(BĐT) - Mới đây, General Motors (GM) cho biết sẽ phấn đấu đạt mức doanh thu 250 tỷ USD trong năm 2030, gấp đôi so với con số 125 tỷ USD trong năm 2020, với kế hoạch đưa ra một loạt các loại xe điện mới, ô tô và xe tải chạy bằng khí đốt cùng các dịch vụ như hệ thống lái xe điện tử có thể xử lý hầu hết các nhiệm vụ trên đường, trong bối cảnh thế giới chuyển từ sử dụng động cơ đốt trong sang năng lượng pin.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Mặc dù đang phải vật lộn với tình trạng thiếu chip điện tử trên toàn cầu và doanh số bán hàng trong quý 3 đã giảm gần 33%, và thị phần chỉ đạt 15,2% , giảm gần 2 điểm phần trăm thị phần tại Hoa Kỳ kể từ năm 2019 nhưng

Công ty đã giới thiệu những mẫu xe điện mới sắp ra mắt bao gồm một chiếc SUV cỡ nhỏ của Chevrolet có giá khoảng 30.000 USD, cũng như xe tải điện của Chevrolet và GMC, dòng xe sang của Cadillac và dòng xe SUV lai với Buick. Ngoài ra, loại xe bán tải Chevrolet Silverado chạy điện có thể đi được 400 km mỗi lần sạc sẽ được ra mắt tại Triển lãm tiện ích CES vào tháng Giêng năm tới. Công ty dự kiến sẽ có hơn một nửa số nhà máy ở Bắc Mỹ và Trung Quốc có khả năng sản xuất xe điện vào năm 2030.

Theo Giám đốc điều hành Mary Barra, doanh thu của GM sẽ tăng từ việc bán xe đốt trong, đồng thời sẽ được bổ sung từ các loại xe điện mới. GM cũng có kế hoạch "thu tiền về" từ kinh doanh phần mềm và các dịch vụ đăng ký, bao gồm bảo hiểm và hệ thống an toàn OnStar, cũng như từ công ty con sản xuất xe tự hành Cruise do GM sở hữu đa số. Ngoài ra, GM còn có nguồn thu từ các hoạt động kinh doanh xe quốc phòng và xe thương mại Brightdrop. Công ty cũng có thể tăng doanh thu hàng năm từ 20 - 25 tỷ USD từ kinh doanh phần mềm điều khiển và dịch vụ.

Một nguồn thu khác của GM sẽ là Ultra Cruise, thế hệ tiếp theo của hệ thống điện tử hỗ trợ lái xe tự hành của GM, có thể đảm nhận 95% các nhiệm vụ lái xe. Công ty cho biết, hệ thống này sẽ được áp dụng cho một số mẫu xe hạng sang của Cadillac vào năm 2023, đưa lại "trải nghiệm lái xe gần như không cần dùng tay''.

Để chiếm vị trí dẫn đầu thị phần xe điện của Mỹ, GM dự kiến chi 35 tỷ USD để tung ra hơn 30 xe chạy pin mới trên toàn cầu vào năm 2025. Công ty đã đặt mục tiêu bán xe chở khách chạy điện vào năm 2035.

Ảnh Internet

Ngoài ra, GM đặt mục tiêu vượt qua Tesla - công ty vừa báo cáo mức doanh thu kỷ lục trong quý III với hơn 241.000 xe điện được giao - bằng một danh mục đầu tư mạnh mẽ về xe điện giá cả phải chăng cũng như cơ sở hạ tầng sạc điện đáng tin cậy sắp tới, cùng với đó là chuyển đổi các nhà máy hiện có sang sản xuất xe điện và sử dụng mạng lưới đại lý cung cấp dịch vụ của hãng cho mục tiêu này.

GM và các nhà sản xuất ô tô khác đã buộc phải tạm thời đóng cửa các nhà máy do thiếu chip gây ra tình trạng thiếu xe mới trên toàn cầu, đồng thời cũng khiến giá xe tăng lên. Theo ước tính của Edmunds, giá bán trung bình của GM đã đạt mức kỷ lục hơn 48.000 USD trong năm nay.