Tiềm năng địa phương chờ doanh nhân khai phá

(BĐT) - Ít đi nhưng lại nhiều hơn. Sự đối nghịch này tưởng là điều phi lý nhưng đang là chiến lược đúng đắn đưa các địa phương phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, bền vững hơn bằng chính sức mạnh nội tại của mình khi 2 - 3 đơn vị hành chính nhập làm một.

Đà Nẵng sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính sở hữu thêm tiềm năng về ngành cơ khí ô tô. Ảnh: Lê Tiên
Đà Nẵng sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính sở hữu thêm tiềm năng về ngành cơ khí ô tô. Ảnh: Lê Tiên

Sáp nhập và sắp xếp lại đơn vị hành chính buộc các địa phương phải định hình lại thế mạnh, trụ cột phát triển. Những manh mún, nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm trước đây hay được nhắc đến tại các cuộc hội nghị, hội thảo về liên kết vùng đã nhường chỗ cho sự hội tụ trong rộng lớn của không gian, địa lý, nhân lực và tiềm năng cạnh tranh vượt trội trong thu hút đầu tư.

Trong những cuộc bàn luận sôi nổi về chủ trương sáp nhập trên tinh thần hưởng ứng, nhiều người hay hình dung rằng chỉ sau một quyết định, đường bờ biển của địa phương được nối dài lên gấp đôi, đô thị được mở rộng lên gấp 3, lĩnh vực kinh tế được bổ sung đầy đủ những gam màu để hoàn thiện bức tranh sinh động về các lĩnh vực kinh tế.

Ví như Đà Nẵng, một thời gian dài loay hoay với dư địa gần cạn thì nay thênh thang cơ hội cho các nhà đầu tư. Tuyến ven biển trải dài hơn 100 km vốn dĩ lồ lộ những tiềm năng về bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, nay có thêm Khu kinh tế mở Chu Lai với đại bản doanh công nghiệp cơ khí - trọng tâm là sản xuất và lắp ráp ô tô; 2 cảng hàng không với dồi dào tiềm năng về logistics. Mai này, thêm các khu công nghiệp (KCN) mới được hình thành như phân khu KCN công nghệ cao 361 ha dành cho nhóm ngành nghề: vi điện tử - công nghệ thông tin; công nghệ sinh học và vi sinh, các ngành khoa học liên quan đến sức khỏe và khoa học về vật liệu mới; Khu đô thị Tây Bắc sân bay Chu Lai quy mô hơn 538,5 ha dành cho phát triển đô thị kết hợp chỉnh trang; khu vực trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng đô thị. Ngoài ra, Khu phi thuế quan gắn với sân bay Chu Lai hơn 223,2 ha là khu tổng hợp sản xuất, gia công chế biến, hoạt động thương mại, dịch vụ logistics đa chức năng. Đặc biệt, không thể không nhắc đến Trung tâm tài chính quốc tế; Khu thương mại tự do (FTZ) Đà Nẵng.

Sáp nhập và sắp xếp lại đơn vị hành chính buộc các địa phương phải định hình lại thế mạnh, trụ cột phát triển. Những manh mún, nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm trước đây hay được nhắc đến tại các cuộc hội nghị, hội thảo về liên kết vùng đã nhường chỗ cho sự hội tụ trong rộng lớn của không gian, địa lý, nhân lực và tiềm năng cạnh tranh vượt trội trong thu hút đầu tư.

Ở phía Nam, Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ I giai đoạn 2025 - 2030 đã định hình lại trụ cột phát triển kinh tế mới. Khánh Hòa luôn tập trung mũi nhọn cho lĩnh vực du lịch, nay đã đổi vai cho công nghiệp và năng lượng với mục tiêu tăng trưởng bình quân từ 15 đến 20%/năm. Để đạt được mục tiêu này, đến năm 2030, Khánh Hòa đưa vào khai thác 3.000 ha đất công nghiệp mới tại KCN Ninh Thủy, Dốc Đá Trắng, Nam Cam Ranh, Ninh Diêm, Ninh Xuân, Cà Ná. Lĩnh vực năng lượng thậm chí còn được kỳ vọng cao hơn, với tốc độ tăng trưởng ngành bình quân ở mức 20%/năm. Mục tiêu chủ đạo chính là đưa Khánh Hòa thành trung tâm năng lượng điện quốc gia với tổng công suất điện khai thác đến năm 2030 đạt 14.000 MW từ thủy điện tích năng Phước Hòa, Bác Ái, điện mặt trời tập trung, điện gió trên bờ, điện khí LNG Cà Ná, Điện hạt nhân Ninh Thuận 1, 2.

Ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Tỉnh sẽ thành lập Ban Xúc tiến đầu tư để tập trung thu hút cấp độ cao nhất các doanh nghiệp chiến lược và FDI từ các quốc gia trọng điểm như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore... Trước mắt, tỉnh dồn lực tháo gỡ vướng mắc để khởi công Thủy điện tích năng Phước Hòa (1.200 MW) ngay trong quý IV/2025 và sớm hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án LNG Cà Ná.

