|
| Tập đoàn VinGroup đề xuất loạt dự án quy mô lớn tại Cần Giờ (TP.HCM). Ảnh: Song Lê |
Đó là chia sẻ từ đáy lòng của ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM khi làm việc với cộng đồng doanh nghiệp. Theo ông Được, nửa năm qua, nhiều doanh nghiệp lớn nước ta đã xúc tiến tìm hiểu và quyết định đầu tư vào TP.HCM. Nhiều doanh nghiệp quốc tế cũng đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư mới. Đây là tín hiệu tích cực cho tương lai và TP.HCM sẽ quyết tâm giữ chân các doanh nghiệp quốc tế, đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nội vươn tầm.
Theo chia sẻ của Văn phòng UBND TP.HCM, ngay khi Tập đoàn Lotte bày tỏ ý định rút lui khỏi Dự án khu phức hợp thông minh Thủ Thiêm Eco Smart City, lãnh đạo Thành phố đã lập tức kích hoạt các biện pháp khẩn cấp để tìm giải pháp. Liên tục nhiều cuộc họp của người đứng đầu Thành phố với các sở, ban ngành cùng đại diện Tập đoàn Lotte được tổ chức để đánh giá tổng thể các khó khăn, tồn tại, đặc biệt các khó khăn ngoài khả năng xử lý của địa phương nhằm đề xuất hướng xử lý phù hợp. Nhờ các nỗ lực này, tại cuộc họp chiều 3/10/2025, Tập đoàn Lotte đã cam kết tiếp tục thực hiện Dự án Thủ Thiêm Eco Smart City.
Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết, Thành phố sẽ đồng hành với Lotte để tháo gỡ các vướng mắc tại Dự án. Cụ thể, TP.HCM vừa có văn bản gửi Chính phủ, kiến nghị những vấn đề mà phía Lotte đề xuất, trong đó có kiến nghị miễn khoản thu bổ sung 5,4% cũng như đề xuất Trung ương cho phép điều chỉnh tỉ lệ sở hữu cổ phần giữa các công ty thành viên trong Tập đoàn Lotte; cho phép thu hút nhà đầu tư bên ngoài với tỉ lệ tối đa 35%. Đây là một trong những hành động thiết thực, nhằm giữ chân một tập đoàn lớn ở lại đầu tư, cùng xây đắp tương lai phát triển.
Với khối doanh nghiệp trong nước, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Nguyễn Công Vinh cho biết, thời gian qua, TP.HCM lan tỏa và triển khai thực hiện hàng loạt nghị quyết của Bộ Chính trị, như Nghị quyết 57-NQ/TW, Nghị quyết 59-NQ/TW, Nghị quyết 66-NQ/TW, đặc biệt là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và phát triển của cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh mới. Điều đáng mừng là hàng loạt doanh nghiệp lớn đã hưởng ứng và đang đề xuất nhiều dự án mới để phát triển cùng TP.HCM. Đây là tín hiệu rõ nét cho thấy sức hấp dẫn của TP.HCM với vị thế của một trung tâm tài chính quốc tế trong tương lai gần.
Cụ thể, Tập đoàn Sun Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược như Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (426,9 ha), Khu đô thị Trường Thọ (144,7 ha), Khu thể thao Rạch Chiếc (186 ha)... Sun Group cũng đề xuất xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn dài khoảng 40 km, quy mô từ 8 đến 10 làn xe, cùng với tuyến metro hoặc tramway chạy dọc sông Sài Gòn qua huyện Củ Chi (cũ).
Tập đoàn VinGroup đề xuất nhiều dự án quy mô hàng chục tỷ USD tại TP.HCM, mới nhất là đề xuất xây dựng Dự án cầu vượt biển nối Cần Giờ với Bà Rịa - Vũng Tàu. VinGroup cũng đang đẩy nhanh thủ tục Dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ với chiều dài 48,5 km, với dự kiến năm 2025 là giai đoạn chuẩn bị, năm 2026 - 2028 sẽ thi công xây dựng, năm 2028 vận hành thử và bàn giao. UBND TP.HCM đã chấp thuận cho VinGroup nghiên cứu Dự án và khoan khảo sát địa chất để phục vụ làm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Cùng với đó, VinGroup đề xuất Dự án đầu tư điện gió ngoài khơi Cần Giờ, với quy mô khoảng 3.000 MW, sản xuất lượng điện ước tính 9 tỷ kWh/năm, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 4,5 tỷ USD. Mục tiêu của VinGroup khi đầu tư dự án này là phục vụ nhu cầu cung cấp điện nội khu cho Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.
Liên danh Tập đoàn Đại Dũng, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) và Tập đoàn Hòa Phát mới gửi văn bản đến UBND TP.HCM đề xuất được tham gia với vai trò là tổng thầu EPC (thiết kế, thi công xây lắp, cung cấp thiết bị) cho các dự án metro trên địa bàn Thành phố gồm tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên. Cùng quan tâm đến tuyến Metro số 2 còn có Liên danh Đèo Cả, Fecon (Việt Nam) và Tập đoàn PowerChina, Công ty Sucgi (Trung Quốc). Liên danh này cũng đề xuất tham gia làm các tuyến metro khác tại TP.HCM.
Trong khi đó, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến Metro số 2 tại TP.HCM. Tập đoàn Sovico bày tỏ muốn triển khai dự án metro kết nối các sân bay… Do trình độ thi công của đội ngũ nhà thầu trong nước đã phát triển vượt bậc so với 10 năm trước, nhiều doanh nghiệp Việt khẳng định, họ sẵn sàng và có đủ năng lực đứng ra đảm nhận các dự án lớn.
Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Nguyễn Công Vinh chia sẻ, trước đề xuất đầu tư dự án của doanh nghiệp, TP.HCM chỉ đạo Sở Tài chính làm đầu mối cùng các sở ngành, địa phương có liên quan cho ý kiến, tham mưu. Thời gian và nội dung thẩm định, đánh giá, tổng hợp các ý kiến được triển khai rất quyết liệt, rốt ráo. Đơn cử, Dự án tuyến đường sắt đô thị từ trung tâm TP.HCM đi Cần Giờ do VinGroup đề xuất, các sở, ngành có 3 ngày để cho ý kiến gửi Sở Tài chính tổng hợp. Với tinh thần làm việc khẩn trương, đúng trọng tâm và hiệu quả, chính quyền TP.HCM đang nhận được nhiều đánh giá tích cực của nhà đầu tư. Lãnh đạo TP.HCM khẳng định sẽ nỗ lực tối đa xây dựng một chính quyền hành động, đồng hành vì doanh nghiệp, vì sự phát triển chung của Thành phố và của các nhà đầu tư.