Bên mời thầu: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh)
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Chương V Yêu cầu về kỹ thuật, HSMT yêu cầu:
STT5 Bảng trượt ngang: Hệ bảng trượt ngang nguyên khối Mositech SS03 hoặc tương đương dài 4m.
Hệ thống trượt gồm 2 thanh ray: 1 ray trên và 1 ray dưới được làm bằng hợp kim nhôm đúc nguyên khối dày 1mm được sơn tĩnh điện sần màu ghi xám vững trãi, chống xước, chống oxy hóa, siêu bền, kiểu dáng Hàn Quốc hiện đại. Kích thước tổng thể khung nhôm: 39.6 x26.4 x1mm. Chiều dày tổng thể sản phẩm 70mm, gồm 2 lớp bảng:
+ Lớp 1 gồm: 2 bảng từ Hàn Quốc xanh có dòng kẻ mờ 5x5cm kích thước 1000x1200mm gắn cố định 2 đầu ray trượt. Khung nhôm bảng kích thước 39.6x26.4x1mm. Hậu bảng dày 20mm được gia cường chịu lực bởi 2 lớp cốt: cốt nhựa RIGID PVC chịu nước dày 5 ly + cốt nhựa RIGID PVC chịu nước dày 15 ly có sập ngàm giữa các tấm
+ Lớp 2 gồm: 2 bảng từ Hàn Quốc xanh có dòng kẻ mờ 5x5cm kích thước 1000x1200mm trượt trên ray. Khung nhôm bảng sơn tĩnh điện sần chống xước màu ghi xám kích thước 31.9x26.4x1mm. Hậu bảng dày 20mm được gia cường chịu lực bởi 2 lớp cốt: cốt nhựa RIGID PVC chịu nước dày 5 ly + cốt tổ ong 15 ly chịu lực, chống rung.
Góc bịt và khay đựng phấn bằng nhựa đồng màu với khung chống sắc nhọn và thẩm mĩ.
Bánh xe đôi chuyên dụng đúc từ nhựa PA nguyên khối chịu mài mòn. Cụm bánh xe trượt gồm phần đế bánh xe, trục bánh và bánh xe đúc có vòng bi, phần đế và trục bánh được gia công cơ khí thành một cụm linh kiện đồng bộ, chính xác và đồng đều cao có phần hạn chế va chạm để bảo vệ phần bánh xe. Bánh xe được tán trên trục bằng máy đột công nghiệp đảm bảo chất lượng đồng đều và chính xác.
Khoảng giữa hai bảng cố định, khung nhôm sẽ được gia cường bằng các thanh thép hộp 20*20 có sơn tĩnh điện đồng màu và được bắt vít với khung nhôm tăng cứng cho cấu tạo của khung ray trượt, tránh những bụi bẩn rơi trong rãnh nhôm và đảm bảo thẩm mỹ cho toàn bộ hệ bảng.
Cạnh trong của hai bảng trượt dùng nẹp nhôm chuyên dụng giúp hai bảng gần như liền khối khi gặp nhau, giúp giáo viên dễ dàng viết tràn từ bảng này sang bảng kia.
Bảng được sản xuất và kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ISO 14001:2015 và ISO 45001:2018
Mặt bảng bằng thép chống lóa nhập khẩu Hàn Quốc đáp ứng tiêu chuẩn JISG3312 CGCC, đạt tiêu chuẩn thử nghiệm US EPA và TCVN
Sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận giải pháp hữu ích.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Nhà thầu cho biết, điểm a khoản 9 Điều 24 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP quy định: “Hồ sơ mời thầu không được nêu yêu cầu về nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa”. Tại phần thông số kỹ thuật HSMT có ghi rõ, định hướng rõ vật liệu chế tạo bảng nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhà thầu thắc mắc, căn cứ vào đâu để Bên mời thầu biết thép chống lóa sản xuất tại Việt Nam hay nhập khẩu từ quốc gia khác không đáp ứng được mà phải từ Hàn Quốc? Kiểu dáng Hàn Quốc là kiểu dáng như thế nào? Sao không phải kiểu dáng Việt Nam, Trung Quốc? Sao chất liệu bảng từ Hàn Quốc xanh mà không phải Việt Nam hay một quốc gia khác?
Ngoài ra, theo Nhà thầu, tiêu chuẩn JISG3312 CGCC là tiêu chuẩn Japanese Industrial Standard - Hiệp hội Tiêu chuẩn Nhật Bản JISG 3312:2005 thép tấm và cuộn mạ kẽm nhúng nóng sơn sẵn… Hàng hóa chào là bảng học sinh, dùng cho học sinh là trẻ em tại Việt Nam, vậy tại sao vật liệu lại phải đáp ứng tiêu chuẩn của Nhật Bản trong khi điều kiện thời tiết, khí hậu, độ ẩm ở Nhật bản khác hoàn toàn Việt Nam?
