WSJ: Người Mỹ bỏ lỡ hàng tỷ USD khi gửi tiền tại các ngân hàng lớn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo Wall Street Journal (WSJ), người Mỹ đang bỏ lỡ hàng tỷ USD tiền lãi vì gửi tiết kiệm tại các ngân hàng lớn nhất nước này.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu của S&P Global Market Intelligence cho thấy, về mặt lý thuyết, những người tiết kiệm đã có thể kiếm được 42 tỷ USD tiền lãi trong quý III/2022 nếu họ rút tiền khỏi 5 ngân hàng lớn nhất Mỹ để gửi vào 5 tổ chức tài chính có mức lãi suất hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, thực tế sẽ phức tạp hơn khi 5 "ông lớn" ngân hàng Mỹ kiếm được ít hơn 42 tỷ USD lợi nhuận trong quý III. Bên cạnh đó, nếu người gửi ồ ạt chuyển tiền sang các tổ chức tài chính được trả lãi cao, những tổ chức này có thể hạ lãi suất.

Trong quý III, 5 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ là Bank of America, Citigroup, JP Morgan Chase, US Bancorp và Well Fargo đều chỉ có mức lãi suất tiết kiệm bình quân là 0,4%. Con số này thấp hơn rất nhiều mức 2,14% cùng kỳ của 5 ngân hàng có mức lãi suất cao nhất, theo dữ liệu từ Bankrate.com.

WSJ cho biết, 5 ngân hàng lớn nhất này nắm giữ đến một nửa lượng tiền tiết kiệm đang lưu thông tại các ngân hàng thương mại. Tỷ lệ này tiếp tục giữ vững kể cả khi Fed tích cực nâng lãi suất để chống lạm phát, khiến hàng loạt ngân hàng đẩy lãi suất lên mức hấp dẫn.

Do đó, mức 42 tỷ USD tiền lãi tiết kiệm mà người dùng Mỹ bỏ lỡ trong quý III là con số cao kỷ lục trong lịch sử. Tuy nhiên, theo WSJ, con số này sẽ không tăng quá mạnh trong quý IV khi các ngân hàng có lãi suất hấp dẫn đã nâng lên gần mức lãi cơ bản của Fed.

Tính từ đầu năm 2019, người Mỹ đã bỏ lỡ ít nhất 291 tỷ USD tiền lãi khi gửi tiền tại các ngân hàng lớn thay vì đem đi gửi ở những ngân hàng thương mại có lãi suất ưu đãi hơn. Con số này lên đến 603 tỷ USD nếu truy ngược về năm 2014 khi Công ty Bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC) bắt đầu thu thập số liệu. Trong 8 năm qua, mức lãi suất tiết kiệm bình quân của 5 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chỉ vào khoảng 0,02%, nếu tính thêm cả các loại tài khoản ưu đãi nữa thì sẽ vào khoảng 0,24%.

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

Vậy tại sao người Mỹ vẫn không từ bỏ các ngân hàng lớn?

Theo CEO Gary Zimmerman của MaxMyInterest - công ty chuyên giúp khách hàng chuyển tiền gửi giữa các tài khoản tiết kiệm có lãi suất cao nhất quốc gia, việc mở một tài khoản tại ngân hàng mới khá bất tiện với nhiều người dân.

Trên thực tế, ông Zimmerman cho biết, nhiều khách hàng chẳng biết mình sẽ kiếm được bao nhiêu tiền nếu chuyển ngân hàng, trong khi số khác thì chẳng quan tâm, nhất là những người chỉ có khoản tiền tiết kiệm nhỏ.

Các ngân hàng lớn cũng phục vụ rất nhiều khách hàng có khoản tiết kiệm thấp, những người có thể không nhìn thấy giá trị của việc chuyển đổi. Những tài khoản chỉ với 1.000 USD tiền tiết kiệm thường chỉ kiếm được khoảng 20 USD nếu chuyển sang ngân hàng có lãi suất cao hơn.

Đồng quan điểm, chuyên gia phân tích Nathan Stovall tại S&P Global Market Intelligence nhận định, mọi người sẵn sàng mất tiền cho sự tiện lợi và đơn giản, nên nếu chỉ lãi nhỏ thì chẳng mấy ai quan tâm.

Ông Stovall cho biết, những khách hàng liên tục chuyển đổi qua lại giữa các ngân hàng để ăn lãi suất ưu đãi là “Hot Money”, nhưng số người này không nhiều.

Chính vì vậy, nhiều ngân hàng luôn cố đầu tư hàng tỷ USD cho hệ thống công nghệ giao diện, dịch vụ tiện lợi cho khách hàng. Cho dù tốn bao nhiêu tiền đi chăng nữa thì con số này vẫn nhỏ hơn rất nhiều so với mức lãi suất họ phải trả để giữ chân khách hàng. "Trò chơi ở đây là không phải trả lãi suất cao mà vẫn giữ chân được khách hàng. Bạn sẽ muốn giữ chân càng nhiều khách hàng ổn định với chi phí lãi thấp nhất có thể", ông Stovall cho biết.

Mặc dù vậy, ông Stovall nhận định, "cuộc chơi" sẽ ngày càng khốc liệt hơn về cuối năm cũng như trong năm 2023. Lãi suất bình quân tiền gửi của 5 ngân hàng lớn nhất Mỹ đã tăng gần 3 lần trong quý III so với quý II.

Theo ông Stovall, các ngân hàng lớn sẽ tích cực nâng lãi suất vào cuối năm nay và sang cả năm 2023 khi Fed liên tục thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát, qua đó khiến các ngân hàng cạnh tranh ác liệt hơn để hút vốn.

Chuyên đề