Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh)
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Bảng số 02 Yêu cầu về nhân sự chủ chốt Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu các nhân sự chủ chốt (chỉ huy trưởng, cán bộ kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, cán bộ phụ trách thanh quyết toán, cán bộ phụ trách an toàn lao động) từng hoàn thành công việc ở vị trí tương tự ít nhất 1 công trình, có loại kết cấu công trình giao thông, cấp IV, có giá trị ≥ 5.800.000.000 VND.
Cán bộ phụ trách thanh quyết toán: có chứng chỉ hành nghề kỹ sư định giá hạng III trở lên (còn hiệu lực).
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Sau khi nghiên cứu E-HSMT, Nhà thầu nhận thấy một số tiêu chí đưa ra trong E-HSMT có dấu hiệu chưa phù hợp với quy định pháp luật và có khả năng làm hạn chế tính cạnh tranh. Cụ thể:
Về yêu cầu nhân sự tham gia hợp đồng có “giá trị tối thiểu ≥ 5.800.000.000 VND”, Nhà thầu cho rằng, Thông tư 79/2025/TT-BTC chỉ quy định về kinh nghiệm thực hiện công việc tương tự, trình độ chuyên môn và chứng chỉ phù hợp đối với nhân sự chủ chốt, mà không quy định giá trị tối thiểu của hợp đồng/công trình mà nhân sự đã tham gia. Do đó, tiêu chí yêu cầu giá trị hợp đồng tối thiểu là không có cơ sở pháp lý và có dấu hiệu hạn chế cạnh tranh.
Về yêu cầu đối với nhân sự phụ trách thanh quyết toán, E-HSMT quy định nhân sự này phải có “chứng chỉ hành nghề kỹ sư định giá hạng III trở lên”. Tuy nhiên, theo pháp luật chuyên ngành và Thông tư 79/2025/TT-BTC, chứng chỉ định giá chỉ áp dụng đối với hoạt động tư vấn định giá, không phải là điều kiện bắt buộc đối với nhân sự thi công (như chỉ huy trưởng, cán bộ kỹ thuật). Vì vậy, yêu cầu này không phù hợp với tính chất công việc và thiếu cơ sở pháp lý.
Từ những vấn đề nêu trên, Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư xem xét, làm rõ và điều chỉnh các tiêu chí liên quan để bảo đảm tính cạnh tranh, minh bạch và tuân thủ quy định pháp luật.
Bình luận, phân tích của chuyên gia:
Một chuyên gia đấu thầu cho biết, việc yêu cầu giá trị hợp đồng kinh nghiệm của nhân sự gây hạn chế nhà thầu, bởi kinh nghiệm nhân sự thường được đánh giá qua tính chất công việc, cấp công trình của hợp đồng tương tự là đã đảm bảo đủ năng lực của nhân sự khi tham gia gói thầu.
Chuyên gia đấu thầu nhấn mạnh, Điều 156 Chương VIII Luật Xây dựng năm 2014 quy định về điều kiện năng lực hoạt động xây dựng dành cho đối tượng là tổ chức tư vấn quản lý chi phí đầu tư xây dựng, không phải cho đơn vị thi công (nhà thầu thi công). Khoản 1 Điều 84 Nghị định số 175/2024/NĐ-CP yêu cầu về nội dung công việc và điều kiện kinh nghiệm nghề nghiệp để được cấp chứng chỉ hành nghề định giá xây dựng. Đây là điều kiện (công việc, kinh nghiệm) để được xem xét cấp chứng chỉ hành nghề, khác hoàn toàn với quy định về việc nhân sự đảm nhận vị trí nào thì cần có chứng chỉ hành nghề định giá xây dựng. Do đó, vị chuyên gia khuyến nghị Chủ đầu tư nên rà soát kỹ các quy định pháp luật và phản ánh của nhà thầu để vận dụng, điều chỉnh tiêu chí cho phù hợp.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 18/11/2025, Chủ đầu tư dẫn nội dung giải trình của đơn vị tư vấn lập E-HSMT cho rằng Mẫu số 3A ban hành kèm theo Thông tư 79/2025/TT-BTC cho phép chủ đầu tư căn cứ quy mô và tính chất gói thầu, đưa ra yêu cầu đối với nhân sự chủ chốt như chỉ huy trưởng công trường, cán bộ phụ trách kỹ thuật, an toàn lao động và các vị trí quan trọng khác. Theo giải trình, yêu cầu về hợp đồng tương tự (tương tự về quy mô và tính chất) trong E-HSMT là phù hợp hướng dẫn của Thông tư 79/2025/TT-BTC.
