(BĐT) - Động lực từ cơ chế đặc thù được ví như “làn gió mới” thúc đẩy nhiều địa phương bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy chưa nằm trong nhóm 10 địa phương được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù, nhưng theo ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, nếu có những cơ chế nói trên và các cơ chế mới khác, chắc chắn Bình Dương sẽ sớm trở thành một siêu đô thị của cả nước.
(BĐT) - Nhiều khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 45/2022/QH15 (Nghị quyết 45) về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ khiến kết quả sau gần 3 năm không như kỳ vọng. Một số chính sách chậm được thể chế hóa, chưa phát huy hiệu quả, một số cơ chế chưa đủ điều kiện để triển khai. Cần Thơ kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số cơ chế để tạo động lực cho địa phương hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược.
(BĐT) - Cơ chế đặc thù là chủ trương lớn được kỳ vọng sẽ tạo động lực bứt phá cho các địa phương trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc triển khai nhanh, hiệu quả các dự án đầu tư. Trong giai đoạn thí điểm tại 10 tỉnh, thành hiện nay, nhiều ý kiến đề xuất cần sớm tổng kết, đánh giá việc thực hiện các nghị quyết về cơ chế đặc thù để đưa ra giải pháp phù hợp trong thời gian tới.
(BĐT) - Từ kiểm chứng thực tiễn, nhiều cơ chế, chính sách đặc thù được thí điểm cho các địa phương, dự án đường bộ theo các nghị quyết của Quốc hội đã được luật hóa hoặc đề xuất luật hóa để áp dụng chung cho cả nước. Đồng thời, việc tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách thí điểm trên bình diện rộng hơn, cho các vùng kinh tế sẽ nhanh chóng khai phóng tiềm năng, lợi thế, nguồn lực của mỗi vùng, tạo động lực, yếu tố mới cho phát triển nhanh và bứt phá trong tương lai.
(BĐT) - Có vai trò quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển của cả nước, TP.HCM đã sớm được xây dựng các chính sách đặc thù để phát triển. Nếu tính từ Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị, đến nay là Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội, TP.HCM đã nhận được những ưu đãi, cơ chế đặc thù tối đa để phát huy trọn vẹn tiềm lực.
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Hà Nội dự kiến có thêm 4 quận mới vào năm 2025; TP.HCM đề xuất cơ chế đặc thù áp dụng chung toàn tuyến Vành đai 4; sửa mặt đường đèo Prenn cửa ngõ Đà Lạt trong 21 ngày; Đồng Nai kiến nghị đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng làm 2 nút giao trên Quốc lộ 51…
(BĐT) - Sáng 10/8/2024, tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo 850 và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo Thành phố về kết quả phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố (Nghị quyết số 98).
(BĐT) - Sau giai đoạn dài gần như “ngưng trệ” đầu tư cải tạo hạ tầng đô thị do vướng mắc cơ chế, TP.HCM đang có bước chạy đà ngoạn mục khi đã và đang triển khai loạt dự án trọng điểm. Nhờ chính sách đặc thù tại Nghị quyết số 98/2023/QH15, bộ mặt đô thị của Thành phố sẽ được chỉnh trang hiện đại, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường sống cho người dân.
(BĐT) - Nghệ An được đề xuất cho áp dụng hình thức hợp đồng BT đối với các dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật đô thị, hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí; bãi đỗ xe, thoát nước và xử lý nước thải; xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP. Vinh.
(BĐT) - Ngày 22/3, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội làm việc với Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.
(BĐT) - Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP.HCM khai mạc ngày 19/9/2023 được đánh giá có số lượng dự án cần xem xét thông qua chủ trương đầu tư rất lớn. Các dự án ở nhiều lĩnh vực như giao thông, hạ tầng đô thị, giáo dục, y tế… đang được Thành phố chuẩn bị tốt nhất từ các lợi thế của Nghị quyết về chính sách đặc thù.
(BĐT) - Trong phiên làm việc sáng 26/5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
(BĐT) - Mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. GRDP bình quân đầu người phấn đấu vào nhóm 15 tỉnh, thành phố cao nhất cả nước.
(BĐT) - Với địa hình tự nhiên có đường bờ biển dài, vùng biển rộng và nhiều đảo, trong đó đảo lớn nhất là Phú Quốc - thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam, Kiên Giang đã lựa chọn các kịch bản, định hướng phát triển, cũng như quy hoạch tầm nhìn nhằm phát huy tối đa lợi thế tự nhiên này, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế biển của quốc gia, phát triển Phú Quốc thành trung tâm du lịch biển đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế.
(BĐT) - Dự kiến trình Quốc hội theo trình tự, thủ tục rút gọn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV (tháng 5/2023), dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách (CCCS) đặc thù phát triển TP.HCM đang tiếp tục được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gấp rút phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và UBND TP.HCM lấy ý kiến, tổng hợp và hoàn thiện.
(BĐT) - “TP.HCM là một cực tăng trưởng trong vùng kinh tế động lực, được ví như đầu tàu kinh tế của cả nước. Tuy nhiên, thời gian qua, đầu tàu ấy đang chậm lại, tạo điểm nghẽn cho sự phát triển. Do đó, cần kiến tạo chính sách, cơ chế đặc thù giúp khai thác được hết tiềm năng lợi thế, tạo sự bứt phá mạnh mẽ, ổn định, lâu dài cho Thành phố”.
(BĐT) - UBND tỉnh Hòa Bình vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội đối với Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn từ Km19 - Km53.
(BĐT) - Theo chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, tiếp tục ngày làm việc thứ hai (24/5), Quốc hội đã nghe Tờ trình về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.
(BĐT) - Áp dụng cơ chế đặc thù, chỉ định thầu xây lắp đối với 12 dự án thành phần (DATP) thuộc Dự án Xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là DACT Bắc - Nam) và một số dự án cao tốc trọng điểm khác nhằm hồi phục nền kinh tế đã mang luồng gió mới đến với giới nhà thầu xây lắp giao thông. Cũng bởi thế, cuộc đua dành một suất tổng thầu trở nên hào hứng và nhiều hấp dẫn.
(BĐT) - Hơn 46 năm sau giải phóng, TP.HCM đã trở thành trung tâm kinh tế - chính trị lớn của cả nước. Diện mạo Thành phố thay đổi từng ngày, hạ tầng ngày càng phát triển và kết nối chặt chẽ với các địa phương trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ. Cơ chế đặc thù dành cho TP.HCM cũng đã đi được chặng đường hơn 4 năm với nhiều thành quả, góp phần tăng tiềm lực kinh tế cho không chỉ Thành phố mà còn các tỉnh phía Nam.