(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là giá xăng có thể tiếp tục giảm mạnh tại kỳ điều hành ngày 21/7; tiểu thương bị chủ chợ Đại Quang Minh cắt điện; dừng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không; đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 8 làn xe…

Giá xăng có thể tiếp tục giảm mạnh tại kỳ điều hành ngày 21/7

Theo các doanh nghiệp đầu mối, giá xăng ngày 21/7 có thể giảm 2.500 - 3.000 đồng một lít nếu cơ quan quản lý không trích Quỹ bình ổn.

Bản tin thời sự sáng 21/7 ảnh 1

Giá xăng có thể tiếp tục giảm mạnh

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng bình quân trên thị trường Singapore đến ngày 15/7 giảm mạnh, với RON 92 quanh mức 113 USD một thùng, RON 95 là 118 USD, giảm 24 - 25% so với kỳ điều hành trước đó. Riêng với giá dầu không giảm "sốc" như xăng nhưng đang quanh mốc 136 - 139 USD một thùng.

Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ở TP.HCM cho biết, giá xăng dầu thế giới đã giảm khá mạnh trong tuần qua. Nguồn cung cho thị trường cũng đã dần ổn định nên kỳ điều hành 21/7 giá sẽ giảm mạnh. Nếu không sử dụng Quỹ, xăng sẽ giảm khoảng 2.500 - 3.000 đồng một lít, còn dầu giảm 1.200 - 1.500 đồng.

Đồng quan điểm, giám đốc doanh nghiệp đầu mối ở Hà Nội cho rằng, kỳ điều hành này cơ quan quản lý vẫn có thể sử dụng phương án vừa trích Quỹ vừa giảm giá xăng, dầu. Do đó, mức giá điều chỉnh có thể giảm 1.200 - 1.500 đồng một lít đối với xăng và 600 - 700 đồng một lít đối với dầu.

Như vậy, nếu cơ quan quản lý cho điều chỉnh giảm mạnh phiên thứ 3 liên tiếp, giá xăng sẽ về mốc 25.000 - 27.000 đồng một lít. Mức giá này sẽ giúp giá hàng hóa hạ nhiệt, doanh nghiệp bớt áp lực trong hoạt động sản xuất nửa cuối năm.

Tiểu thương bị chủ chợ Đại Quang Minh cắt điện

50 tiểu thương tại chợ nguyên phụ liệu lớn nhất TP.HCM đang bị cắt điện, buộc thôi kinh doanh vì không ký mới hợp đồng.

Bản tin thời sự sáng 21/7 ảnh 2

Bên trong sạp của tiểu thương tại chợ Đại Quang Minh tối om vì không có điện

Gần 50 tiểu thương tại chợ Đại Quang Minh bị cắt điện. Các tiểu thương cho biết, nếu công ty vẫn đóng cầu dao và cắt mối điện thì sẽ mời thợ điện, thợ khóa đến nối và mở cửa để buôn bán trở lại. Tại chợ Đại Quang Minh, hiện có gần 150 sạp của khoảng 140 tiểu thương.

Theo ông Phạm Thế Hanh, Tổng giám đốc Satraseco, hợp đồng của các tiểu thương trên đã hết hạn từ 30/6. Dù không đồng ý ký mới, họ vẫn chưa trả mặt bằng, gây khó khăn cho công ty trong việc thu hồi và nâng cấp sửa chữa.

Ông Hanh cũng nói, ngày 5/7, khi gửi thông báo chấm dứt hợp đồng với những chủ sạp không ký mới, đã nêu rõ sẽ thực hiện các biện pháp thu hồi theo quy định của pháp luật. Đồng thời, công ty sắp thi công sửa chữa trung tâm nên cắt điện nước.

Sự việc tranh chấp giữa tiểu thương và Satraseco diễn ra từ cuối tháng 3 khi Công ty CP Thương mại Dịch vụ Sài Gòn đơn phương gửi thông báo tăng 50 - 130% giá thuê sạp 6 tháng cuối năm và đầu năm 2023.

