Tỷ lệ tiêu thụ chung toàn thị trường của phân khúc căn hộ ở TP.HCM và các tỉnh giáp ranh trong tháng 11 tăng gấp hơn 5 lần so với tháng 10. Ảnh minh họa: Gia An |
Trong tháng 11/2021, thị trường căn hộ tại TP.HCM và tỉnh giáp ranh ghi nhận 7 dự án mở bán, bao gồm 1 dự án mới và 6 giai đoạn tiếp theo, cung cấp ra thị trường khoảng 2.981 căn, gấp 3,8 lần tháng trước dù chỉ bằng 65% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vừa bước ra khỏi đợt giãn cách kéo dài mới 2 tháng, nhưng có thể thấy sự phục hồi của phân khúc này là khá nhanh, như chiếc lò xo đã kịp đàn hồi trở lại sau một quá trình bị đè nén.
Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D tại DKRA Vietnam, con số tỷ lệ tiêu thụ chung toàn thị trường đạt 67%, tương đương khoảng 1.997 căn, tăng gấp 5,2 lần so với tháng 10/2021, là một minh chứng.
Cũng như thời gian qua, nguồn cung mới tiếp tục tập trung tại 2 thị trường là TP.HCM và Bình Dương, trong đó TP.HCM chiếm 82% tổng nguồn cung mới trong tháng.
Cụ thể, tại TP.HCM, thị trường căn hộ trong tháng 11/2021 tiếp tục ghi nhận 5 dự án mở bán, tất cả là những giai đoạn mở bán tiếp theo hoặc dự án tái khởi động, với khoảng 2.431 căn, gấp 6,6 lần so với tháng trước và gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Khá ấn tượng là lượng tiêu thụ đạt khoảng 68%, khoảng 1.661 căn trên nguồn cung mở bán mới, gấp 6 lần so với tháng trước và gấp 2,4 lần lượng tiêu thụ cùng kỳ năm trước.
Nguồn cung mới trong tháng tăng so với tháng trước tuy nhiên chỉ tập trung ở phân khúc căn hộ hạng A tại TP. Thủ Đức, các khu vực còn lại không có nhiều biến động so với tháng trước.
Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Vietnam nhận xét, những dự án khu đô thị quy mô lớn, chủ đầu tư tiềm lực tài chính mạnh, thu hút tốt sự quan tâm của các nhà đầu tư. Căn hộ hạng C, nhà ở vừa túi tiền phục vụ nhu cầu ở thực tiếp tục vắng bóng trên thị trường do nhiều nguyên nhân khác nhau.
So với giai đoạn đầu nới lỏng giãn cách hồi tháng 10 năm nay, sức cầu chung ghi nhận cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới vẫn chưa như trông đợi sau giãn cách xã hội đối với các chủ đầu tư, nhất là tại thị trường Bình Dương.
“Một số sự kiện mở bán được triển khai trở lại, góp phần gia tăng hiệu quả bán hàng ở các dự án, nhưng hiệu quả chưa thật sự cao do tâm lý e ngại dịch bệnh tái bùng phát”, ông Phạm Lâm cho hay.
Dù các chính sách hỗ trợ mùa dịch vẫn được phần lớn các chủ đầu tư áp dụng, nhưng do đa phần là các chính sách chiết khấu cho hình thức thanh toán nhanh, tức thanh toán 90 - 95% trên tổng giá trị sản phẩm, nên hiệu quả chưa cao.
Tháng 12 tuy chỉ mới bước qua tuần thứ nhất, nhưng dự báo phân khúc căn hộ ở TP.HCM và các tỉnh giáp ranh tiếp tục lấy lại được vị thế, bởi đây là thời điểm cuối năm, khách hàng thường có nhu cầu mua căn hộ khá cao, kể cả để an cư lẫn đầu tư.