Hồ sơ mời thầu Gói thầu xây Nhà thi đấu đa năng huyện Phú Thiện (Gia Lai) yêu cầu nhà thầu có chứng chỉ năng lực thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy. Ảnh minh họa: Phú An |
Gói thầu Xây lắp và thiết bị thuộc Dự án Nhà thi đấu đa năng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) có giá 17,561 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Thiện làm Chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Tư vấn lập HSMT là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng An Lộc Tiến. Ngay sau khi phát hành HSMT, Gói thầu đã vấp phải loạt văn bản đề nghị làm rõ của nhiều nhà thầu. Ngày 13/3/2024, Bên mời thầu có văn bản trả lời.
Về việc Mục E-CDNT 10.8 Chương II của HSMT yêu cầu về chứng chỉ năng lực thi công xây dựng công trình dân dụng hạng III trở lên; chứng chỉ năng lực thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) kèm theo giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC còn hiệu lực..., Bên mời thầu cho biết, đối với lĩnh vực thi công xây dựng: yêu cầu chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng. Đối với lĩnh vực thi công PCCC: yêu cầu giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC theo Nghị định số 136/NĐ-CP (không yêu cầu chứng chỉ năng lực hoạt động). Căn cứ Điều 9a Luật số 40/2013/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều về Luật PCCC, Điều 41, Điều 45 Nghị định 136/2020/NĐ-CP có yêu cầu phần “thi công, lắp đặt hệ thống PCCC có giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC còn hiệu lực” là phù hợp theo quy định.
Nội dung trả lời trên khiến các nhà thầu rất bất ngờ. “Chúng tôi nhận thấy, Bên mời thầu không đi vào trọng tâm để trả lời. Các văn bản của nhà thầu đều đặt trọng tâm vào việc HSMT yêu cầu chứng chỉ năng lực thi công, lắp đặt hệ thống PCCC là sai so với quy định. Do đó, cần phải bỏ tiêu chí này, chỉ được yêu cầu giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC. Bên mời thầu viện dẫn quy định nhưng lại không điều chỉnh HSMT cho phù hợp”, một nhà thầu cho biết.
Với nội dung yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, HSMT yêu cầu nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu 1 công trình có loại kết cấu dạng nhà, khung chịu lực (công trình dân dụng xây dựng mới) tương tự với gói thầu đang xét (tương tự về bản chất và độ phức tạp, tương tự về quy mô công việc), trong đó phần thi công công trình dân dụng ≥ 8.134.271.000 VNĐ và phần hệ thống PCCC ≥ 646.516.000 VNĐ, công trình cấp III.
Các nhà thầu cho biết, loại kết cấu, cấp công trình được xác định theo Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng không quy định về công trình dân dụng xây dựng mới. Quy định hiện hành về đấu thầu cũng không quy định HSMT được yêu cầu hợp đồng xây dựng mới nên cần lược bỏ nội dung này. Bên mời thầu phúc đáp: “Nội dung công trình xây dựng mới đưa ra chỉ để làm rõ hơn về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp của nhà thầu. Còn hợp đồng thực hiện công trình cải tạo, sửa chữa thì không đáp ứng về quy cách gói thầu đang xét”.
Theo đánh giá của nhiều đơn vị tư vấn mời thầu, phản ánh của nhà thầu là có cơ sở. Tuy nhiên, trả lời của Bên mời thầu đang có sự mâu thuẫn. Bên mời thầu cho rằng đưa nội dung “công trình dân dụng xây dựng mới” chỉ để làm rõ thêm (tức có yếu tố tham khảo). Nhưng sau đó lại khẳng định, nhà thầu phải có hợp đồng xây dựng mới thì mới đáp ứng. Đây là cách trả lời làm rõ vòng vo, không bám vào quy định của pháp luật về xây dựng và đấu thầu, dẫn tới mất thời gian cho cả 2 bên.
Hiện nhà thầu đã có văn bản phản đối nội dung trả lời làm rõ của Bên mời thầu và giữ quan điểm cần loại bỏ các tiêu chí bất cập nêu trên. Nếu Bên mời thầu không sửa đổi HSMT thì quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) cần tuân thủ đúng Thông tư số 01/2024/TT-BKH: “Trường hợp HSMT có các nội dung dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, vi phạm quy định tại điểm k khoản 6 Điều 16 và khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu thì bên mời thầu, tổ chuyên gia không được loại bỏ HSDT không đáp ứng các nội dung này. Trường hợp HSMT có các nội dung vi phạm quy định tại điểm k khoản 6 Điều 16 và khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu thầu thì các nội dung này bị coi là vô hiệu theo quy định tại khoản 4 Điều 44 của Luật Đấu thầu, không phải là căn cứ để đánh giá HSDT.”