Thu hơn 240 tỷ đồng từ kinh doanh quảng cáo, bán hàng online

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) -  Thống kê đến tháng 12/2020, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã thu từ các cá nhân cư trú tại Việt Nam cung cấp dịch vụ xuyên biên giới và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) trên các trang web, Facebook… số tiền 240,89 tỷ đồng.

Thời gian qua, theo phản ánh, có tình trạng nhiều cá nhân kiếm được tiền tỷ, thậm chí lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi tháng nhờ kinh doanh trên các nền tảng công nghệ như Youtube, Facebook nhưng "quên" nộp thuế. Tổng cục Thuế vừa cung cấp thêm thông tin về các biện pháp bảo đảm việc thu thuế trong lĩnh vực này.

Để triển khai việc quản lý thuế đối với thương mại điện tử trên toàn quốc, Tổng cục Thuế đã ban hành một số công văn gửi Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố; đồng thời ban hành một số công văn gửi Ngân hàng Nhà nước (Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng) và Bộ Công an (Cục CSĐT về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - C03) để cùng phối hợp triển khai quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế các tỉnh, thành phố đã triển khai có hiệu quả công tác quản lý thuế đối với TMĐT thông qua các hình thức như: Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế tự khai thuế, nộp thuế theo quy định.

Cơ quan thuế đã tích cực triển khai phối hợp với các sở ban ngành, ngân hàng thương mại và các cơ quan có liên quan để khai thác thông tin, từ đó đôn đốc người nộp thuế khai, nộp thuế theo quy định. Đồng thời thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động và có liên quan trong lĩnh vực kinh doanh TMĐT và đạt được một số kết quả bước đầu.

Tổ chức Việt Nam ký hợp đồng quảng cáo trên mạng với tổ chức nước ngoài và đã khấu trừ nộp thay cho các tổ chức nước ngoài với số thuế thu từ quảng cáo trên sản phẩm nội dung thông tin số của tổ chức (từ năm 2016 đến 2020) là 2.442,11 tỷ đồng.

Ở các địa phương, Cục Thuế các tỉnh, thành phố đã tích cực phối hợp với các ngân hàng thương mại trong việc kiểm soát luồng tiền từ nước ngoài chuyển về cho các tổ chức, cá nhân.

Tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ, triển khai các biện pháp thanh tra, kiểm tra.

Kết quả, tổng thu và tiền phạt từ cá nhân cư trú tại Việt Nam cung cấp dịch vụ xuyên biên giới và cá nhân kinh doanh TMĐT trên các trang web, Facebook… đến tháng 12/2020 là 240,89 tỷ đồng (trong đó, Hà Nội là 148 tỷ đồng, TPHCM là 68,55 tỷ đồng, Đà Nẵng là 24,33 tỷ đồng).

Chuyên đề