Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Tháng 6 sẽ có đủ cát đắp?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu, hiện tiến độ tổng thể của Dự án thành phần 4 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, khó khăn về nguồn cát san lấp có phần làm chậm tiến độ thi công.
Năm 2024, Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được bố trí 1.973 tỷ đồng, hiện giải ngân được khoảng 138 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên
Năm 2024, Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được bố trí 1.973 tỷ đồng, hiện giải ngân được khoảng 138 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Theo cập nhật của UBND tỉnh Sóc Trăng, đến nay có 1.804/1.811 hộ bị ảnh hưởng đã bàn giao mặt bằng cho Dự án (đạt 99,5%), với tổng diện tích đất là 325,6 ha trên tổng số 329,6 ha (đạt 98,8%). Đồng thời, Tỉnh đã triển khai thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng 4/4 khu tái định cư. Chủ đầu tư đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chủ quản di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng của Dự án.

Về công tác thi công, Dự án có 4 gói thầu xây lắp, đều được khởi công trong năm 2023. Hiện các nhà thầu đã xây dựng lán trại, tập kết vật tư, máy móc, thiết bị và triển khai thi công các hạng mục như đào đường công vụ, đào khuôn đường và thi công các cầu có vị trí thuận lợi theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công. Tuy nhiên, khối lượng thi công chưa nhiều do khó khăn về nguồn cát.

Trong năm 2023, Dự án được bố trí 1.449 tỷ đồng và đã hoàn thành giải ngân. Năm 2024, Dự án được bố trí 1.973 tỷ đồng, hiện giải ngân được khoảng 138 tỷ đồng, phấn đấu hết niên hạn giải ngân đạt 100%.

Trong 4 gói thầu xây lắp, Gói thầu số 11 Thi công xây lắp đoạn Km159+500 đến Km174+000 (bao gồm thiết kế bản vẽ thi công) với giá trị hơn 2.290 tỷ đồng do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà - Công ty CP Đầu tư xây lắp miền Nam - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam đảm nhiệm có khối lượng thi công lớn nhất.

Các gói thầu còn lại gồm: Gói thầu số 9 Thi công xây lắp đoạn Km131+300 - Km144+500 (2.359 tỷ đồng) do Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515 - Tổng công ty Thành An thực hiện; Gói thầu số 10 Thi công xây lắp đoạn Km144+500 - Km159+500 (2.444 tỷ đồng) do Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Đầu tư xây lắp 6 - Công ty CP Vinadelta - Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam thi công; Gói thầu số 12 Thi công xây lắp đoạn Km174+000 - Km189+666 (2.100 tỷ đồng) do Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty CP Xây dựng cầu 75 - Công ty CP Thương mại và Xây dựng Phương Đông - Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CP Đầu tư xây dựng ĐMA - Tổng công ty Thành An thi công.

Theo đánh giá của Chủ đầu tư, dù quy tụ loạt tên tuổi lớn trong lĩnh vực thi công cao tốc, nhưng tiến độ chung của 4 gói thầu đều chậm do khan hiếm mỏ vật liệu cát đắp nền. Đặc biệt, tỉnh Sóc Trăng không có mỏ đá, đất sét, phải sử dụng các vật liệu ngoài tỉnh. Đồng thời, trong quá trình thi công phát sinh các vấn đề về xử lý kỹ thuật, ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí xây dựng công trình.

UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, đã bàn giao hồ sơ 5 mỏ cát sông cho các nhà thầu để khai thác phục vụ Dự án. Các đơn vị đang thực hiện thủ tục liên quan để khai thác theo quy định. Tuy nhiên, thời gian thực hiện thủ tục kéo dài do phải thẩm định cấp phép đảm bảo an toàn hàng hải; khảo sát khoan thăm dò đánh giá trữ lượng; lập hồ sơ tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, hoàn trả phí thăm dò khoáng sản và các loại thuế, phí liên quan; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù.

Đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã thông qua thủ tục về đánh giá tác động môi trường đối với 2 mỏ cát, dự kiến sẽ cấp quyền khai thác cho nhà thầu trong tháng 6/2024.

Trên cơ sở đề xuất giao mỏ cát biển để khai thác theo cơ chế đặc thù của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tỉnh Sóc Trăng đang lấy ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải về diện tích, khu vực khai thác cát biển. “Thủ tục để cấp phép cho nhà thầu sẽ hoàn tất trong tháng 6/2024”, ông Trần Văn Lâu khẳng định.

Về việc giao mỏ cát biển cho nhà thầu, các địa phương tại Đồng bằng sông Cửu Long kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành phương án khai thác cát biển làm vật liệu san lấp cho các dự án đường cao tốc, trong đó phải thể hiện rõ địa điểm khai thác, địa chỉ sử dụng… Đồng thời, báo cáo tổng hợp, rà soát, đánh giá lại nhu cầu và khả năng cung ứng, công suất khai thác các mỏ vật liệu san lấp theo tiến độ đối với từng dự án đường cao tốc tại các tỉnh phía Nam.

Chia sẻ với Báo Đấu thầu, đại diện Tổng công ty Thành An, một đơn vị thi công Dự án thành phần 4 khẳng định, thủ tục cấp phép khai thác mỏ thuận lợi sẽ giúp nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tăng tốc thi công bù tiến độ giai đoạn vừa qua.

Chuyên đề