Cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên: Nhiều tên tuổi lớn góp mặt tại 9/10 gói thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn) có tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng vừa hoàn tất lựa chọn nhà thầu cho 9/10 gói thầu xây lắp lớn. Theo đó, nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực thi công hạ tầng đã góp mặt tại dự án trọng điểm này của TP.HCM.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (Chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu), các gói thầu xây lắp lớn thuộc Dự án đã lựa chọn được đơn vị thi công đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT). Mới nhất, ngày 28/12/2022, là Gói thầu XL-01 Đoạn từ rạch Nước Lên đến cầu Đường C (K0+000 ÷ K4+000, L=4.000m) đã thuộc về Liên danh Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn - Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn - Công ty CP Đại Thiên Trường - Công ty CP Xây dựng thương mại 559 - Công ty CP Công trình giao thông công chánh - Công ty TNHH Hoàng Lam - Công ty CP Xây dựng Hạ tầng giao thông thủy lợi Hà Nội - Công ty CP Xây lắp Thủy sản II - Công ty CP Xây dựng thương mại Thới Bình - Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương - Công ty CP Chiếu sáng công cộng TP.HCM với giá trúng thầu 1.083.252.077.000 đồng. Gói thầu áp dụng hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, thời gian thực hiện hợp đồng 1.095 ngày.

Cũng trong ngày 28/12/2022. Gói thầu XL-03 Đoạn từ cầu Bà Hom đến cống Hồng Ký (K6+300 ÷ K9+870, L=3.570m) có giá 739.540.844.000 đồng cũng được công bố kết quả. Theo đó, Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát - Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn - Công ty CP Xây dựng thương mại Thới Bình - Công ty CP Xây dựng 201 - Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương là nhà thầu được lựa chọn.

Tại Gói thầu XL-09 Đoạn từ cầu trường Đai đến sông Sài Gòn (K23+100 ÷ K31+464, L=8.364m, bờ hữu) Liên danh Công ty CP Xây dựng Trung Nam18 E&C - Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn - Công ty CP Đại Thiên Trường - Công ty CP Xây dựng hạ tầng giao thông thủy lợi Hà Nội - Công ty CP Xây dựng thương mại Thới Bình - Công ty CP Xây dựng thương mại 559 - Công ty CP Giao thông công chánh - Công ty CP Xây dựng 201 - Công ty CP Xây dựng đề kè và Phát triển nông thôn Hải Dương-Công ty CP Xây dựng Quang Đại Việt trúng thầu với giá 1.058.854.647.000 đồng (giá gói thầu 1.071.351.430.000 đồng).

Theo tìm hiểu, các gói thầu thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đã thu hút nhiều tên tuổi khác trong lĩnh vực thi công hạ tầng tham gia. Có thể kể đến Gói thầu XL-08 Đoạn từ cầu Chợ Cầu đến cầu Trường Đai (K20+700 ÷ K23+100, L=2.400m) có giá 517.613.223.000 đồng, được trao cho liên danh do Tổng công ty Xây dựng số 1 đứng đầu.

Trong thời gian phát hành HSMT, các gói thầu không ghi nhận kiến nghị hoặc đề nghị làm rõ từ phía nhà thầu. “Nguyên tắc xây dựng các tiêu chí của HSMT bám sát quy định của Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT về việc quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Qua đó, vừa tạo môi trường thông thoáng cho các nhà thầu cạnh tranh vừa đủ chặt chẽ, khoa học để Chủ đầu tư lựa chọn được những đơn vị đủ năng lực, dày dặn kinh nghiệm, đáp ứng được quy mô, tính chất, độ phức tạp của Dự án và cam kết làm chủ tiến độ, chất lượng. Đây là tiêu chí tối quan trọng bởi các gói thầu thi công đều là công trình hỗn hợp, trong đó tỷ lệ thi công kè dưới nước chiếm phần lớn…”, đại diện Chủ đầu tư cho biết. Ngoài ra các nhà thầu được lựa chọn đã từng tham gia các công trình trọng điểm trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn như cống Cái Lớn, Cái Bé và kè kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Dự án có nhiệm vụ tiêu thoát nước, chống ngập và giải quyết ô nhiễm, tăng cường kết nối giao thông cho trục Bắc Nam, góp phần bảo đảm giao thông thủy theo tiêu chuẩn. Về quy mô, Dự án bao gồm xây dựng bờ kè bê tông, đường dài 33 km dọc tuyến kênh, xây dựng đường từ 8 - 12 m. Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025, đưa TP.HCM trở thành địa phương có công trình tuyến hạ tầng kỹ thuật trong đô thị dài nhất cả nước.

Chuyên đề