Sau nhiều lần treo biển phản đối và nhờ sự can thiệp của chính quyền địa phương, ngày 17/6, UBND Phường 14 (Quận 5) tổ chức buổi trao đổi song đôi bên không đạt được thống nhất.

Satraseco chỉ đồng ý giãn thời hạn tăng giá thuê sạp chứ không giảm giá. Trong khi đó, tiểu thương chợ này kiến nghị giữ nguyên tiền thuê quầy đến ngày 31/12. Cùng với đó, thời hạn hợp đồng thuê có giá trị ít nhất 2 năm để ổn định kinh doanh, chu kỳ tăng 2 năm một lần và mỗi lần tăng không quá 10%.

Theo nhóm tiểu thương này, thời điểm 1990 - 1991, để có một chỗ sạp rộng bình quân 4 m2, mỗi hộ đã góp hơn 10 cây vàng. Năm 2005, họ đóng tiền cơ sở vật chất 100 triệu đồng (tương đương 12 cây vàng).... Do đó, việc tăng giá bất hợp lý và ký quỹ 3 tháng là điều khiến họ không thể ký kết hợp đồng mới.

Dừng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không

Các hãng hàng không dừng dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí từ 20/7, theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam.

Bản tin thời sự sáng 21/7 ảnh 3

Hành khách làm thủ tục hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất

Quyết định trên được đưa ra sau khi Cục Hàng không Việt Nam họp, rà soát quy định với đại diện hãng và đơn vị quản lý sân bay. Cảng vụ chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng.

Theo Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, pháp luật không cấm triển khai dịch vụ ưu tiên, doanh nghiệp có thể đăng ký để cơ quan nhà nước giám sát. Tuy nhiên, qua rà soát, Cục đánh giá dịch vụ ưu tiên check-in nhanh có thu phí có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của hành khách, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Ngoài ra, dịch vụ check-in ưu tiên có nhiều điểm bất hợp lý như hãng đã có chính sách ưu tiên làm thủ tục với khách hạng sang, nếu khách mua vé thường và sử dụng dịch vụ này thì sẽ đồng hạng với khách hạng sang. Như vậy, tự hãng đã làm giảm chất lượng dịch vụ với khách hạng sang.

Cùng với đó, dịch vụ này không giải quyết được việc ách tắc tại sân bay vì hành khách vẫn phải chờ qua cửa an ninh như khách thông thường.

Theo ông Sơn, dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, được quy định tại Nghị định 92/2016 và Thông tư 29/2021 của Bộ Giao thông Vận tải. Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng phải báo cáo Cục trước khi thực hiện.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại các cảng, trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất...

Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 8 làn xe

Cao tốc dài 62 km nối TP.HCM với Long An, Tiền Giang được kiến nghị sớm mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn để đáp nhu cầu đi lại tăng cao, đồng bộ các dự án liên vùng.

Bản tin thời sự sáng 21/7 ảnh 4

Xe chạy trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Đề xuất được nêu trong công văn Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP.HCM chiều 20/7, nhằm báo cáo Thủ tướng cùng các bộ, ngành thống nhất phương án.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện có 4 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, tốc độ khai thác 80 km/h. Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, sau hơn 10 năm hoạt động, tuyến đường bị quá tải do lưu lượng xe tăng cao, thường ùn tắc các dịp cuối tuần, lễ Tết. Khi được mở rộng, tuyến sẽ có 8 làn ô tô, hai làn dừng khẩn cấp, xe có thể chạy với vận tốc 120 km/h.

Do mặt bằng đã giải phóng xong từ giai đoạn trước nên việc mở rộng cao tốc này được đánh giá sẽ thuận lợi. Dự kiến, dự án mở rộng tuyến đường thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), giao một địa phương có cao tốc đi qua chủ trì thực hiện.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương thu phí từ năm 2011 đến cuối năm 2018. Sau khi dừng thu từ đầu năm 2019, lượng xe trên tuyến tăng đột biến, cao điểm trên 51.000 xe mỗi ngày đêm, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng. Tình trạng xe chạy vào làn khẩn cấp, người dân phá rào vào cao tốc bắt xe diễn ra thường xuyên. Hiện, tuyến cao tốc do Cục Quản lý đường bộ 4, thuộc Tổng cục Đường bộ quản lý.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hoàn thành lắp đặt ETC toàn tuyến

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vận hành thêm 13 làn thu phí không dừng (ETC), chuẩn bị thu phí không dừng toàn tuyến từ 1/8.

