Chủ đầu tư: Trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại STT4 Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu: nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn(11) tối thiểu 02 công trình có: loại kết cấu: thi công xây dựng hoặc cải tạo sửa chữa công trình nhà, dạng nhà khung BTCT thuộc công trình dân dụng, cấp: III trở lên(12), trong đó ít nhất một công trình có giá trị là (V) 3.890.347.586 VND(13) và tổng giá trị tất cả các công trình >= 7.780.695.172 VND…
Tại Bảng số 02 Yêu cầu về nhân sự chủ chốt Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu về nhân sự chủ chốt: Tối thiểu 01 hợp đồng: Mỗi hợp đồng tương ứng 01 công trình trong trường hợp 01 công trình nhưng ký thành nhiều hợp đồng khác nhau thì được xem xét cộng các hợp đồng này thành 01 hợp đồng tương tự và đáp ứng tính chất tương tự như sau: Thi công xây dựng công trình dân dụng cấp III trở lên, giá trị tối thiểu là 7.780.695.172 VND…
Cán bộ kỹ thuật thi công phần điện, điều hòa không khí: Tối thiểu 01 hợp đồng: Mỗi hợp đồng tương ứng 01 công trình trong trường hợp 01 công trình nhưng ký thành nhiều hợp đồng khác nhau thì được xem xét cộng các hợp đồng này thành 01 hợp đồng tương tự và đáp ứng tính chất tương tự như sau: Thi công xây dựng công trình dân dụng cấp III trở lên; giá trị tối thiểu là 7.780.695.172 VND.
Tại Bảng số 03 Yêu cầu về thiết bị thi công chủ yếu Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu: Tài liệu chứng minh đặc điểm thiết bị (công suất, tính năng) đáp ứng yêu cầu của E-HSMT: Như catalogue thông số kỹ thuật thiết bị hoặc tài liệu kỹ thuật của thiết bị hoặc các giấy kiểm tra kiểm định có thể hiện các thông số kỹ thuật theo yêu cầu.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Trong quá trình nghiên cứu E-HSMT, Nhà thầu nhận thấy một số nội dung cần được làm rõ như sau:
Về tiêu chí công trình tương tự, Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư làm rõ việc đánh giá, quy đổi công trình tương tự theo E-HSMT, cụ thể:
Hai (02) công trình cấp IV có tổng giá trị lớn hơn 3.890.347.586 VND có được xem xét quy đổi và đánh giá là tương đương một (01) công trình cấp III có giá trị (V) theo tiêu chí E-HSMT hay không?
Bốn (04) công trình cấp IV có tổng giá trị lớn hơn 7.780.695.172 VND có được đánh giá là đáp ứng yêu cầu về tổng giá trị công trình tương tự ≥ (X) theo E-HSMT hay không?
Về sự không thống nhất giữa tiêu chí hợp đồng tương tự và tiêu chí nhân sự chủ chốt, tại Bảng số 02, khoản a, điểm 2.2, mục 2 Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kỹ thuật (Chương III E-HSMT), Nhà thầu nhận thấy có sự chưa thống nhất giữa các yêu cầu, cụ thể:
Đối với tiêu chí “năng lực, kinh nghiệm hợp đồng xây lắp tương tự”, E-HSMT chỉ yêu cầu nhà thầu có tối thiểu 02 công trình cấp III trở lên, trong đó công trình có giá trị lớn nhất ≥ (V) = 3.890.347.586 VND và tổng giá trị các công trình ≥ (X) = 7.780.695.172 VND.
Tuy nhiên, đối với tiêu chí “năng lực của chỉ huy trưởng công trình và các cán bộ khác”, E-HSMT lại yêu cầu bắt buộc phải có 01 hợp đồng cấp III trở lên với giá trị tối thiểu 7.780.695.172 VND.
Nhà thầu đề nghị làm rõ việc quy định tiêu chí nhân sự có giá trị hợp đồng cao hơn cả tiêu chí hợp đồng tương tự của nhà thầu có phù hợp hay không, đồng thời xem xét nguy cơ làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu.
Về việc quy đổi công trình tương tự đối với nhân sự, Nhà thầu đề nghị làm rõ: Trường hợp cán bộ đã thực hiện hai (02) công trình cấp IV, mỗi công trình đạt trên 50% giá trị (V) và tổng giá trị các công trình lớn hơn 7.780.695.172 VND, thì có được xem là đáp ứng yêu cầu một (01) hợp đồng tương tự theo nguyên tắc “hai công trình cấp thấp hơn liền kề được quy đổi thành một công trình tương tự” hay không?