Ngược ra phía Bắc, tỉnh Quảng Trị “khắc nhập” thừa hưởng những lợi thế kinh tế đa dạng để tiến đến hút các lĩnh vực đầu tư đa ngành. Đó là hệ thống cảng biển, tài nguyên thiên nhiên và vùng du lịch - nông nghiệp. Việc sở hữu toàn bộ trục đường từ cảng Hòn La đến cửa khẩu Lao Bảo là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư logistics, bất động sản công nghiệp, thương mại - dịch vụ dọc hành lang. Từ Cửa Việt đến Hòn La là hệ thống cảng biển có thể được tích hợp để phục vụ chuỗi logistics ven biển. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Trần Phong, đây là lợi thế đặc biệt quan trọng trong chiến lược hút đầu tư FDI, nhất là vào công nghiệp chế biến, công nghệ cao và xuất khẩu nông - thủy sản. Việc không còn “ranh giới hành chính” cho phép liên kết hạ tầng xuyên suốt, tránh đầu tư chồng lấn.

Tiến đến thu hút đầu tư 358 dự án giai đoạn 2025 - 2030 là mục tiêu của Lâm Đồng. Với đường bờ biển dài hơn 192 km, vừa có biên giới với Campuchia, có cả 3 vùng: miền núi, cao nguyên và duyên hải, Lâm Đồng hội đủ điều kiện để ba trụ cột công nghiệp, nông nghiệp và du lịch phát triển, đồng thời mở ra dư địa và tiềm năng thu hút đầu tư trong giai đoạn tới. Các lĩnh vực nhiều tiềm năng ở Lâm Đồng là năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao và chế biến, du lịch và hệ thống logistics. Hạ tầng giao thông đa dạng gồm hàng không, đường bộ, đường sắt và đường biển đang là lợi thế thu hút đầu tư. Với vị trí kết nối vùng thuận lợi, hạ tầng giao thông đa phương thức cùng quỹ đất và nguồn tài nguyên phong phú, Lâm Đồng đang dần tăng sức hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Phát huy thế mạnh trong thu hút đầu tư theo các hướng là định hướng chiến lược của Gia Lai. Khu vực phía Đông phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ và logistics, tận dụng lợi thế ven biển và kết nối hạ tầng. Còn đối với khu vực phía Tây, định hướng phát triển tập trung vào nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo và kinh tế cửa khẩu. “Tỉnh mong muốn có sự tham gia của nhà đầu tư để phát triển công nghiệp và các vùng chuyên canh quy mô lớn đối với những sản phẩm nông nghiệp chủ lực như mía đường, bò sữa công nghệ cao, cà phê, hồ tiêu, rau quả, dược liệu và chăn nuôi hiện đại”, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ.

Không chỉ giàu tiềm năng về công nghiệp, du lịch, Quảng Ngãi hiện nay được bổ sung thêm nông nghiệp, đặc biệt nông nghiệp công nghệ cao. Tỉnh đang tiến tới quy hoạch 2 vùng lõi nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thu hút các nhà đầu tư có năng lực (vùng sản xuất cà phê Đăk Hà và vùng sản xuất rau củ quả Măng đen - Kon Plông). “Quảng Ngãi mong muốn được các nhà đầu tư đồng hành ở phương thức hợp tác công tư để đầu tư vào vùng trồng dược liệu, hạ tầng cảng cá, cảng biển, bảo tồn sinh thái, du lịch...”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cho hay.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Quảng Ngãi, Tổng Bí thư Tô Lâm gợi mở Quảng Ngãi sau sáp nhập cần gắn đổi mới sáng tạo với từng lĩnh vực cụ thể như nông nghiệp, công nghiệp, đô thị thông minh, du lịch và dịch vụ. Ưu tiên phát triển nông nghiệp hữu cơ, kinh tế lâm nghiệp, kinh tế dược liệu, với trọng tâm là sâm Ngọc Linh và các loài dược liệu quý đặc hữu, cây ăn quả, rau hoa xứ lạnh, cây công nghiệp. Hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chế biến sâu, tạo hàng hóa có giá trị gia tăng cao phục vụ xuất khẩu.

Với Gia Lai, Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng, địa lý thuận lợi, kết nối giữa cao nguyên và duyên hải thông qua Quốc lộ 19 và cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ hình thành một hành lang kinh tế Đông - Tây có khả năng tạo đột phá về logistics, vận tải, giao thương.

Tại Quảng Trị, Tổng Bí thư chỉ rõ, tỉnh mới đang sở hữu mạng lưới hạ tầng quy mô lớn với cao tốc Bắc - Nam, đường sắt tốc độ cao, sân bay Đồng Hới và sân bay Quảng Trị (đang triển khai), cảng Hòn La và Mỹ Thủy. Đây là điều kiện lý tưởng để phát triển các trung tâm logistics, công nghiệp phụ trợ, trung chuyển hàng hóa và năng lượng tái tạo trên hành lang Đông - Tây và Bắc - Nam.

Kết nối đầu tư