Theo Cục Đường sắt Việt Nam, cần có giải pháp căn cơ là xóa bỏ lối đi tự mở, làm đường gom và hàng rào ngăn cách giữa đường bộ - đường sắt để giảm tai nạn.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, thông qua việc phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, 3 năm qua, đã xóa bỏ được 464 lối đi tự mở. Số vụ tai nạn giao thông đường sắt giảm rõ rệt, năm sau thấp hơn năm trước trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.

Riêng năm 2021 giảm 38 vụ, giảm 5 người chết và 7 người bị thương so với năm 2020. Tuy nhiên, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt vẫn bị vi phạm nhiều với 11.463 vị trí vi phạm hành lang và 5.783 vị trí vi phạm công trình thông tin tín hiệu. Trong đó, có hơn 1.600 vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt cần được giải tỏa.

Nguyên nhân tai nạn chủ yếu xảy ra tại các đường ngang và lối đi tự mở, chiếm khoảng 60% tổng số vụ tai nạn. Số vụ còn lại xảy ra dọc tuyến đường sắt do chủ quan của con người, vi phạm khổ giới hạn. Do đó, theo Cục Đường sắt Việt Nam, cần có giải pháp căn cơ là xóa bỏ lối đi tự mở, làm đường gom và hàng rào ngăn cách giữa đường bộ - đường sắt.

Theo Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở.

Theo VOV