Đề xuất sửa đổi một số nội dung đơn giá vật liệu, nhân công

(BĐT) - Ông Vũ Đức Nhận, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành.

Hiện nay, trong quá trình thi công, một số nội dung, hạng mục có ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của nhà thầu. Đơn cử như chi phí huy động, giải thể. Trước đây, chi phí này chỉ chiếm khoảng 0,5% đơn giá gói thầu, công trình và thường được tính cùng với giá của các hạng mục công việc. Điều này giúp quá trình nghiệm thu, thanh toán thuận lợi.

Tuy nhiên, một số chủ đầu tư lại tách chi phí này thành một khoản tạm tính, đến giai đoạn giải thể xong mới tất toán được hồ sơ, dẫn đến mất rất nhiều thời gian. Mặc dù chi phí này không lớn, nhưng việc chậm trễ trong thủ tục thanh quyết toán lại ảnh hưởng đáng kể đến quá trình quyết toán tổng thể.

Để đẩy nhanh quá trình quyết toán, chúng tôi kiến nghị đưa chi phí này tính gộp vào giá của các hạng mục khác, đồng thời cần có văn bản pháp lý quy định rõ ràng để tạo thuận lợi cho nhà thầu.

Ngành giao thông có đặc thù sử dụng khối lượng vật liệu lớn, tập trung thời gian ngắn và yêu cầu kỹ thuật cao. Nếu vật liệu đáp ứng yêu cầu thì tỷ lệ hao hụt sẽ ít, ngược lại, nếu vật liệu không bảo đảm, phải phối trộn, sẽ dẫn đến lãng phí. Nên chăng, đơn giá vật liệu cũng cần có hệ số điều chỉnh đơn giá. Hệ số này do đơn vị tư vấn lựa chọn và đề xuất để chủ đầu tư phê duyệt. Nếu lấy theo công bố giá của các địa phương mà không có hệ số điều chỉnh thì sẽ rất bất cập.

Hiện nay, một số công trình, dự án trọng điểm được các cấp, ngành yêu cầu tăng ca tăng kíp để kịp tiến độ. Trong khi đó, đơn giá của nhân công làm ca đêm chưa có, trong khi chi phí đối với nhân công làm ca đêm rất khác so với ca ngày. Do đó, chúng tôi kiến nghị cần bổ sung hệ số sử dụng nhân công theo thời gian ngày/đêm khác nhau được quy định trong các đơn giá/định mức của Nhà nước để các nhà thầu có cơ sở thanh toán, được tính đúng, tính đủ.

Kết nối đầu tư