(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là giá xăng có thể giảm mạnh vào ngày 1/4; cựu Chủ tịch Apatit Việt Nam bị bắt; khởi động xây nhà ga hành khách sân bay Long Thành; nhiều tổ máy nhiệt điện ngừng vận hành vì thiếu than…

Giá xăng có thể giảm mạnh vào ngày 1/4

Giá thế giới tuần qua đi lên nhưng giá bán lẻ xăng dầu trong nước vẫn có thể hạ nhiệt từ ngày 1/4, nhờ thuế môi trường giảm 2.000 đồng.

Bản tin thời sự sáng 31/3 ảnh 1

Giá xăng có thể giảm mạnh vào ngày 1/4, nhờ thuế môi trường giảm 2.000 đồng

Thông thường mức giá xăng dầu mới được công bố vào 15h nhưng tại kỳ điều hành ngày 1/4, giá xăng sẽ được điều chỉnh sớm hơn do hiệu lực giảm thuế bảo vệ môi trường áp dụng ngay từ 0h...

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho biết, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 28/3 với RON92 là 128,65 USD một thùng, RON95 là 132,48 USD một thùng, tăng 7 - 8% so với đợt điều chỉnh trước đó.

Theo lãnh đạo đầu mối xăng dầu ở TP.HCM, chu kỳ 10 ngày qua giá xăng, dầu thế giới tăng mạnh trở lại. Tuy nhiên, từ 1/4, thuế môi trường giảm 2.000 đồng một lít với xăng và 1.000 đồng với dầu nên kỳ điều hành lần này giá xăng, dầu sẽ cùng giảm mạnh.

Theo tính toán dựa trên dữ liệu hiện có, giá xăng sẽ giảm quanh mức 1.200 - 1.300 đồng một lít.

Đồng quan điểm, giám đốc đầu mối xăng dầu ở Hà Nội cho rằng, giá xăng lần này buộc đi xuống vì chính sách giảm thuế môi trường với xăng có hiệu lực. Ngoài ra, tại kỳ điều hành này, có thể nhà quản lý sẽ trích thêm Quỹ bình ổn.

Thuế môi trường với xăng dầu bắt đầu giảm từ 1/4/2022 đến 31/12/2022. Sau giảm thuế này, mỗi lít xăng giảm tương ứng 2.200 đồng (gồm VAT) và giá dầu cũng được điều chỉnh 1.100 đồng.

Cựu Chủ tịch Apatit Việt Nam bị bắt

Ông Nguyễn Ngọc Bích (cựu Chủ tịch Công ty Apatit Việt Nam) cùng đồng phạm bị bắt do sai phạm trong việc “tận thu quặng apatit” tại khu đất được giao xây khách sạn.

Bản tin thời sự sáng 31/3 ảnh 2

Hiện trạng dự án khách sạn trên khu đất 3,77ha

Ông Bích cùng Lương Văn Na (cựu Phó tổng giám đốc), Cao Văn Tham (cựu Phó phòng Kế hoạch thị trường) bị Công an tỉnh Lào Cai bắt ngày 30/3 về tội Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên, theo Điều 227 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, cảnh sát bắt ba người khác về cùng tội danh gồm: Nguyễn Mạnh Thừa (Giám đốc Công ty Xây dựng thương mại Lilama); Nguyễn Quang Huy (cựu Tổng giám đốc Apatit Việt Nam) và Phạm Cao Khiêm (Phó tổng giám đốc Apatit Việt Nam).

Nhà chức trách cáo buộc 6 bị can có sai phạm trong việc tận thu, thu gom quặng apatit của Công ty Lilama khi thực hiện dự án khách sạn, nhà hàng tại xã Đồng Tuyển, TP. Lào Cai trên diện tích 3,77 ha. Đây là dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Lilama năm 2009.

Năm 2017, Thanh tra Chính phủ kết luận, việc Sở Xây dựng Tỉnh giới thiệu địa điểm lập dự án 3,77 ha dù không thuộc quy hoạch sử dụng đất dịch vụ; đồng thời UBND tỉnh Lào Cai cho chủ đầu tư tận thu quặng Apatit là vi phạm Luật Khoáng sản.

Khởi động xây nhà ga hành khách sân bay Long Thành

Sau hơn một tháng san nền và thoát nước, các nhà thầu bắt đầu xây dựng hạng mục nhà ga sân bay Long Thành (giai đoạn một) công suất 25 triệu khách mỗi năm.

Bản tin thời sự sáng 31/3 ảnh 3

Công nhân thi công hạng mục cọc nhà ga sân bay Long Thành

Trưa 30/3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khởi công gói thầu 5, 6 (hạng mục đóng cọc nhà ga) thuộc Dự án thành phần 3 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Để thực hiện hai gói thầu này, các nhà thầu phải thi công gần 1.600 cọc khoan nhồi đường kính 0,8 - 1,2 m, để tháng 10 kịp triển khai xây nhà ga hành khách - hạng mục được xem là quan trọng nhất của sân bay Long Thành.

Theo báo cáo của ACV, đến nay công tác thi công san nền và thoát nước vẫn tiếp tục thực hiện. Không khí công trường đang rất nhộn nhịp với hàng nghìn công nhân, kỹ sư và hơn 600 đầu máy móc, trang thiết bị.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Ước tính toàn bộ vốn đầu tư Dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn một đầu tư 114.450 tỷ đồng (khoảng 5,45 tỷ USD), dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động năm 2025.

