốt chặn” này sẽ được gỡ bỏ.
(BĐT) - Một số địa phương cho biết, nhiều nhà thầu do không nắm chắc quy định về kiến nghị, thiếu trách nhiệm trong việc kiến nghị, kiến nghị nhiều nội dung không đúng, sau khi được giải thích, làm rõ đã rút lại kiến nghị hoặc không kiến nghị tiếp nữa. Theo các chuyên gia, cần tăng cường cơ chế ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm của nhà thầu với các nội dung kiến nghị trong đấu thầu.
(BĐT) - Một số kết quả nghiên cứu
mới đây chỉ ra rằng, để cải thiện chất lượng giải quyết kiến nghị trong đấu thầu
mua sắm công, bên cạnh việc thực thi đầy đủ các chế tài, tăng cường đấu thầu
qua mạng, cần thành lập cơ quan hành chính độc lập chuyên trách xử lý kiến nghị
trong đấu thầu.
(BĐT) - Thời gian qua, nhiều kiến
nghị của nhà thầu đã được giải quyết thấu đáo do chủ đầu tư, bên mời thầu, cơ
quan nhà nước có thẩm quyền vào cuộc quyết liệt, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm
và sự công tâm.