Trúng loạt gói thầu lớn, Nhà thầu 471 vẫn nhiều mối lo

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Với tư cách thành viên liên danh, Công ty CP 471 vừa được lựa chọn thực hiện Gói thầu số 17 Thi công xây dựng đường và các cầu (đoạn Km06+080 - Km09+340) thuộc Dự án Đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ (nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C). Đây là một trong nhiều gói thầu lớn mà Nhà thầu 471 trúng thầu từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, niềm vui trúng thầu cũng đi kèm với nhiều nỗi lo.
Công ty CP 471 đang tham gia thi công nhiều công trình giao thông lớn. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Công ty CP 471 đang tham gia thi công nhiều công trình giao thông lớn. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Gói thầu trên được tổ chức đấu thầu qua mạng, chỉ có duy nhất Liên danh Công ty CP 471 - Công ty CP Cầu đường 10 - Công ty CP Đầu tư và Xây lắp An Đông tham dự và trúng thầu với giá 610,5 tỷ đồng. Trong đó, Nhà thầu 471 đứng đầu Liên danh, đảm nhiệm 54,3% khối lượng công việc (tương ứng khoảng 330 tỷ đồng trong giá trị hợp đồng).

Trước đó, trong tháng 10/2022, vượt qua Liên danh Công ty CP Lắp đặt điện nước IEE-24/7 - Công ty CP Xây dựng Tân An ở bước đánh giá về tài chính, Nhà thầu 471 trúng Gói thầu số 11 Thi công xây dựng từ Km2+640 đến Km6+280 (phần tuyến và các hạng mục trên tuyến; cầu và đường vào cầu: Ông Tường, Thầy Hùng, Ông Điều) với giá gần 261,4 tỷ đồng. Gói thầu này thuộc Dự án Đường tỉnh 918 (giai đoạn 2), TP. Cần Thơ.

Ngoài ra, trong vai trò thành viên liên danh, Nhà thầu 471 cũng tham gia thực hiện nhiều gói thầu lớn như: Gói thầu số 07 Thi công xây dựng công trình và bảo hiểm công trình thuộc Dự án Đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa (tỉnh Thanh Hóa) quy mô hơn 400 tỷ đồng; Gói thầu XD01 Thi công xây dựng đoạn Km0+00 - Km14+00 (không bao gồm cầu vượt đường sắt đoạn Km2+00 - Km2+800, cầu Đậu đoạn Km3+516,0 - Km3+833,01 và đoạn Km9+600 - Km10+164) thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An quy mô 285,6 tỷ đồng; Gói thầu XL-10 Xây dựng đoạn tuyến Km20+000 - Km36+900 (Km20+667 - Km38+252 Đường tỉnh 175) thuộc tuyến nối Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái quy mô 406 tỷ đồng…

Hiện Nhà thầu 471 đã vượt qua sơ tuyển tại hai gói thầu: Gói thầu số 11 Thi công xây dựng đoạn từ Km7+200 - Km17 (bao gồm 2 cầu: cầu Minh Sơn và cầu Bản Vàng) và Gói thầu số 12 Thi công xây dựng đoạn từ Km17 - Km27 +500, với giá gói thầu lần lượt hơn 192,05 tỷ đồng và hơn 192,01 tỷ đồng. Hai gói thầu này thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp đường Minh Ngọc - Mậu Duệ (Đường tỉnh 176B), tỉnh Hà Giang (giai đoạn I từ Km7+200 đến Km27+500).

Dù đang góp mặt tại nhiều công trình lớn, nhưng chia sẻ với Báo Đấu thầu, Nhà thầu 471 cho biết, hoạt động kinh doanh của Công ty nói riêng và nhà thầu xây dựng nói chung đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc tiếp cận vốn vay, lãi suất tăng cao đến 11%/năm (vay ngắn hạn). Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt dầu để vận hành máy móc và các sản phẩm liên quan đến hóa dầu ảnh hưởng đến khối lượng công việc thực hiện, lãng phí sức lao động của công nhân. Ngoài ra, giá các vật liệu như cát, đá, đất vẫn ở mức cao.

Công ty CP 471 tiền thân là Công trường 71C thuộc Cục Công trình I - Bộ Giao thông vận tải. Năm 2008, Công ty được chuyển về Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4), đây cũng là thời điểm Công ty thực hiện chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO). Ngày 3/8/2015, cổ phiếu của Công ty giao dịch trên sàn UPCoM với mã chứng khoán C71. Hiện Công ty đã được tư nhân hóa hoàn toàn và hủy đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM (từ ngày 23/11/2021).

Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản của Công ty CP 471 đạt gần 672,2 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả chiếm khoảng 87%, tương ứng 584,3 tỷ đồng. Về hoạt động kinh doanh của Công ty, doanh thu bình quân 3 năm giai đoạn 2019 - 2021 đạt 382,1 tỷ đồng. Trong đó, năm 2019 đạt 300,2 tỷ đồng, sau đó giảm còn 266 tỷ đồng trong năm 2020. Năm 2021, doanh thu của Nhà thầu 471 đạt 580 tỷ đồng.

Chuyên đề