Dự án 2.596 tỷ đồng luồng tàu biển vào sông Hậu (giai đoạn 2): Chậm trễ lựa chọn nhà thầu, điều chỉnh giá gói thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ban Quản lý dự án hàng hải thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa hoàn thành lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp thứ 3 (Gói thầu SH2-XL03 Thi công xây dựng kè bảo vệ bờ phía bờ Nam và đoạn kè bờ Bắc từ Km14+500 đến Km18+620) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2). Trước đó, Bộ GTVT đã điều chỉnh thời gian lựa chọn nhà thầu và giá của 3 gói thầu xây lắp.
Hai gói thầu xây lắp thuộc Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) sắp được khởi công. Ảnh minh họa: Song Lê
Hai gói thầu xây lắp thuộc Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) sắp được khởi công. Ảnh minh họa: Song Lê

Dự án trên bao gồm các hạng mục: công trình bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố với tổng chiều dài trên 18 km và xây dựng một tuyến đường bộ dọc theo bờ Nam kênh Tắt dài gần 5 km. Tổng mức đầu tư là 2.596 tỷ đồng. Giai đoạn 2 được chia thành 3 gói thầu xây lắp, ngoài Gói thầu SH2-XL03, còn có Gói thầu SH2-XL02 Thi công xây dựng kè bảo vệ bờ phía bờ Bắc đoạn từ Km22+675 đến Km31+340; khu tránh tàu; nhà trạm quản lý luồng và Gói thầu SH2-XL01 Thi công xây dựng đường ven kênh Tắt và hạng mục cầu Kênh Xáng. Cả 3 gói đều được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng.

Trong đó, Gói thầu SH2-XL03 là gói thầu có quy mô lớn nhất. Theo Quyết định số 1928/QĐ-BGTVT ngày 10/11/2021 của Bộ GTVT, thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu là quý IV/2021 và giá dự toán của Gói thầu là 1.009 tỷ đồng. Sau đó, thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu được điều chỉnh lùi sang quý I/2022. Đồng thời, trước thời điểm mở thầu, giá gói thầu được điều chỉnh tăng lên 1.025,497 tỷ đồng.

Tương tự, Gói thầu SH2-XL02 cũng được điều chỉnh giá gói thầu và thời gian lựa chọn nhà thầu. Giá dự toán của Gói thầu từ 710,337 tỷ đồng được điều chỉnh tăng lên 737,867 tỷ đồng. Thời gian lựa chọn nhà thầu lùi từ quý IV/2021 sang quý I/2022.

Khác với 2 gói thầu trên, Gói thầu SH2-XL01 có sự điều chỉnh giảm giá, từ 182,6 tỷ đồng xuống còn 125,881 tỷ đồng.

Điểm chung của 3 gói thầu là đều có một nhà thầu tham dự.

Thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu (từ khi đóng thầu cho đến khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu) của mỗi gói thầu đều dao động trong khoảng 1 tháng.

Kết quả, Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung được lựa chọn thực hiện Gói thầu SH2-XL03 với giá trúng thầu 1.025,195 tỷ đồng (giảm 0,02% so với giá gói thầu).

Liên danh Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tường Vy trúng Gói thầu SH2-XL02 với giá 736,339 tỷ đồng (giảm 0,2% so với giá gói thầu).

Liên danh Công ty CP Xây dựng Trung Nam 18 E&C - Công ty CP Fecon South trúng Gói thầu SH2-XL01 với giá 119,695 tỷ đồng (giảm 4,9% so với giá gói thầu).

Đến nay, Chủ đầu tư đã hoàn tất việc ký kết hợp đồng với các nhà thầu xây lắp. Trong đó, Gói thầu SH2-XL02 và Gói thầu SH2-XL03 áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, thời gian thực hiện là 540 ngày/gói thầu. Riêng Gói thầu SH2-XL01 áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá cố định, thời gian thực hiện trong 330 ngày.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ thuộc Ban Quản lý dự án hàng hải cho biết, ban đầu, giá dự toán được xây dựng dựa trên thiết kế cơ sở được thực hiện trong giai đoạn lập dự án đầu tư. Sau khi có thiết kế xây dựng công trình (bao gồm thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công…), khối lượng đào đắp có sự biến động, chuyển từ bờ này sang bờ kia, cộng với biến động giá nhiên liệu (tăng gần gấp đôi so với thời điểm lập dự toán) nên phải điều chỉnh giá gói thầu. Tổng giá các gói thầu sau điều chỉnh không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Theo Bên mời thầu, do chậm trễ trong công tác khảo sát thiết kế nên phải lùi thời gian lựa chọn nhà thầu Gói thầu SH2-XL03 và Gói thầu SH2-XL02, nhưng về tổng thể, có thể đạt được tiến độ đề ra theo kế hoạch, Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Chuyên đề