Gói hỗ trợ 30.000 tỷ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp: Ứng dụng CNTT để triển khai nhanh và chính xác

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Để triển khai nhanh và chính xác Gói hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trị giá 30.000 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vừa được Chính phủ ban hành (Nghị quyết số 116/NQ-CP) tới đối tượng thụ hưởng, theo ông Lê Hùng Sơn - Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, cơ quan BHXH sẽ ứng dụng nền tảng dữ liệu công nghệ thông tin (CNTT) hiện có, chi trả qua tài khoản doanh nghiệp (DN) và cá nhân.
Để đảm bảo sự kịp thời và minh bạch, người lao động nên nhanh chóng mở tài khoản cá nhân qua hệ thống các ngân hàng để có thể nhận được hỗ trợ từ Gói 30.000 tỷ đồng của Quỹ BHTN nhanh và chính xác nhất.
Để đảm bảo sự kịp thời và minh bạch, người lao động nên nhanh chóng mở tài khoản cá nhân qua hệ thống các ngân hàng để có thể nhận được hỗ trợ từ Gói 30.000 tỷ đồng của Quỹ BHTN nhanh và chính xác nhất.

Gần 13 triệu NLĐ và 386.000 đơn vị SDLĐ được thụ hưởng

Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ được ban hành ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 ngày 24/9/2021.

Thực tế, theo ông Lê Hùng Sơn, chính sách này chưa có trong quy định của Luật Việc làm năm 2013, chưa có tiền lệ, nhưng để hỗ trợ kịp thời NLĐ, người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Quốc hội và Chính phủ đã quyết định sử dụng khoản 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ BHTN đến hết năm 2020 để hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ, trong đó đã xem xét rất kỹ đến khả năng cân đối Quỹ trong dài hạn.

Hiện có gần 13 triệu NLĐ và 386 nghìn đơn vị SDLĐ được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ này.

Trong đó, đối tượng thụ hưởng là những NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (trừ các đơn vị thuộc cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên) và NLĐ đã bảo lưu thời gian tham gia BHTN (bao gồm cả NLĐ đang tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc ngừng việc) từ ngày 1/1/2020 tới hết 30/9/2021 - thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Người SDLĐ được thụ hưởng chính sách là các DN đang tham gia đóng BHTN cho NLĐ. Đơn vị SDLĐ được giảm đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN trong thời gian 12 tháng (từ ngày 1/10/2021 đến 30/9/2022). Dự kiến, số tiền giảm đóng trên 8.000 tỷ đồng.

“Với số tiền giảm đóng này, DN sẽ có thêm chi phí sử dụng cho công tác phòng chống dịch tại DN cho NLĐ, đầu tư vào sản xuất kinh doanh góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho NLĐ. DN giống như một cây xanh, khi được chăm sóc tốt sẽ tạo ra quả ngọt để cả DN và NLĐ cùng được hưởng”, ông Sơn kỳ vọng.

Xác định đối tượng trên nền tảng dữ liệu CNTT

Mặc dù đánh giá cao chính sách hỗ trợ thiết thực và kịp thời này của Quốc hội và Chính phủ, nhưng nhiều ý kiến vẫn bày tỏ quan ngại về tiến độ và chất lượng của việc triển khai Gói 30.000 tỷ đồng này.

Có một thực tế, theo báo cáo về kết quả thực hiện các gói chính sách trước đó (về thuế, tín dụng, cho vay ưu đãi) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây, tỷ lệ DN tiếp cận được với một số chính sách hỗ trợ còn thấp do thủ tục còn phức tạp, một số điều kiện chưa phù hợp, khâu thực thi còn khá cứng nhắc, thiếu thống nhất ở một số địa phương, gây khó khăn cho đối tượng hỗ trợ.

Về phía cộng đồng DN, bà Đỗ Thị Thúy Hương - Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), UVBCH Hiệp hội DN Điện tử Việt Nam (VEIA) chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu rằng, những hỗ trợ trong các gói chính sách đưa ra trước đây, đến nay, hầu như DN không dùng được, không tiếp cận được, và không đủ điều kiện để được nhận, gây mất thời gian và công sức của DN.

Do đó, để triển khai nhanh chóng và chính xác gói hỗ trợ mới từ Quỹ BHTN, ông Lê Hùng Sơn cho biết, BHXH Việt Nam sẽ tận dụng nền tảng dữ liệu CNTT hiện có để đảm bảo tiến độ, cũng như chất lượng của việc chi trả các chính sách hỗ trợ và không làm phát sinh thủ tục hành chính. Ngay sau khi Nghị quyết số 116/NQ-CP được ban hành, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, cũng như BHXH các địa phương sẵn sàng về nguồn dữ liệu để xác định các đối tượng cũng như mức hưởng; về lực lượng, con người, nguồn kinh phí để phục vụ việc triển khai, chi trả các chính sách hỗ trợ.

Theo đó, cơ quan BHXH sẽ căn cứ vào dữ liệu trên phần mềm Quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN, hàng tháng đối chiếu thanh toán số phải thu nộp để loại trừ khoản đóng 1% vào quỹ BHTN của DN. Đối với 13 triệu NLĐ, cơ quan BHXH sẽ dựa trên nền tảng dữ liệu CNTT hiện có để xác định người hưởng Gói hỗ trợ bằng mã số định danh tham gia BHTN và xác định thời gian tham gia BHTN.

Đối với NLĐ đang tham gia BHTN tại DN, cơ quan, BHXH sẽ chi trả qua tài khoản cá nhân. Đặc biệt, việc chi trả chính sách hỗ trợ cho NLĐ qua tài khoản vừa đảm bảo kịp thời, minh bạch đến tận tay NLĐ, đảm bảo tốt việc phòng, chống dịch Covid-19, tránh tiếp xúc trực tiếp, vừa đáp ứng chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Theo đó, NLĐ đang làm việc tại DN chỉ cần cung cấp cho số tài khoản cá nhân; còn với những thông tin liên quan đến nhân thân cá nhân như số CMND/CCCD và thời gian tham gia BHTN của NLĐ, cơ quan BHXH sẽ in sẵn ra để NLĐ đối soát. Một số trường hợp đặc biệt khi NLĐ không thể mở được tài khoản cá nhân, cơ quan BHXH sẽ chi trả qua DN.

“Tuy nhiên, để đảm bảo sự kịp thời và minh bạch, NLĐ nên nhanh chóng mở tài khoản cá nhân qua hệ thống các ngân hàng để có thể nhận được nhanh và chính xác nhất”, ông Sơn khuyến nghị.

Đối với NLĐ bảo lưu thời gian tham gia BHTN từ 1/1/2020 đến nay, NLĐ đã ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động nhưng không ở DN mà về các địa phương (khoảng 2,5 triệu NLĐ), ông Sơn cho biết, cơ quan BHXH tỉnh/huyện sẽ sẵn sàng tiếp nhận đơn đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ của NLĐ, không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Tuy vậy, với số lượng lớn NLĐ đang bảo lưu BHTN tản mạn về các địa phương, việc hoàn thành triển khai Gói hỗ trợ đúng tiến độ là khó khăn lớn, nếu như không có sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, cấp uỷ các chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến để NLĐ chủ động tìm đến với cơ quan BHXH cấp tỉnh, huyện.

Bên cạnh đó, để việc giải ngân được minh bạch, cần có sự giám sát việc tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ của cấp uỷ chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các đơn vị đại diện cho NLĐ, người SDLĐ và đông đảo Nhân dân.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Chuyên đề