Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định Dự án Tổ hợp khu cảng Cái Mép Hạ

(BĐT) - Ngày 24/7/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1593/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Tổ hợp khu cảng Cái Mép Hạ - hạ lưu, trung tâm logistics và khu chức năng công nghiệp, đô thị, dịch vụ (Tổ hợp khu cảng Cái Mép Hạ) tại TP.HCM.

Một góc cảng Cái Mép - Thị Vải
Một góc cảng Cái Mép - Thị Vải

Theo quyết định, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định; Thứ trưởng Bộ Tài chính là Phó Chủ tịch. Thành viên Hội đồng gồm lãnh đạo các bộ: Xây dựng, Quốc phòng, Công an, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Tư pháp và đại diện UBND TP.HCM. Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Hội đồng.

Hội đồng có trách nhiệm thẩm định hồ sơ dự án theo quy định tại Nghị định 29/2021/NĐ-CP. Các thành viên phải phản hồi đúng hạn theo đề nghị của cơ quan thường trực, nếu không sẽ được coi là đồng thuận với nội dung và phải chịu trách nhiệm.

Hội đồng sẽ tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ, báo cáo rõ về tính đủ điều kiện để Chính phủ trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Dự án Tổ hợp khu cảng Cái Mép Hạ được đánh giá là rất cần thiết, trong bối cảnh hệ thống cảng hiện tại tại TP.HCM đang tiệm cận giới hạn hạ tầng. Cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải hiện là trung tâm logistics lớn nhất Việt Nam, có thể tiếp nhận tàu tới 250.000 tấn - mức rất hiếm tại châu Á.

Theo báo cáo 2024 của Ngân hàng Thế giới và S&P Global, Cái Mép - Thị Vải xếp hạng 7 thế giới về hiệu quả cảng container (chỉ số CPPI), vượt nhiều cảng trung chuyển lớn như Singapore, Hồng Kông, Yokohama.

Từ đầu năm 2025, cụm cảng này tiếp tục khẳng định vị thế toàn cầu. Ngày 17/5, cảng SSIT đón tàu Zim Wilmington, lần đầu mở tuyến hàng hải trực tiếp từ Việt Nam tới bờ Đông Hoa Kỳ. Đồng thời, cụm cảng này cũng được chọn là cảng chính phía Nam trong liên minh Gemini giữa Maersk và Hapag Lloyd.

Hiện mỗi tuần có tới 48 tuyến tàu container quốc tế cập cảng Cái Mép - Thị Vải, tăng 11 tuyến so với năm 2024.

Kết nối đầu tư