Bản tin thời sự sáng 21/7 ảnh 5

Trạm thu phí Liêm Tuyền đã được lắp đặt đồng bộ hệ thống thu phí không dừng

Chủ đầu tư cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho biết, trạm thu phí Vực Vòng được bố trí thêm 4 làn ETC, trạm Liêm Tuyền thêm 4 làn và trạm Cao Bồ thêm 5 làn. Tổng số làn ETC trên tuyến hiện nay là 28.

Theo Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư), số làn ETC mới được lắp đặt đảm bảo phương tiện lưu thông thuận tiện, không cần sử dụng làn một dừng, hỗn hợp. Hệ thống này đồng bộ với thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tạo thuận lợi cho chủ xe lưu thông cao tốc Hà Nội - Ninh Bình.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được lắp 15 làn ETC từ tháng 5/2020, đồng thời vận hành các làn một dừng. Tuy nhiên, trong những ngày cao điểm, khi lưu lượng xe tăng lên thì số làn ETC không đáp ứng nhu cầu, dẫn đến ùn tắc.

Ngoài tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC đang lắp đặt ETC trên ba tuyến cao tốc khác là Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Nội Bài - Lào Cai và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Các cao tốc này sẽ có 132 làn ETC tại 28 trạm thu phí, trên 490 km đường cao tốc. Dự kiến hệ thống hoàn thành vào 26 - 28/7.

TP.HCM kiến nghị làm bãi đỗ xe tại Thương xá Tax

Để khắc phục tình trạng mất trật tự đô thị vì thiếu bãi đỗ xe tại khu vực trung tâm, UBND Quận 1 (TP.HCM) đề xuất phương án bố trí nơi giữ xe tại Thương xá Tax.

Bản tin thời sự sáng 21/7 ảnh 6

Dù tạo điểm nhấn cảnh quan cho khu trung tâm TP.HCM, nhưng người dân tới Công viên Bến Bạch Đằng gặp khó trong việc tìm chỗ gửi xe ô tô

Lãnh đạo UBND Quận 1 (TP.HCM) vừa gửi văn bản tới UBND Thành phố về việc bố trí bãi giữ xe phục vụ khách tham quan Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ, Công viên bến Bạch Đằng. Đề xuất được đưa ra sau khi dư luận phản ánh những bất cập trong việc tìm kiếm nơi gửi xe khi tới khu vực trung tâm thành phố.

Chính quyền Quận 1 đề xuất phương án làm bãi giữ xe tại khu đất trống, trước đây là Thương xá Tax, nằm ở góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ (vị trí này hiện nay là bãi đất trống).

Vị trí này có mặt tiền tiếp giáp với Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ, tạo thuận tiện cho du khách đến tham quan những địa điểm này và Công viên bến Bạch Đằng. Do đó, UBND Quận 1 mong muốn được sử dụng nơi này để bố trí bãi đậu xe và sẽ hoàn trả ngay khi UBND TP.HCM có chỉ đạo.

UBND Quận 1 nêu thực trạng, nhu cầu tham quan, giải trí của người dân, khách du lịch tới Thành phố và Quận 1 có chiều hướng gia tăng. Trong các dịp lễ, lượng khách tới Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường Nguyễn Huệ, Công viên Bến Bạch Đằng, cầu Thủ Thiêm 2 ngày càng tăng.

Trung bình, những địa điểm trên đón 2.000 lượt khách/ngày vào đầu tuần và gấp 2 - 3 lần trong ngày cuối tuần, dịp lễ. Do đó, các vấn đề trật tự đô thị, an toàn giao thông đã phát sinh.

UBND Quận 1 nhìn nhận, do không có địa điểm giữ xe, tình trạng dừng đỗ ngay tại lòng đường đã diễn ra, đặc biệt tại Công viên Bến Bạch Đằng.