Về việc cộng dồn hợp đồng để xác định kinh nghiệm nhân sự, E-HSMT quy định: “Trường hợp một công trình được ký kết thành nhiều hợp đồng thì được cộng các hợp đồng này để xem xét như một hợp đồng tương tự”, Nhà thầu đề nghị làm rõ: Trong trường hợp nhân sự đã thực hiện nhiều hợp đồng tại nhiều công trình khác nhau, nếu tổng giá trị đáp ứng yêu cầu, thì có được xem xét cộng dồn để đánh giá là một hợp đồng tương tự hay không? Trường hợp không được cộng dồn, việc chỉ cho phép cộng các hợp đồng trong cùng một công trình có tạo ra lợi thế cho một số đơn vị nhất định và làm giảm tính cạnh tranh, minh bạch trong đấu thầu hay không?
Về tiêu chí cán bộ kỹ thuật thi công phần điện, điều hòa không khí, E-HSMT yêu cầu cán bộ kỹ thuật điều hòa phải có kinh nghiệm công trình cấp III và hợp đồng có giá trị tối thiểu 7.780.695.172 VND, trong khi đó, giá trị hạng mục điều hòa của gói thầu chỉ khoảng 350 triệu đồng. Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư làm rõ cơ sở pháp lý và thực tiễn của việc nâng tiêu chí nhân sự lên mức không tương xứng với phạm vi công việc, cũng như tính phù hợp với điều kiện thực tế của thị trường.
Theo quan điểm của Nhà thầu, cán bộ kỹ thuật điều hòa chỉ phụ trách hạng mục điều hòa độc lập, không trực tiếp thi công toàn bộ công trình xây dựng, do đó rất khó có kinh nghiệm tại các hợp đồng xây dựng có giá trị hàng chục tỷ đồng. Việc đặt tiêu chí giá trị 7.780.695.172 VND cho vị trí này có dấu hiệu hạn chế nhà thầu, làm giảm tính cạnh tranh và không phù hợp với tính chất chuyên môn theo quy định của Luật Đấu thầu. Đề nghị Chủ đầu tư làm rõ tính hợp lý và tính pháp lý của tiêu chí nêu trên.
Về căn cứ pháp lý theo Thông tư số 79/2025/TT-BTC, theo Mẫu số 3A ban hành kèm theo Thông tư số 79/2025/TT-BTC, tại cột “Kinh nghiệm trong các công việc tương tự” quy định rằng: Trường hợp pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực có yêu cầu về điều kiện hành nghề đối với vị trí công việc, trong đó có yêu cầu về cấp công trình, thì cấp công trình được xác định theo quy định của pháp luật xây dựng tại thời điểm phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình theo hợp đồng mà nhân sự đã tham gia.
Theo đó, Thông tư chỉ quy định yêu cầu về cấp công trình, hoàn toàn không quy định yêu cầu về giá trị hợp đồng đối với nhân sự. Vì vậy, việc Chủ đầu tư bổ sung thêm điều kiện về giá trị hợp đồng tối thiểu đối với nhân sự là vượt quá quy định của pháp luật, không phù hợp khung pháp lý và có dấu hiệu hạn chế nhà thầu.
Về yêu cầu hồ sơ chứng minh thiết bị thi công, tại Bảng số 03, khoản b, điểm 2.2, mục 2 Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kỹ thuật (Chương III E-HSMT), đối với yêu cầu về thiết bị thi công chủ yếu, Thông tư quy định nhà thầu chỉ cần cung cấp một trong các tài liệu sau để chứng minh khả năng huy động thiết bị: giấy đăng ký thiết bị, hợp đồng mua/thuê, hóa đơn hoặc giấy đăng kiểm/kiểm định. E-HSMT của gói thầu cũng nêu rõ chỉ yêu cầu “một trong các tài liệu” để chứng minh đặc tính và khả năng hoạt động của thiết bị. Do đó, việc Chủ đầu tư yêu cầu đồng thời nhiều loại tài liệu cho cùng một thiết bị (như catalogue thông số kỹ thuật hoặc tài liệu kỹ thuật của thiết bị…) là vượt quá quy định, không đúng tinh thần E-HSMT và tạo ra rào cản không hợp lý, làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu.
Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư xem xét, làm rõ và điều chỉnh các nội dung nêu trên cho phù hợp với quy định pháp luật, đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng và minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Sau khi nghiên cứu các nội dung đề nghị làm rõ E-HSMT của Nhà thầu, Chủ đầu tư có ý kiến trả lời như sau:
Về công trình kinh nghiệm tương tự, căn cứ Ghi chú số (13) tại Bảng số 01 Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, Mẫu số 3A ban hành kèm theo Thông tư số 79/2025/TT-BTC quy định như sau:
Trường hợp hai (02) công trình có cấp thấp hơn liền kề so với cấp công trình đang xét, trong đó giá trị hoàn thành của mỗi công trình cấp thấp hơn liền kề bằng hoặc lớn hơn 50% giá trị của công trình đang xét, thì được đánh giá là một (01) công trình xây lắp tương tự.
Ví dụ minh họa: Trường hợp công trình đang xét là công trình xây dựng có loại kết cấu dạng nhà cấp II, giá trị 60 tỷ đồng. Nếu Nhà thầu đã thực hiện hai (02) công trình xây dựng có loại kết cấu dạng nhà cấp III, với giá trị hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn lần lượt là 30 tỷ đồng và 50 tỷ đồng, thì được coi là đã hoàn thành hoặc hoàn thành phần lớn một (01) công trình dân dụng cấp II với giá trị 30 tỷ đồng.
Áp dụng đối với gói thầu đang xét, trường hợp công trình đang xét là công trình dân dụng cấp III, giá trị 7.780.695.172 đồng, nếu nhà thầu có hai (02) công trình xây dựng cấp IV với giá trị lần lượt là V1 và V2 (V1 ≥ V2), trong đó V2 ≥ 3.890.347.586 đồng, thì được coi là một (01) công trình dân dụng cấp III với giá trị là V2 đồng.
Trường hợp nhà thầu có bốn (04) công trình xây dựng cấp IV với giá trị lần lượt là V1, V2, V3, V4 (V1 ≥ V2 ≥ V3 ≥ V4): Hai (02) công trình cấp IV có giá trị V1 và V2, trong đó V2 ≥ 3.890.347.586 đồng, được coi là một (01) công trình dân dụng cấp III với giá trị là V2 đồng; Hai (02) công trình cấp IV còn lại có giá trị V3 và V4 được coi là một (01) công trình dân dụng cấp III với giá trị là V4 đồng. Tổng giá trị bốn (04) công trình cấp IV sau khi quy đổi về công trình dân dụng cấp III là (V2 + V4) đồng.
Về thiết bị thi công chủ yếu, để chứng minh đặc điểm của thiết bị thi công (công suất, tính năng) đáp ứng yêu cầu của E-HSMT, Nhà thầu được phép cung cấp một (01) trong các loại tài liệu sau: catalogue thông số kỹ thuật của thiết bị, tài liệu kỹ thuật của thiết bị hoặc giấy kiểm tra, kiểm định có thể hiện các thông số kỹ thuật theo yêu cầu. Nhà thầu không phải cung cấp đồng thời toàn bộ các tài liệu nêu trên.
Về nhân sự chủ chốt, trên cơ sở đề xuất của đơn vị tư vấn, Chủ đầu tư đã xem xét và chấp thuận điều chỉnh một số nội dung của E-HSMT. Nội dung điều chỉnh đã được đăng tải công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Chủ đầu tư đã ban hành Quyết định số 1080/QĐ-CĐCT ngày 25/11/2025 về việc phê duyệt điều chỉnh E-HSMT. Theo đó, yêu cầu về nhân sự chủ chốt tại Bảng số 02 thuộc Chương III được điều chỉnh như sau:
Yêu cầu “Tối thiểu 01 hợp đồng: Mỗi hợp đồng tương ứng 01 công trình trong trường hợp 01 công trình nhưng ký thành nhiều hợp đồng khác nhau thì được xem xét cộng các hợp đồng này thành 01 hợp đồng tương tự và đáp ứng tính chất tương tự như sau: Thi công xây dụng công trình dân dụng cấp III trở lên hoặc 02 công trình cấp IV.”
Các nội dung khác không được đề cập trong Quyết định điều chỉnh vẫn giữ nguyên theo E-HSMT đã phát hành kèm theo Quyết định số 1068/QĐ-CĐCT ngày 19/11/2025.
Chủ đầu tư cũng đã gia hạn thời điểm đóng thầu đến 09h16 ngày 06/12/2025. E-HSMT điều chỉnh đã được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.