Tìm nhà thầu thay thế làm tiếp phần dở dang của cao tốc Bến Lức - Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) -  Sau khi các nhà thầu đề nghị chấm dứt thực hiện hợp đồng thực hiện các gói thầu A1, A4, A2.2… thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang tìm nhà thầu thay thế để thực hiện nốt phần khối lượng công việc dở dang còn lại.
VEC đang tìm nhà thầu thay thế để thực hiện nốt phần khối lượng công việc dở dang còn lại của cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
VEC đang tìm nhà thầu thay thế để thực hiện nốt phần khối lượng công việc dở dang còn lại của cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công từ tháng 10/2014 nhưng do có vướng mắc về vốn… nên bị dừng thi công từ giữa năm 2019. Do đó, nhiều nhà thầu thi công đã đề nghị chấm dứt hợp đồng và đòi bồi thường thiệt hại do phát sinh chi phí dừng chờ thi công.
Cụ thể là Gói thầu A1 do Nhà thầu liên danh Halla Corporation (Hàn Quốc) - Vinaconex EC (Việt Nam) thực hiện; Gói thầu A4 do Liên danh Kukdong Engineering & Construction Co., Ltd (Hàn Quốc) - Công ty TNHH Dịch vụ thương mại - Sản xuất - Xây dựng Đông Mê Kông thực hiện; Gói thầu A6 do Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng B.M.T - Hanshin Engineering & Construction Co., Ltd (Hàn Quốc) thực hiện; Gói thầu J3, Liên danh Sumitomo Mitsui Construction (Nhật Bản) - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4…

Hiện nay, VEC đang thuê Công ty Luật TNHH LNT và Thành viên hỗ trợ tư vấn pháp lý cho VEC để giải quyết các khiếu nại đòi bồi thường thiệt hại của nhà thầu liên danh Halla-Vinaconex EC. Trong khi chờ đợi vụ việc được giải quyết, VEC đã lập nên gói thầu mới – Gói thầu A1-1 để tìm nhà thầu thay thế thực hiện nốt phần công việc còn lại của Gói thầu A1. Giá gói thầu của Gói thầu A1-1 được phê duyệt tại Kế hoạch lựa chọn nhà thầu là 410 tỷ đồng và được cập nhật lại là 448,243 tỷ đồng. Đến nay, Gói thầu đang ở bước đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính.

Gói thầu A1-1 có 02 nhà thầu tham dự, gồm: Liên danh Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam; Công ty CP Indecons Vina.

Tuy nhiên, hồ sơ dự thầu của Công ty CP Indecons Vina không đạt yêu cầu về tính hợp lệ nên bị loại. Trước đó không lâu, vào tháng 7/2023, Nhà thầu đã tham dự Gói thầu số 30 Thi công xây dựng hệ thống an toàn giao thông đoạn tuyến từ Km0+00 – Km40+200 thuộc Dự án ĐTXD đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang, nhưng cũng bị loại vì hồ sơ đề xuất kỹ thuật không đề xuất nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Theo thông tin Nhà thầu đã kê khai, doanh thu bình quân hàng năm (không bao gồm thuế VAT của 03 năm tài chính gần nhất so với thời điểm đóng thầu có giá trị là 3,276 tỷ đồng. Nhà thầu đã hoàn thành thi công 01 hợp đồng với Công ty TNHH Công trình xây dựng điện lực An Huy – một tập đoàn xây dựng năng lượng Trung Quốc về việc cung cấp kết cấu thép mạ kẽm lan can, thang với giá trị là 8,47 tỷ đồng (Hợp đồng AEPCI-2019047053 ngày 05/7/2019).

Như vậy, Gói thầu A1-1 còn duy nhất một nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật là Liên danh Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam . Theo Biên bản mở hồ sơ đề xuất tài chính, Liên danh chào giá là 447,222 tỷ đồng với thời gian thực hiện hợp đồng là 300 ngày.

Theo tìm hiểu, Liên danh Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), các thành viên đều là những “ông lớn” có nhiều kinh nghiệm thi công cao tốc đường bộ. Trong đó, Vinaconex từng trúng nhiều gói thầu thi công cao tốc đường bộ với tư cách nhà thầu độc lập và liên danh với quy mô từ 600 tỷ đồng đến trên 3.000 tỷ đồng.

Tương tự, Tổng công ty 319 cũng từng trúng thầu nhiều gói thầu tiêu biểu thuộc Dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 và gần đây nhất, vào cuối năm 2022, là Gói thầu số 11-XL thuộc Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (5.232 tỷ đồng).

Quay trở lại với Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, ngoài Gói thầu A1, một số gói thầu khác như Gói thầu A4, Gói thầu A2.2, J3… cũng có chung tình trạng dở dang. Tính đến nay, VEC cũng đã hình thành nên gói thầu mới - Gói thầu XL-A2.2-4 và lên kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong quý IV/2023. Cũng trong quý này, VEC sẽ bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu A8 Xây dựng phần kết cấu kiến trúc (nhà trạm thu phí, văn phòng điều hành…) có giá 155 tỷ đồng, thực hiện loại hợp đồng theo đơn giá cố định trong vòng 10 tháng. Song đến nay vẫn chưa có thông báo mời thầu của các gói thầu này.

Riêng Gói thầu J3, VEC mới dừng lại ở bước lập dự toán và lập hồ sơ mời thầu, thẩm tra dự toán cho phần công việc còn lại (Công ty CP Tư vấn đường cao tốc Việt Nam thực hiện).

Đối với các phần việc dở dang của Gói thầu A6, VEC đã chia thành 5 gói thầu và tổ chức động thổ 4/5 gói thầu vào cuối tháng 5/2023, gồm: Gói thầu A6-1 do Liên danh Công ty TNHH Hoàn Hảo - Công ty CP Vinadelta - Công ty CP Cầu đường New Sun đảm nhận (445 tỷ đồng); Gói thầu A6-2 do Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông đảm nhận (337 tỷ đồng); Gói thầu A6-3 do Công ty TNHH Hoàn Hảo - Công ty CP Vinadelta - Công ty CP cầu đường New Sun đảm nhận (456 tỷ đồng); Gói thầu A6-5 do Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam thi công (225 tỷ đồng). Thời gian triển khai là trong 12 tháng, theo loại hợp đồng đơn giá điều chỉnh.

Liên quan đến thời hạn thực hiện Dự án, theo Quyết định số 791/QĐ-TTg ngày 3/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, hạn chót là đến ngày 30/9/2025 phải hoàn thành.

Chuyên đề