Quyết định chóng vánh của Bộ GTVT đã tạo bước ngoặt cho Vinawaco |
Theo đó, Bộ GTVT điều chỉnh, bổ sung kết quả thực hiện năm 2015 của 2 nhà thầu xây lắp là Tổng công ty Xây dựng đường thủy – CTCP (Vinawaco) từ “chưa đáp ứng yêu cầu” theo Quyết định số 1483/QĐ-BGTVT ngày 13/5/2016 được điều chỉnh kết quả thực hiện là “đáp ứng yêu cầu”, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 được điều chỉnh từ xếp hạng “trung bình” sang nhà thầu “đáp ứng yêu cầu”.
Như vậy, Quyết định số 1643/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT đã “điều chỉnh lên” kết quả thực hiện năm 2015 cho 2 nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Bộ trưởng Bộ này quyết định đầu tư (1 nhà thầu từ xếp hạng “trung bình” sang “đáp ứng yêu cầu” và Vinawaco là nhà thầu được điều chỉnh từ “chưa đáp ứng yêu cầu” sang “đáp ứng yêu cầu”).
Đáng chú ý, tại Quyết định điều chỉnh, bổ sung nêu trên, Bộ GTVT không đưa ra lý do giải thích kết quả của sự điều chỉnh, bổ sung này. Vì sao Vinawaco lại nhảy hai bậc từ chưa đáp ứng yêu cầu qua bậc trung bình và sang danh sách “đáp ứng yêu cầu”? Việc không nêu rõ căn cứ khiến dấy lên nghi ngại về việc công khai, minh bạch trong đánh giá các nhà thầu.
Tại Quyết định số 1483/QĐ-BGTVT ngày 13/5/2016, Bộ GTVT đã xếp hạng cho 480 nhà thầu xây lắp thành 3 cấp bậc: “đáp ứng yêu cầu”, “trung bình” và “chưa đáp ứng yêu cầu”. Theo quy định của Bộ GTVT, những nhà thầu có từ 3 lỗi trở xuống/1 gói thầu hoặc tổng số lỗi phải nhỏ hơn 8, đồng thời không có vi phạm trong quá trình thực hiện các gói thầu của năm đánh giá thì mới được xếp vào danh sách nhà thầu “đáp ứng yêu cầu”; với những nhà thầu có từ 4 - 6 lỗi/1 gói thầu hoặc tổng số lỗi nằm trong khoảng từ 8 – 20/các gói thầu và không có vi phạm thì được đánh giá là nhà thầu “trung bình”. Còn những nhà thầu có nhiều hơn 6 lỗi/1 gói thầu hoặc tổng số lỗi từ 21 trở lên/các gói thầu hoặc có từ 1 vi phạm trong các gói thầu thì sẽ bị liệt vào danh sách “đen” – “chưa đáp ứng yêu cầu”.
Việc Bộ GTVT có quyết định điều chỉnh, bổ sung kết quả thực hiện năm 2015 nêu trên không những đã giúp Vinawaco thoát hiểm khỏi “danh sách đen” – nhà thầu yếu kém, mà còn được “thăng hạng”, cải thiện hình ảnh và sự đánh giá của Bộ GTVT đối với nhà thầu này. Vinawaco từ việc nằm trong danh sách 26 nhà thầu bị liệt vào hàng “yếu kém” trở thành nhà thầu “đáp ứng yêu cầu”, mà theo quy định của Bộ GTVT thì những nhà thầu yếu kém bị liệt vào danh sách “đen” nêu trên sẽ khó có cơ hội thực hiện các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Bộ trưởng Bộ này quyết định đầu tư ở năm kế tiếp.
Trước khi công bố danh sách đánh giá nhà thầu, trên một số phương tiện truyền thông trích dẫn nguồn tin từ cơ quan quản lý cho biết, dự kiến sẽ có 28 nhà thầu vào danh sách đen “chưa đáp ứng yêu cầu”. Tuy nhiên, khi công bố chính thức thì chỉ có 26 nhà thầu và sau thời gian ngắn công bố, danh sách chỉ còn 25 doanh nghiệp.
Liệu danh sách này có tiếp tục được rút ngắn?