Xây mới các hạt kiểm lâm tại tỉnh Quảng Bình: Tiêu chí mời thầu chưa đảm bảo cạnh tranh

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gói thầu số 10 Xây lắp (bao gồm thiết bị + chi phí dự phòng) thuộc Dự toán Nâng cấp, xây dựng mới các hạt, trạm kiểm lâm thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình do Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Tiến Nam làm bên mời thầu (BMT) dự kiến mở thầu vào ngày 18/3/2022. Sau khi hồ sơ mời thầu (HSMT) được phát hành đã vấp phải ý kiến của nhà thầu về tiêu chí chưa phù hợp.
Gói thầu bị kiến nghị có các hạng mục công việc như tháo dỡ nhà ở 1 tầng xuống cấp hiện có; xây mới nhà ở công vụ 1 tầng, hệ thống sân đường nội bộ... Ảnh minh họa: NC st
Gói thầu bị kiến nghị có các hạng mục công việc như tháo dỡ nhà ở 1 tầng xuống cấp hiện có; xây mới nhà ở công vụ 1 tầng, hệ thống sân đường nội bộ... Ảnh minh họa: NC st

Gói thầu sử dụng nguồn đầu tư công trung hạn ngân sách tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025, dự toán phê duyệt 13.005.040.000 đồng, mời thầu từ ngày 8 đến 18/3/2022.

Ngày 11/3/2022, một nhà thầu có văn bản đề nghị làm rõ, sửa đổi HSMT vì cho rằng HSMT đưa ra một số tiêu chí về nhân sự chủ chốt chưa phù hợp với quy định.

Cụ thể, đối với vị trí chỉ huy trưởng công trình, HSMT yêu cầu tốt nghiệp đại học chuyên ngành về xây dựng (kỹ sư xây dựng dân dụng hoặc công nghệ kỹ thuật xây dựng), có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát đang còn hạn sử dụng hạng III trở lên; đã làm chỉ huy trưởng ít nhất 2 công trình tương tự trở lên. Nhà thầu cho rằng, tiêu chí nói trên trái với quy định tại Khoản 1, Điều 74 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng, quy định với chức danh chỉ huy trưởng công trình. Theo Nhà thầu, hiểu đúng quy định hiện hành, đối với Gói thầu đang xét, chỉ huy trưởng công trình ngoài bằng đại học chuyên ngành chỉ cần có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình dân dụng hạng III trở lên hoặc đã từng là chỉ huy trưởng 1 công trình tương tự, cùng cấp hoặc 2 công trình từ cấp IV cùng lĩnh vực trở lên.

Ngoài ra, Nhà thầu còn cho rằng, HSMT đưa ra các yêu cầu về chứng chỉ, kinh nghiệm của các nhân sự chủ chốt khác không phù hợp, quá mức cần thiết, gây hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.

Gói thầu bao gồm các hạng mục nâng cấp, xây dựng mới các hạt, trạm kiểm lâm thuộc Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình, gồm: Hạt Kiểm lâm Bố Trạch; Trạm Kiểm lâm Xuân Sơn; Hạt Kiểm lâm Tuyên Hóa; Trạm Kiểm lâm Thượng Hóa.

Cụ thể, đối với nhân sự phụ trách công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, bắt buộc ngoài tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành phù hợp Gói thầu cần phải có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) hoặc hành nghề thi công về PCCC. Các nhân sự chủ chốt mà HSMT yêu cầu đều phải từng tham gia ít nhất 2 công trình tương tự trở lên, cung cấp hợp đồng lao động. HSMT cũng bắt buộc nhà thầu bố trí ít nhất 25 công nhân kỹ thuật bậc ≥ 3/7.

Trong tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, HSMT còn yêu cầu có chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9001.

Nhà thầu cho rằng, các yêu cầu nói trên đều không đúng với Luật Xây dựng, Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT, Chỉ thị số 47/2017/CT-TTg.

Ngày 14/3/2022, trả lời Nhà thầu, Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Tiến Nam cho biết, đối với nhân sự chủ chốt, HSMT đưa ra yêu cầu nhằm đảm bảo có năng lực đủ điều kiện để chỉ huy và thi công công trình đạt yêu cầu chất lượng, tiến độ. Lập luận này cũng được đưa ra để lý giải cho yêu cầu về công nhân kỹ thuật.

Về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chí chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng đạt ISO 9001, BMT cho biết, đây là cơ sở để phân loại nhà thầu có năng lực, uy tín, không phải tiêu chí hạn chế nhà thầu. Trường hợp nhà thầu không có chứng chỉ nhưng có thuyết minh quy trình quản lý thực hiện công việc và có hệ thống quản lý chất lượng thi công xây dựng, kiểm định chất lượng nội bộ thì đánh giá “chấp nhận được”.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một chuyên gia về đấu thầu cho biết, các hạng mục thuộc Gói thầu đều thuộc lĩnh vực xây dựng dân dụng phổ biến, đơn giản, không có yếu tố đặc thù. Do đó, việc HSMT đưa ra nhiều tiêu chí về nhân sự, tiêu chuẩn đánh giá như phản ánh là do BMT chưa bám sát quy định hiện hành để tạo môi trường đấu thầu cạnh tranh, hiệu quả.

Chuyên đề