4 lý do khiến Hòn Ngọc Viễn Đông trượt gói thầu xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau khi kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách T3 thuộc Dự án Xây dựng nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất được công bố, nhiều thông tin hết thời hiệu bảo mật. Theo đó, lộ diện 4 lý do khiến Liên danh nhà thầu Hòn Ngọc Viễn Đông không thể vượt qua vòng chấm thầu kỹ thuật. Trước đó, liên danh này có gửi kiến nghị phúc khảo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật tới chủ đầu tư và nhiều cơ quan hữu trách.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tại Thông báo số 3300/TCTCHKVN-BMT-PMUT3TIA ngày 10/8/2023, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, danh sách nhà thầu không được lựa chọn là Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông (gồm các thành viên: Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng UNICONS; Công ty CP Xây dựng COTECCONS; Công ty CP Xây dựng CENTRAL; Công ty CP HAWEE Cơ điện; Công ty CP Dịch vụ & Kỹ thuật Cơ điện lạnh REE; Công ty CP 479 Hòa Bình).

Theo đó, kết quả chấm điểm hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) của Liên danh đạt 729,38 điểm, không đáp ứng yêu cầu tối thiểu về điểm kỹ thuật tại hồ sơ mời thầu (HSMT). Cần dẫn lại rằng, Mục 3, Chương III của HSMT về Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật quy định: “Sử dụng phương pháp chấm điểm đánh giá về mặt kỹ thuật với thang 1000 điểm. Hồ sơ dự thầu (HSDT) được đánh giá là đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật khi có tổng số điểm đạt từ 80% tổng số điểm yêu cầu về mặt kỹ thuật trở lên và đạt yêu cầu”. Do đó, Tổ chuyên gia đánh giá, HSDT của Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.

Cũng theo thông báo trên, có 4 lý do khiến HSĐXKT của Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông không đạt yêu cầu.

Thứ nhất là về mức độ đáp ứng đối với các yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng của vật tư, vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, máy móc, thiết bị. Cụ thể, gối cầu, neo cáp dự ứng lực, nhựa đường, nhũ tương, màng HDPE, vật liệu trám khe, nhà thầu không nêu chủng loại chào thầu hoặc không chào thầu. Hệ vách kính mặt dựng bao che, Hòn Ngọc Viễn Đông chỉ đề xuất vật liệu chính, không đưa ra chủng loại và cấu tạo kính hộp theo thiết kế và HSMT. Trong khi đó với hạng mục trần nhôm, HSDT đề xuất thiếu phần trần ALCP và ALCP-P; hạng mục trần thạch cao chỉ đề xuất phần trần phẳng, không đề xuất phần trần thả theo yêu cầu HSMT...

Về hệ thống băng chuyền hành lý, Hòn Ngọc Viễn Đông chào hệ thống sorter với thương hiệu Boldgate, không có tài liệu kỹ thuật để đánh giá. Sau khi làm rõ HSDT, nhà thầu này bổ sung thành hệ thống sorter của hãng Daifuku. Việc bổ sung này làm thay đổi bản chất không phù hợp với nguyên tắc làm rõ HSDT, không thuyết minh sự phù hợp với phần mềm Icute theo yêu cầu tại HSMT. Mặt khác, Liên danh đề xuất thời gian thiết kế hệ thống này vào đầu năm 2025, không phù hợp với yêu cầu và tiến độ chung của Dự án...

Lý do thứ hai là về giải pháp kỹ thuật thi công. Thông báo nêu rõ, giải pháp kỹ thuật thi công hạng mục mái nhà ga và trần khu vực thông tầng không hợp lý. Liên danh nhà thầu thuyết minh giải pháp thi công mái skylight và trần khu vực thông tầng không phù hợp với Dự án nhà ga T3. HSĐXKT của Liên danh nêu Dự án có nhiều vị trí thông tầng cao trên 30 m, mái canopy cao gần 40 m là không đúng thiết kế dẫn đến biện pháp đề xuất không phù hợp. Bên cạnh đó, HSDT cũng thiếu thuyết minh chi tiết giải pháp thi công đường tầng có 2 tầng, giải pháp thi công phần cầu rẽ nhánh, đặc biệt là giải pháp kết nối với cầu vượt tại Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa của TP.HCM thi công cùng thời gian.

Tổ chuyên gia cũng đánh giá giải pháp thi công nền đường giao thông và sân đỗ máy bay không đúng tiêu chuẩn, lu lèn lớp kết cấu dày 30 cm và 50 cm là không đảm bảo kỹ thuật và chất lượng; giải pháp thi công, lắp đặt hệ thống máy soi không đúng thiết kế, thuyết minh nhầm cho Dự án nhà ga Cảng HKQT Long Thành, không phù hợp với yêu cầu tại HSMT.

Lý do thứ ba là về biện pháp tổ chức thi công. Theo đó, phần thuyết minh mặt bằng công trình, ranh giới công trường, đường tiếp cận ra vào tạm thời quanh công trường, văn phòng công trường, kho bãi tập kết vật tư, vật liệu, chất thải và trang thiết bị phục vụ thi công trong HSDT sơ sài, thiếu bản vẽ, không thống nhất giữa bản vẽ tổng thể và bản vẽ chi tiết, không thống nhất giữa bản vẽ và thuyết minh, bố trí khu vực phụ trợ, văn phòng, kho bãi công trường lên khu đất trụ sở của Sư đoàn 370 là không khả thi, bất hợp lý.

Giải pháp giao thông tiếp cận ngoài công trường chưa hợp lý và không khả thi. Nhà thầu bố trí đường tiếp cận và cổng công trường trùng với mặt bằng thi công của Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa thi công cùng thời gian là không khả thi...

Lý do thứ tư là về thời gian và chính sách bảo hành. Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông cam kết thời gian bảo hành theo đúng HSMT, tuy nhiên ngân sách của nhà sản xuất đề xuất thời gian bảo hành ngắn hơn, đơn cử như hệ thống lồng dẫn khách.

Trước đó, ngày 24/7/2023, Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông đã gửi kiến nghị phúc khảo kết quả đánh giá HSĐXKT đến ACV. Ngày 31/7/2023, Liên danh gửi đơn kiến nghị đến ACV và nhiều cơ quan hữu trách kiến nghị ACV “xem xét, giải quyết kiến nghị bằng cách thẩm tra, xác minh, làm rõ việc chấm điểm kỹ thuật với đơn vị độc lập nhằm đảm bảo lợi ích chính đáng cho bên nộp thầu”…

Một cán bộ ACV khẳng định, Tổng công ty đã tuân thủ các quy định pháp luật về đấu thầu khi lựa chọn nhà thầu xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Việc đánh giá HSDT của các nhà thầu căn cứ vào quy định pháp luật, yêu cầu tại HSMT và đảm bảo tính khách quan, công bằng, cạnh tranh.

“ACV đang giải quyết các kiến nghị theo đúng quy định pháp luật”, đại diện ACV nói và cho biết, sau khi công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây dựng nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất, ACV đã tiến hành ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu là Liên danh Tổng công ty CP Xây dựng Hà Nội - Tổng công ty CP Xây dựng số 1 - Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư xây dựng RICONS - Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn, dự kiến khởi công vào dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Để tìm hiểu thêm về quan điểm của Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông, phóng viên Báo Đấu thầu có liên hệ với cán bộ phụ trách đấu thầu của thành viên đứng đầu Liên danh (Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng UNICONS), song chưa nhận được phản hồi từ nhà thầu này.

Chuyên đề