Đối với nhân sự phụ trách thanh quyết toán, đơn vị tư vấn viện dẫn Điều 156 Luật Xây dựng 2014 (được sửa đổi bởi điểm d khoản 64 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14) quy định cá nhân chủ trì lập, thẩm tra và quản lý chi phí đầu tư xây dựng trong tổ chức kinh doanh dịch vụ quản lý chi phí đầu tư xây dựng phải có chứng chỉ hành nghề định giá xây dựng. Ngoài ra, khoản 1 Điều 84 Nghị định 175/2024/NĐ-CP liệt kê công việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng bao gồm: “lập, thẩm tra hồ sơ thanh toán; lập, thẩm tra hồ sơ quyết toán vốn đầu tư xây dựng…”. Chủ đầu tư cho rằng E-HSMT đã áp dụng đúng quy định pháp luật về đấu thầu.
Không đồng thuận, ngày 20/11/2025, Nhà thầu tiếp tục có văn bản đề nghị làm rõ. Nhà thầu nhận định phản hồi của Chủ đầu tư thiếu căn cứ pháp lý, áp dụng sai quy định và vi phạm nguyên tắc cạnh tranh. Theo Nhà thầu, Chủ đầu tư đã nhầm lẫn giữa tiêu chí đánh giá kinh nghiệm của nhà thầu với tiêu chí đánh giá kinh nghiệm của cá nhân.
Căn cứ Luật Đấu thầu, E-HSMT không được đưa ra bất cứ điều kiện nào hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hay một số nhà thầu, gây cạnh tranh không bình đẳng. Đồng thời, theo Nghị định 175/2024/NĐ-CP, các điều kiện năng lực cá nhân (chỉ huy trưởng, cán bộ phụ trách thanh toán…) được quy định dựa trên trình độ chuyên môn và kinh nghiệm theo loại, cấp công trình, không gắn với giá trị tài chính của hợp đồng cá nhân từng tham gia. Giá trị hợp đồng là tiêu chí tài chính, không phải tiêu chí năng lực chuyên môn của cá nhân.
Ngoài ra, tại Bảng số 2 - Yêu cầu về nhân sự chủ chốt Mẫu E-HSMT ban hành kèm theo Thông tư 79/2025/TT-BTC, không có quy định yêu cầu nhân sự phải tham gia hợp đồng có giá trị tối thiểu, mà chỉ yêu cầu về số lượng hợp đồng tương tự. Vì vậy, tiêu chí “tham gia hợp đồng có giá trị ≥ 5.800.000.000 VND” là suy diễn, trái quy định và hạn chế cạnh tranh.
Về yêu cầu cán bộ phụ trách thanh toán phải có “chứng chỉ định giá xây dựng”, Nhà thầu cho rằng, lập luận của Chủ đầu tư không đúng bản chất và không có cơ sở pháp lý bắt buộc. Chủ đầu tư viện dẫn khoản 1 Điều 84 Nghị định 175/2024/NĐ-CP để chứng minh rằng công tác thanh toán thuộc quản lý chi phí, từ đó yêu cầu chứng chỉ định giá. Tuy nhiên, theo Điều 156 Luật Xây dựng, chứng chỉ định giá chỉ bắt buộc đối với cá nhân chủ trì thực hiện dịch vụ tư vấn quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Tiêu chí này không áp dụng đối với nhân sự của nhà thầu thi công.
Theo bản chất công việc, cán bộ phụ trách thanh toán của nhà thầu thi công chỉ thực hiện lập hồ sơ thanh toán cho khối lượng công việc đã thực hiện, đây là công tác nội bộ và nghĩa vụ theo hợp đồng xây lắp, không phải hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn quản lý chi phí. Nghị định 175/2024/NĐ-CP không quy định bắt buộc nhân sự thi công phải có chứng chỉ hành nghề định giá. Do đó, việc yêu cầu chứng chỉ định giá đối với nhân sự thi công là không có cơ sở pháp lý và vi phạm nguyên tắc cạnh tranh của Luật Đấu thầu.
Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư xem xét loại bỏ hoàn toàn các yêu cầu không phù hợp nêu trên.
Trong phản hồi lần 2, Chủ đầu tư cho biết nhằm bảo đảm lựa chọn nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm, đồng thời bảo đảm cạnh tranh, công bằng và minh bạch, Tổ chuyên gia đã điều chỉnh tiêu chí nhân sự chủ chốt theo hướng bỏ yêu cầu về giá trị tối thiểu của hợp đồng (≥ 5.800.000.000 VND). Tuy nhiên, đối với yêu cầu cán bộ phụ trách thanh toán phải có “chứng chỉ định giá xây dựng”, Chủ đầu tư tiếp tục giữ nguyên quan điểm theo Công văn làm rõ số 662/QLDA ngày 18/11/2025.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Gói thầu đã được gia hạn thời điểm đóng thầu lần thứ hai đến 09h00 ngày 26/11/2025 với lý do điều chỉnh HSMT. Bản E-HSMT điều chỉnh đã được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.