Ở giai đoạn một, sân bay được xây dựng các hạng mục đường cất hạ cánh, bãi đỗ, đài kiểm soát không lưu, nhà ga hàng hóa; hai tuyến đường rộng 6 làn xe kết nối sân bay với Quốc lộ 51, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây...

Khoảng 3,4 triệu lao động sẽ nhận tiền hỗ trợ thuê trọ

Gói 6.600 tỷ đồng dự kiến hỗ trợ tiền thuê trọ cho khoảng 3,4 triệu người đang làm việc tại doanh nghiệp và quay lại thị trường lao động.

Bản tin thời sự sáng 31/3 ảnh 4

Gói 6.600 tỷ đồng dự kiến hỗ trợ tiền thuê trọ cho khoảng 3,4 triệu người

Theo Cục trưởng Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Vũ Trọng Bình, số liệu trên được thống kê sơ bộ từ các địa phương, song số người được hỗ trợ có thể còn tăng.

Hai ngày trước, Chính phủ thông qua chính sách hỗ trợ tiền thuê trọ cho lao động với mức 1,5 - 3 triệu đồng mỗi người, tối đa ba tháng. Hai nhóm thụ hưởng gồm người có hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) đang làm việc trong doanh nghiệp và người quay lại thị trường lao động, làm việc khu công nghiệp, chế xuất, khu kinh tế, 24 tỉnh thành thuộc 4 vùng kinh tế trọng điểm.

Theo ông Bình, thủ tục được rút gọn nhất có thể, tối thiểu 11 ngày, song số lao động cần hỗ trợ đông, nhất là các tỉnh thành có nhiều khu công nghiệp, chế xuất, tạo sức ép lớn lên chính quyền cấp huyện và BHXH địa phương.

Gói 6.600 tỷ đồng có mục đích "kéo" lao động quay lại doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường lao động đứt gãy, các nhà máy thiếu nhân lực sau Tết Nguyên đán. Nhiều người về quê và đang băn khoăn có hoặc không trở lại thành phố.

Đợt dịch thứ tư bùng phát từ tháng 4/2021 đã phá vỡ kỳ vọng phục hồi của thị trường lao động. Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên chỉ còn 50,5 triệu, giảm 0,8 triệu so với năm trước đó. Riêng quý III/2021, lao động có việc làm chỉ đạt hơn 47,3 triệu, xuống sâu nhất trong 10 năm. Hai đợt lao động hồi hương vào tháng 7 và 10/2021 khiến tình hình thiếu hụt lao động thêm trầm trọng.

Nhiều tổ máy nhiệt điện ngừng vận hành vì thiếu than

Các nhà máy như Nghi Sơn 1, Vũng Áng 1, Vĩnh Tân 2... chỉ đủ than vận hành một tổ máy ở 70% công suất, nhiều tổ máy thậm chí dừng hoạt động.

Bản tin thời sự sáng 31/3 ảnh 5

Khai thác than tại một doanh nghiệp thuộc TKV

Cập nhật đến ngày 30/3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, tình hình cấp than cho các nhà máy nhiệt điện vẫn đang khó khăn và thiếu hụt rất lớn so với hợp đồng cung cấp than đã ký. Khối lượng than cấp trong quý I gần 4,5 triệu tấn, thiếu 1,36 triệu tấn so với khối lượng trong hợp đồng. Do thiếu than và tồn kho ở mức thấp nên đến cuối tháng 3, nhiều tổ máy đã phải dừng và giảm phát.

Chẳng hạn, nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1, Vũng Áng 1, Vĩnh Tân 2 và Duyên Hải 1 hiện chỉ đủ than vận hành 1 tổ máy ở mức 60 - 70% công suất. Trong khi đó, Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng chỉ đủ than để chạy 1 tổ máy, còn 3 tổ máy phải dừng vận hành.

Việc này khiến hệ thống điện thiếu hơn 3.000 MW từ nhiệt điện do thiếu than cho sản xuất điện.

Cũng theo EVN, các đơn vị cung cấp than là Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc đã nỗ lực khắc phục khó khăn để khai thác than từ các mỏ trong nước, nhập khẩu than để pha trộn. Nhưng hai doanh nghiệp này cho biết tình hình cấp than vẫn tiếp tục khó khăn, dẫn đến nguy cơ thiếu điện từ tháng 4...

Trước đó, Bộ Công Thương đã yêu cầu TKV và Tổng công ty Đông Bắc trong bất kỳ trường hợp nào, không để thiếu than cho sản xuất điện theo hợp đồng đã ký, nhất là với các nhà máy nhiệt điện BOT để tránh xảy ra tình trạng phía Việt Nam phải bồi thường do ngừng máy vì thiếu nhiên liệu.

Sau yêu cầu này, TKV giải thích, khai thác than giảm do công nhân mắc Covid-19 nhiều trong hai tháng đầu năm, nhập khẩu than lại khó khăn và giá cao... đã ảnh hưởng tới cung ứng than cho điện.

Theo kế hoạch 3 tháng đầu năm, lượng than cấp cho các nhà máy nhiệt điện là 8,5 triệu tấn, nhưng đến 14/3 mới đạt hơn 74%.