Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành: Khơi điểm nghẽn, mở cơ hội cho nhà đầu tư tiềm lực

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hồ sơ mời thầu (HSMT) 2 dự án thuộc Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang trong thời gian phát hành. Để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm đến dự án, Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) đã tổ chức hội nghị tiền đấu thầu, trả lời trực tiếp các nhà đầu tư những nội dung quan trọng của HSMT. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Tuấn Anh và lãnh đạo các cục, vụ chuyên môn của Bộ GTVT đã tham gia hội nghị này.
CAAV đã tổ chức hội nghị tiền đấu thầu, trả lời trực tiếp các nhà đầu tư những nội dung quan trọng của HSMT 2 dự án thuộc Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
CAAV đã tổ chức hội nghị tiền đấu thầu, trả lời trực tiếp các nhà đầu tư những nội dung quan trọng của HSMT 2 dự án thuộc Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Tiến độ đang rất chậm

Với tổng mức đầu tư hơn 6.366 tỷ đồng, Dự án thành phần 4 bao gồm các hạng mục, tương ứng với những dự án độc lập như: nhà ga hàng hóa số 2; nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh; kho giao nhận hàng hóa; khu xử lý vệ sinh tàu bay, khu bảo dưỡng thiết bị mặt đất; hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu; trung tâm điều hành của các hãng hàng không; khu bảo trì tàu bay, bệ thử động cơ; khu công nghiệp hàng không; khu logistics hàng không… Đây là những hạng mục quan trọng trong Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

“Dự án thành phần 4 được Bộ GTVT phê duyệt 11/11 danh mục dự án. Tuy nhiên, các thủ tục liên quan (chấp thuận hình thức lựa chọn nhà đầu tư và kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư) làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án do CAAV triển khai đang rất chậm, trách nhiệm thuộc về CAAV. Đến nay, 9/11 dự án chưa được Bộ GTVT chấp thuận trong đó Dự án Trung tâm điều hành số 1 không có nhà đầu tư quan tâm”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết.

2 dự án đã được Bộ GTVT chấp thuận gồm: Dự án Đầu tư xây dựng khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1, số 2, có sơ bộ tổng chi phí 300 tỷ đồng. 2 dự án này đã được công bố danh mục dự án từ năm 2022.

Sở dĩ nhiều dự án thuộc Dự án thành phần 4 triển khai rất chậm do đây là các công trình đặc thù của ngành hàng không trong khi khung pháp lý để lựa chọn nhà đầu tư chưa đồng bộ. Đặc biệt là vướng mắc kéo dài do UBND tỉnh Đồng Nai chậm xác định giá sàn nộp ngân sách nhà nước (m3) làm cơ sở lập HSMT, tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Để nhà đầu tư có sự chuẩn bị tốt nhất

Ngay khi hoàn tất các bước để lập HSMT, CAAV đã tổ chức Hội nghị tiền đấu thầu thầu 2 dự án đầu tư xây dựng khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1, số 2 vào cuối tháng 11/2023.

Theo CAAV, có 4 nhà đầu tư, gồm: Công ty CP Phục vụ mặt đất Hà Nội, Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn, Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, Công ty CP Hàng không Vietjet tham gia Hội nghị. Các nhà đầu tư đã đặt 4 câu hỏi liên quan đến HSMT, trong đó có những câu hỏi đi sâu vào tiêu chí đánh giá năng lực kinh nghiệm, đánh giá về kỹ thuật, công nghệ, tổng mặt bằng, điều kiện hợp đồng, các thắc mắc, đề xuất, kiến nghị liên quan khác… Theo CAAV, các tiêu chí về năng lực, kinh nghiệm bám sát theo yêu cầu quy định tại Thông tư 23/2021/TT-BGTVT. Năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư được đánh giá tại thời điểm nhà đầu tư tham gia dự thầu.

Về bảng đánh giá kỹ thuật, các nhà đầu tư cho rằng HSMT mang tính định tính, không có định lượng cụ thể. Bên mời thầu cho biết, nhà đầu tư có trách nhiệm đề xuất phương án triển khai thực hiện và CAAV đánh giá trên cơ sở phương án đề xuất của nhà đầu tư, bảo đảm tính khả thi.

Bên cạnh đó, việc phân bổ tổng mức đầu tư của dự án cũng được nhà đầu tư quan tâm. Theo đó, mỗi dự án được phê duyệt có giá trị tổng mức đầu tư khu bảo trì, bảo dưỡng phục vụ phương tiện mặt đất; khu xử lý vệ sinh tàu bay là 145 tỷ đồng trên diện tích đất 22.000 m2. “Tại sao HSMT giữ nguyên sơ bộ chi phí thực hiện dự án là khoảng 145 tỷ đồng trên diện tích đất 7.045 m2?”, một nhà đầu tư băn khoăn. Về vấn đề này, Bên mời thầu cho biết, HSMT xác định sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án (M1) khoảng 145 tỷ đồng cho khu vực nhà xưởng của 1 khu đất để đáp ứng năng lực phục vụ quy mô giai đoạn 1 của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phù hợp với phương án được duyệt. Vì vậy nhà đầu tư có trách nhiệm tự tính toán, đề xuất tổng chi phí thực hiện dự án (M1) để đầu tư công trình với quy mô đáp ứng công suất 12,5 triệu hành khách/năm đối với 1 khu đất.

BMT cũng cho biết, sẵn sàng hỗ trợ các nhà đầu tư khi có nhu cầu khảo sát thực địa. Đồng thời, nhà đầu tư có thể đề xuất phương án cung cấp dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất với đầy đủ các quy mô theo quy định về dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất để cơ quan thẩm quyền cấp phép.

Cục trưởng CAAV Đinh Việt Thắng cho biết, sẵn sàng lắng nghe các câu hỏi để giúp nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự thầu chất lượng nhất. Đồng thời, Bên mời thầu có điều kiện chọn lựa được nhà đầu tư có năng lực tốt nhất, bảo đảm thực hiện dự án theo đúng mục tiêu đặt ra.

Chuyên đề