#Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Doanh nghiệp Việt Nam đã thành công trong việc ứng dụng dây chuyền để sản xuất, lắp ráp ô tô của VinFast. Ảnh: An Chi

Tạo đà cho doanh nghiệp cơ khí phát triển

(BĐT) - Ngành cơ khí đang đứng trước cơ hội lớn khi hàng loạt dự án quy mô lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; các dự án nguồn và lưới điện trong Quy hoạch điện VIII… sắp được triển khai. Theo ông Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) cơ khí Việt Nam, cần xây dựng những chính sách hỗ trợ hợp lý để tạo đà cho ngành cơ khí phát triển.
Phần hạ tầng Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là những hạng mục công trình “nằm trong tầm tay” của nhà thầu Việt. Ảnh minh họa: NC st

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Nhiều cơ hội cho DN trong nước

(BĐT) - Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, mở ra cơ hội cho các nhà thầu xây dựng, doanh nghiệp lĩnh vực giao thông tham gia công trình quy mô hơn 1,713 triệu tỷ đồng (tương đương hơn 67 tỷ USD), lớn nhất từ trước đến nay.
Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được thực hiện theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 1,7 triệu tỷ đồng. Ảnh minh họa: AI

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Thời điểm chín muồi để triển khai đầu tư

(BĐT) - Theo nhiều đại biểu Quốc hội, hiện là thời điểm chín muồi để triển khai đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đây là dự án có tầm quan trọng, chiến lược dài hạn, tác động sâu rộng tới mọi mặt kinh tế - xã hội của nước ta. Đồng thời, cần đánh giá kỹ lưỡng, lường trước những vấn đề khó khăn có thể phát sinh trong quá trình triển khai để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng Dự án.
Bản tin thời sự sáng 21/10

Bản tin thời sự sáng 21/10

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là chính thức đưa dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ra Quốc hội; Thủ Đức thu hồi đất 1.151 hộ dân để xây Vành đai 2 TP.HCM; công an tỉnh Khánh Hòa rà soát nhiều cá nhân để điều tra gói thầu công ích ở Nha Trang; Tiền Giang giao dự án khai thác mỏ cát thứ 2 để thực hiện công trình trọng điểm…
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Phác thảo ban đầu về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Phương án kiến nghị đầu tư Dự án đã có nhiều thay đổi cơ bản so với các nội dung trình trước đây.
Ảnh minh họa

Xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Nghiên cứu chọn kịch bản tốc độ thiết kế 350 km/h

(BĐT) - Đó là nội dung được lưu ý tại Văn bản số 502/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo đó, Đề án cần xem xét nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới, tốc độ thiết kế 350 km/h và thực sự trở thành trục "xương sống".
Bản tin thời sự sáng 5/12

Bản tin thời sự sáng 5/12

(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Chính phủ đề xuất giảm thuế môi trường với xăng dầu hết năm sau; cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng tĩnh không lên 45 m; nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thiết kế 350 km/h; hợp long cầu lớn nhất cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Hà Nội nêu 5 nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông…
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến được đầu tư theo phương án hỗn hợp vận chuyển hành khách và hàng hóa, vận tốc thiết kế 250 km/h, vận tốc khai thác 160 - 225 km/h. Ảnh minh họa

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tìm phương án huy động khoảng 60 tỷ USD

(BĐT) - Với tổng mức đầu tư dự kiến trên dưới 60 tỷ USD, có lẽ bài toán lớn nhất lúc này của việc xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là lựa chọn, xây dựng phương án đầu tư nào hiệu quả, để huy động được nguồn vốn siêu lớn này.
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Bộ Giao thông vận tải, Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng mức đầu tư dự kiến 58,71 tỷ USD, dài 1.545 km, tốc độ khai thác tối đa 320 km/h. Ảnh minh họa: Nhã Chi St

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tìm lời giải cho bài toán huy động vốn

(BĐT) - Dự án Đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam kỳ vọng sẽ là trục động lực phát triển nhảy vọt cho các địa phương trên hành lang kinh tế Bắc - Nam. Với tổng mức đầu tư rất lớn, việc xây dựng phương án tài chính, huy động vốn cần được tính toán kỹ lưỡng để bảo đảm dự án khả thi, phát huy được hiệu quả.
Bản tin thời sự sáng 10/6

Bản tin thời sự sáng 10/6

(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là số tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 5 lập kỷ lục; xin Bộ Chính trị chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Việt Nam xếp thứ 68/120 về chỉ số minh bạch ngân sách; ông Tất Thành Cang được giảm 18 tháng tù…
Tốc độ vận hành là yếu tố quyết định chi phí kinh doanh và sự thành bại của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh minh họa: Tuấn Minh

Góc nhìn quốc tế về Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Đầu tư lớn và nhiều rủi ro

(BĐT) - Sáng 5/11/2019, tại Hội nghị Trao đổi về kinh nghiệm xây dựng và vận hành đường sắt tốc độ cao, các chuyên gia quốc tế và doanh nghiệp ngành đường sắt Cộng hòa liên bang Đức cho rằng, quyết định đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, dù lựa chọn theo phương án đầu tư nào thì cũng là một quyết sách khó khăn, bởi đây là một khoản đầu tư lớn tiềm ẩn nhiều rủi ro.