Bên cạnh đó, HSMT yêu cầu đạt tiêu chuẩn thử nghiệm US EPA (United States Environmental Protection Agency - Cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ. Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu làm rõ đối với hàng hóa, sản phẩm dùng cho học đường Việt Nam thì tại sao lại phải đạt các tiêu chuẩn thử nghiệm của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ? Có luật nào quy định hay không?
HSMT yêu cầu: “Sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận giải pháp hữu ích”, theo Nhà thầu được biết, chưa có quy định nào yêu cầu hàng hóa phải được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận giải pháp hữu ích thì mới đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Nếu tiêu chuẩn này được quy định trong văn bản luật nào về tiêu chuẩn đánh giá hàng hóa đạt hay không đạt thì Bên mời thầu làm rõ và cung cấp thông tin giúp nhà thầu.
Bên cạnh đó, theo Phụ lục của Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT có nêu các điều hạn chế nhà thầu bao gồm: “Quy định yêu cầu về kỹ thuật mà chỉ có một sản phẩm cụ thể của một hãng sản xuất cụ thể đáp ứng trong khi trên thị trường có nhiều hãng sản xuất có thể cung cấp hàng hóa thuộc gói thầu”. Nhà thầu cho rằng, nếu đưa tiêu chí này đối với bảng trượt ngang, trong khi ở Việt Nam chỉ có một hãng đáp ứng thì Bên mời thầu đang cố tình định hướng, tạo lợi ích cho một bên cụ thể tham ra đấu thầu, gây hạn chế các nhà thầu khác, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.
Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu làm rõ: Tại sao cần phải cung cấp các giấy tờ trên? Việc các sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chuẩn trên có được quy định tại luật, nghị định hay hướng dẫn nào của Nhà nước hay không?
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 08/7/2024, sau khí xem xét HSMT, Bên mời thầu đã sửa đổi HSMT để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu tham dự, không gây hạn chế, đảm bảo minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
Bên mời thầu đề nghị Nhà thầu cập nhật thông tin HSMT sửa đổi trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 08/7/2024, Chủ đầu tư ban hành Văn bản số 435/QĐ-BQLDA về việc phê duyệt sửa đổi HSMT. Theo đó, tại STT5 Bảng trượt ngang thuộc Chương V Yêu cầu về kỹ thuật, được sửa đổi như sau:
Tại Hệ thống trượt gồm 2 thanh ray (bỏ nội dung “siêu bền, kiểu dáng Hàn Quốc hiện đại”).
“Lớp 1 gồm: 2 bảng từ Hàn Quốc xanh” sửa lại thành: “Lớp 1 gồm: 2 bảng từxanh”.
“Lớp 2 gồm: 2 bảng từ Hàn Quốc xanh” sửa lại thành: “Lớp 2 gồm: 2 bảng từ xanh”.
Bỏ nội dung: “Bánh xe đôi chuyên dụng đúc từ nhựa PA nguyên khối chịu mài mòn. Cụm bánh xe trượt gồm phần đế bánh xe, trục bánh và bánh xe đúc có vòng bi, phần đế và trục bánh được gia công cơ khí thành một cụm linh kiện đồng bộ, chính xác và đồng đều cao có phần hạn chế va chạm để bảo vệ phần bánh xe. Bánh xe được tán trên trục bằng máy đột công nghiệp đảm bảo chất lượng đồng đều và chính xác.
Khoảng giữa hai bảng cố định, khung nhôm sẽ được gia cường bằng các thanh thép hộp 20*20 có sơn tĩnh điện đồng màu và được bắt vít với khung nhôm tăng cứng cho cấu tạo của khung ray trượt. tránh những bụi bẩn rơi trong rãnh nhôm và đảm bảo thẩm mỹ cho toàn bộ hệ bảng.
Cạnh trong của hai bảng trượt dùng nẹp nhôm chuyên dụng giúp hai bảng gần như liền khối khi gặp nhau, giúp giáo viên dễ dàng viết tràn từ bảng này sang bảng kia.
Bảng được sản xuất và kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ISO 14001:2015 và ISO 45001:2018
Mặt bảng bằng thép chống lóa nhập khẩu Hàn Quốc đáp ứng tiêu chuẩn JISG3312 CGCC, đạt tiêu chuẩn thử nghiệm US EPA và TCVN
Sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận giải pháp hữu ích”.
Sửa nội dung trên thành: “Mặt bảng bằng thép chống lóa”.
Gói thầu đã được gia hạn thời điểm đóng thầu đến 08 giờ 30 ngày 15/7/2024 với lý do sửa đổi HSMT.
HSMT điều chỉnh được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.