FECON tham gia xây dựng Metro số 2, thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô

(BĐT) - Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, sáng 9/10/2025, UBND TP. Hà Nội chính thức khởi công Dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo). Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại và bền vững cho Thủ đô. Là một dự án trọng điểm quốc gia, Công ty CP FECON vinh dự được góp phần vào công trình mang tính biểu tượng và chiến lược này.

Quang cảnh lễ khởi công tuyến Metro số 2 Hà Nội
Quang cảnh lễ khởi công tuyến Metro số 2 Hà Nội

Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội, tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là công trình trọng điểm quốc gia, sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) kết hợp vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố.

Tuyến có chiều dài 10,84 km, gồm 1,94 km đi trên cao và 8,9 km đi ngầm, với 10 nhà ga: C1 - Xuân Đỉnh, C2 - Ngoại Giao Đoàn, C3 - Tây Hồ Tây, C4 - Bưởi, C5 - Quần Ngựa, C6 - Bách Thảo, C7 - Hồ Tây, C8 - Hàng Đậu, C9 - Hoàn Kiếm và C10 - Trần Hưng Đạo.

Tại gói thầu đầu tiên của tuyến Metro số 2, Công ty CP FECON được lựa chọn thi công hạng mục xử lý nền Depot Xuân Đỉnh, có giá trị gần 200 tỷ đồng, với thời gian thực hiện 499 ngày. Đây là gói thầu quan trọng mở đầu cho toàn Dự án, góp phần khẳng định năng lực của FECON trong lĩnh vực nền móng, hạ tầng và công trình ngầm - những thế mạnh đã được chứng minh qua các dự án Metro số 1 TP.HCM và Metro số 3 Nhổn - Ga Hà Nội cùng nhiều công trình hạ tầng trọng điểm khác.

Tại Metro số 3 Hà Nội, FECON là nhà thầu tham gia trực tiếp thi công hầm ngầm bằng các công nghệ thi công tường trong đất D-wall, chống thấm Jetgrouting và khoan đào bằng TBM công nghệ cân bằng áp lực đất hiện đại nhất ở thời điểm hiện tại, cùng một lúc vận hành thành công hai Robot TBM đào 2 đường hầm song song từ Ga S9 - Kim Mã vào Ga S12 - Trần Hưng Đạo. Kinh nghiệm thực tiễn này là nền tảng quan trọng để FECON tiếp tục đóng góp hiệu quả cho các dự án Metro tiếp theo, trong đó có tuyến Metro số 2 Hà Nội.

Depot Xuân Đỉnh, rộng 11,3 ha, sẽ là trung tâm bảo dưỡng và là mô hình đô thị định hướng giao thông (TOD) thí điểm đầu tiên của Hà Nội, kết hợp khu thương mại, dịch vụ, nhà ở với đầu mối giao thông, hứa hẹn trở thành động lực tăng trưởng mới cho khu vực phía Bắc. Trong khi đó, ga ngầm C9 - Hồ Hoàn Kiếm được thiết kế như một "TOD lõi", kết nối trực tiếp không gian ngầm của quảng trường với hệ thống metro, tạo ra sự giao thoa độc đáo giữa giao thông, không gian công cộng và di sản đô thị.

Đây là những mảnh ghép quan trọng trong quy hoạch tổng thể đến năm 2030 của Hà Nội, với mục tiêu hoàn thành 8 tuyến đường sắt đô thị (khoảng 130 km). Khi đi vào hoạt động, mạng lưới này được kỳ vọng sẽ đáp ứng 25 - 30% nhu cầu đi lại công cộng, vận chuyển khoảng 3 triệu lượt khách mỗi ngày, góp phần quyết định vào việc giảm ùn tắc, ô nhiễm và hiện thực hóa cam kết Net Zero của Việt Nam.

Kết nối đầu tư