Gói thầu giao thông ở Diên Khánh, Khánh Hòa: Nhiều hệ lụy vì đấu thầu không chuẩn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Đường gom dọc Quốc lộ 27C Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa được tổ chức mời thầu từ cuối tháng 11/2021 nhưng đến nay vẫn chưa chọn được nhà thầu. Nguyên nhân là do lỗi của Chủ đầu tư, Bên mời thầu trong quá trình lập, phê duyệt hồ sơ mời thầu (HSMT) cũng như quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT).
Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Đường gom dọc Quốc lộ 27C Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh có giá gói thầu 21,494 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang
Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Đường gom dọc Quốc lộ 27C Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh có giá gói thầu 21,494 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Tiên Giang

Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Diên Khánh vừa có văn bản đề nghị UBND huyện Diên Khánh chỉ đạo Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Diên Khánh mời đơn vị tư vấn đấu thầu xác định nội dung không phù hợp trong HSMT Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Đường gom dọc Quốc lộ 27C Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh và báo cáo UBND Huyện để có cơ sở hủy thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Như vậy, sau gần 1 năm kể từ ngày thông báo mời thầu được công khai (ngày 29/11/2021), Gói thầu vẫn chưa chọn được nhà thầu thực hiện sau chuỗi ngày chờ đợi kết quả đánh giá HSDT và giải quyết kiến nghị. Các nhà thầu mệt mỏi vì chờ đợi, còn công trình thì chậm tiến độ triển khai cả năm trời. Việc lãng phí thời gian và hiệu quả đầu tư nguồn lực ngân sách là hệ lụy rõ ràng và là bài học đắt giá từ công tác tổ chức đấu thầu gói thầu “tai tiếng” này.

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, Gói thầu có giá 21,494 tỷ đồng, sử dụng ngân sách huyện Diên Khánh và ngân sách tỉnh Khánh Hòa, được đấu thầu rộng rãi qua mạng theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, do Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Diên Khánh làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu; đóng thầu ngày 19/12/2021 với 3 nhà thầu nộp HSDT.

Theo kết quả đánh giá HSDT lần đầu, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Khánh Anh là nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật. Bên mời thầu đã mở hồ sơ đề xuất về tài chính vào ngày 18/1/2022 với giá dự thầu 20,46 tỷ đồng.

Ngày 9/5/2022, Bên mời thầu có công văn yêu cầu làm rõ hồ sơ đề xuất về kỹ thuật đối với Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa. Sau đó, Bên mời thầu cho phép nhà thầu này bổ sung tài liệu vào HSDT, kết quả đánh giá là nhà thầu này đạt yêu cầu về kỹ thuật, được mở bổ sung hồ sơ đề xuất về tài chính ngày 24/5/2022 với giá đề xuất 22,342 tỷ đồng, giá dự thầu sau giảm giá là 17,078 tỷ đồng, trở thành nhà thầu xếp hạng nhất. Ngày 8/6/2022, Chủ đầu tư có quyết định phê duyệt Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa trúng thầu.

Theo kết quả giải quyết kiến nghị của Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa), việc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Diên Khánh cho phép Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa được bổ sung tài liệu sau khi có kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (lần đầu) và mở hồ sơ đề xuất tài chính của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Khánh Anh là chưa bảo đảm cạnh tranh, công bằng và minh bạch.

Bên cạnh đó, Hội đồng cũng khẳng định, HSMT có yêu cầu không tính hợp đồng có phụ lục gia hạn tiến độ là không phù hợp với quy định Bộ luật Dân sự (đơn vị tư vấn cũng đã xác nhận). Điều này làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, có thể dẫn đến việc đánh giá sai uy tín, năng lực thực tế của các nhà thầu, không bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, việc lập HSMT không đúng quy định pháp luật, cộng với quá trình đánh giá HSDT tùy tiện của Bên mời thầu đã dẫn đến kiến nghị kéo dài, công trình chậm triển khai thi công cả năm trời. Điều này gây lãng phí nguồn lực và làm giảm hiệu quả đầu tư vốn ngân sách nhà nước.

Vị chuyên gia này cho biết, Chủ đầu tư phải hủy thầu và tổ chức đấu thầu lại mà nguyên nhân là do lỗi của Chủ đầu tư, Bên mời thầu và các cá nhân liên quan trong quá trình lập HSMT và đánh giá HSDT nên phải đền bù thiệt hại cho các nhà thầu. Vụ việc này cần phải được các cơ quan chức năng xử lý nghiêm để giữ gìn sự nghiêm minh, kỷ cương của pháp luật về đấu thầu.

Chuyên đề

Kết nối đầu tư