(BĐT) - Theo nhiều đại biểu Quốc hội, hiện là thời điểm chín muồi để triển khai đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đây là dự án có tầm quan trọng, chiến lược dài hạn, tác động sâu rộng tới mọi mặt kinh tế - xã hội của nước ta. Đồng thời, cần đánh giá kỹ lưỡng, lường trước những vấn đề khó khăn có thể phát sinh trong quá trình triển khai để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng Dự án.
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là chính thức đưa dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ra Quốc hội; Thủ Đức thu hồi đất 1.151 hộ dân để xây Vành đai 2 TP.HCM; công an tỉnh Khánh Hòa rà soát nhiều cá nhân để điều tra gói thầu công ích ở Nha Trang; Tiền Giang giao dự án khai thác mỏ cát thứ 2 để thực hiện công trình trọng điểm…
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Phương án kiến nghị đầu tư Dự án đã có nhiều thay đổi cơ bản so với các nội dung trình trước đây.
(BĐT) - Đó là nội dung được lưu ý tại Văn bản số 502/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo đó, Đề án cần xem xét nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới, tốc độ thiết kế 350 km/h và thực sự trở thành trục "xương sống".
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Chính phủ đề xuất giảm thuế môi trường với xăng dầu hết năm sau; cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng tĩnh không lên 45 m; nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thiết kế 350 km/h; hợp long cầu lớn nhất cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Hà Nội nêu 5 nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông…
(BĐT) - Phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đồng bộ, hiện đại, phù hợp xu thế của thế giới, tốc độ thiết kế 350km/h và thực sự trở thành trục “xương sống”.
(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 1143/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.
(BĐT) - Tổ công tác xây dựng Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có nhiệm vụ chỉ đạo xây dựng Đề án trình Chính phủ, Quốc hội, Bộ Chính trị.
(BĐT) - TP. Hà Nội đặt mục tiên từ nay đến năm 2030, hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh, Nghệ An).
(BĐT) - Với tổng mức đầu tư dự kiến trên dưới 60 tỷ USD, có lẽ bài toán lớn nhất lúc này của việc xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là lựa chọn, xây dựng phương án đầu tư nào hiệu quả, để huy động được nguồn vốn siêu lớn này.
(BĐT) - Dự án Đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam kỳ vọng sẽ là trục động lực phát triển nhảy vọt cho các địa phương trên hành lang kinh tế Bắc - Nam. Với tổng mức đầu tư rất lớn, việc xây dựng phương án tài chính, huy động vốn cần được tính toán kỹ lưỡng để bảo đảm dự án khả thi, phát huy được hiệu quả.
(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là số tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 5 lập kỷ lục; xin Bộ Chính trị chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Việt Nam xếp thứ 68/120 về chỉ số minh bạch ngân sách; ông Tất Thành Cang được giảm 18 tháng tù…
(BĐT) - Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tiến hành mở Gói thầu Tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với sự tham dự của 3 nhà thầu.
(BĐT) - Sáng 5/11/2019, tại Hội nghị Trao đổi về kinh nghiệm xây dựng và vận hành đường sắt tốc độ cao, các chuyên gia quốc tế và doanh nghiệp ngành đường sắt Cộng hòa liên bang Đức cho rằng, quyết định đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, dù lựa chọn theo phương án đầu tư nào thì cũng là một quyết sách khó khăn, bởi đây là một khoản đầu tư lớn tiềm ẩn nhiều rủi ro.