Cường Thuận IDICO tìm nguồn thu từ các gói thầu xây lắp

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Là nhà thầu duy nhất tham dự, Công ty CP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO đang có lợi thế lớn tại gói thầu thi công đường giao thông, hệ thống thoát nước hơn 179 tỷ đồng trên địa bàn huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Với nguồn thu ổn định từ các trạm BOT đã đi vào hoạt động, các gói thầu xây lắp lớn sẽ là động lực thúc đẩy doanh thu cho Cường Thuận IDICO trong thời gian tới.
9 tháng đầu năm 2023, hoạt động thu phí BOT của Cường Thuận IDICO đạt hơn 358,345 tỷ đồng, chiếm 64% tổng doanh thu. Ảnh: Cường Thuận
9 tháng đầu năm 2023, hoạt động thu phí BOT của Cường Thuận IDICO đạt hơn 358,345 tỷ đồng, chiếm 64% tổng doanh thu. Ảnh: Cường Thuận

Chờ cơ hội ở gói thầu 179 tỷ đồng

Gói thầu số 14 (xây dựng) Hạng mục đường giao thông và hệ thống thoát nước và cây xanh đoạn từ Vành đai 3 (Km3+727,86) đến đường Nguyễn Hữu Cảnh (Km6+394,79), huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng từ ngày 8/11/203. Theo kết quả mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật, Cường Thuận IDICO là nhà thầu duy nhất tham dự và đang có cơ hội lớn để trúng gói thầu hơn 179 tỷ đồng này. Đây cũng là gói thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước đầu tiên mà Cường Thuận IDICO tham gia từ đầu năm đến nay.

Trước đó, vào tháng 4/2023, HĐQT Cường Thuận IDICO đã thông qua việc triển khai hợp đồng với Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thực hiện thi công đồng bộ nền đường, công trình thoát nước, xử lý nền đất yếu, móng, mặt đường… đoạn từ Km38+880 đến Km45+000 (bao gồm: tuyến cao tốc, tuyến đường gom, đường dân sinh, đường công vụ, các cầu Năm Khấu, Sáu Châu, Kênh giữa, Đào Đất). Các hạng mục nêu trên thuộc Gói thầu Thi công xây dựng toàn tuyến (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) của Dự án thành phần Cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang; giá trị hợp đồng hơn 595,846 tỷ đồng.

Công ty cho biết, gói thầu nêu trên tiếp tục duy trì công việc lâu dài cho người lao động trong giai đoạn khó khăn chung. HĐQT Công ty cũng đã quyết định xin tham gia thực hiện gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (dự án thành phần 1) đoạn tuyến thuộc TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai theo phương thức chỉ định thầu với giá trị khoảng 200 tỷ đồng đến 900 tỷ đồng.

Được biết, dự án thành phần 2 và 3 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã lựa chọn được nhà thầu thi công, còn Dự án thành phần 1 chưa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu.

Bên cạnh việc tham dự gói thầu tại Dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, HĐQT Cường Thuận IDICO đã thống nhất mượn tạm tiền từ các thành viên HĐQT để bổ sung vốn lưu động do các gói thầu liên quan đến nguồn từ ngân sách nhà nước sẽ trình nghiệm thu, thanh toán theo đợt, mất nhiều thời gian.

Hoàn thành 62,5% kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, Cường Thuận IDICO ghi nhận 558,6 tỷ đồng doanh thu, giảm 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, Công ty lãi trước thuế 59,8 tỷ đồng, giảm 41%. Với kết quả đạt được, Công ty mới hoàn thành 50% kế hoạch doanh thu và 62,5% mục tiêu lợi nhuận được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra vào cuối tháng 4/2023.

Doanh thu từ phí BOT luôn là nguồn thu quan trọng nhất của Cường Thuận IDICO bên cạnh mảng xây lắp (bao gồm xây dựng hạ tầng, xây dựng cơ bản, xây dựng bất động sản) và cung cấp đá xây dựng. 9 tháng đầu năm 2023, hoạt động thu phí BOT chiếm 64% tổng doanh thu, đạt hơn 358,345 tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu từ Trạm thu phí Quốc lộ 1 mang về 206,4 tỷ đồng, Quốc lộ 91 là 78,5 tỷ đồng, từ BOT319 là 48,2 tỷ đồng và 25,1 tỷ đồng từ đường chuyên dùng mỏ vật liệu xây dựng.

Nguồn thu lớn thứ hai của Cường Thuận IDICO là xây lắp, trong 9 tháng đầu năm đạt 108,7 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh hoạt động thu phí BOT đi vào hoạt động ổn định, các gói thầu lớn sẽ đóng góp thêm nhiều doanh thu cho Cường Thuận IDICO trong thời gian tới.

Tính đến cuối quý III/2023, tổng tài sản Cường Thuận IDICO đạt 4.571 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả ở mức 3.166 tỷ đồng. Chiếm 79,5% tổng nợ phải trả là các khoản vay ngắn hạn và dài hạn (2.518 tỷ đồng), chủ yếu là các khoản vay dài hạn tài trợ cho các dự án BOT với lãi vay thả nổi.

Chuyên đề