Việt Nam cần thiết phải tiếp tục điều chỉnh chính sách để duy trì đà tăng trưởng |
Cụ thể, về điều kiện kinh doanh hiện tại, theo EuroCham Việt Nam, trong khi tỷ lệ công ty báo cáo tình hình kinh tế là “rất tệ” giảm từ 8% xuống 6%, số công ty mô tả là “không tốt” lại tăng nhẹ từ 24% lên 26%. Mặc dù vậy, đa số (68%) vẫn duy trì quan điểm từ trung lập đến tích cực về điều kiện kinh doanh của họ, cho thấy cảm giác ổn định chung.
Đối với triển vọng hiện tại, mặc dù nhận định chung về triển vọng kinh tế của Việt Nam trong quý 3 năm 2024 là lạc quan một cách thận trọng (45%), các doanh nghiệp tư nhân vẫn do dự về triển vọng của chính họ, với 45% còn lại là trung lập và 23% bày tỏ lo ngại.
Xét về triển vọng dài hạn, sự lo lắng ngắn hạn này được cân bằng bởi niềm tin mạnh mẽ trong dài hạn, với gần 70% doanh nghiệp bày tỏ sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 5 năm tới. Sự tự tin được phản ánh qua tỷ lệ các doanh nghiệp sẽ đề xuất Việt Nam là điểm đến đầu tư.
Theo Quist Thomasen, Giám đốc điều hành của Decision Lab cho biết, kết quả khảo sát này tiết lộ một bức tranh đầy sắc thái về bối cảnh kinh doanh. Trong khi 68% số người được hỏi cho biết điều kiện hiện tại ở mức trung bình đến tích cực, thì sự thận trọng trong ngắn hạn đã tăng nhẹ, và điều này cần được giải quyết để xu hướng tích cực có thể tiếp tục tăng. Tuy nhiên, mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ 6,42% trong nửa đầu năm 2024 và gần 70% bày tỏ sự lạc quan trong dài hạn cho thấy niềm tin mạnh mẽ rằng các chỉ số tích cực có thể thành hiện thực trong tương lai.
Bên cạnh sự lạc quan về tiềm năng của Việt Nam, các doanh nghiệp châu Âu hiện cũng đang đứng trước những thách thức pháp lý dai dẳng cản trở tăng trưởng và đầu tư. Những vấn đề chính được xác định bao gồm: các quy định mơ hồ được giải thích theo nhiều cách khác nhau; thủ tục hành chính rườm rà; khó khăn trong việc xin giấy phép và phê duyệt; những thách thức về thị thực và giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài; phê duyệt trùng lặp hoặc không nhất quán giữa các cấp chính quyền.
Để thu hút thêm FDI và kích thích tăng trưởng kinh tế, các doanh nghiệp được khảo sát đã nêu bật 5 yếu tố để Việt Nam có thể cải thiện môi trường kinh doanh, gồm: hợp lý hóa các quy trình hành chính và thủ tục; tăng cường sự rõ ràng trong pháp luật để giảm bớt việc giải thích không chính xác; phát triển cơ sở hạ tầng cốt lõi (đường, cảng, cầu...); đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực, giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài; bảo đảm ổn định chính trị và an ninh.
Ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho rằng, tiềm năng kinh tế của Việt Nam là không thể phủ nhận và cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam. Mặc dù cuộc khảo sát chỉ ra những lĩnh vực cần cải thiện, nhưng EuroCham tin rằng, bằng cách hợp tác để giải quyết các rào cản hành chính và quy định, có thể tạo ra một môi trường kinh doanh hiệu quả và hấp dẫn hơn, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu và Việt Nam.