Ảnh: VGP |
Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo, đại diện các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và Văn phòng Chính phủ.
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết hiện Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai thực hiện 6 dự án nhóm A và 3 dự án nhóm B với tổng vốn đầu tư trên 122.567 tỷ đồng, trong đó vốn ODA là 102.732 tỷ đồng và vốn đối ứng là 19.835 tỷ đồng.
Lý giải nguyên nhân việc giải ngân còn thấp, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cho hay một số dự án đang trình Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện như dự án phát triển giao thông xanh, vệ sinh môi trường, mở rộng mạng lưới cấp nước.
Các dự án metro số 1 và số 2 mới được phê duyệt điều chỉnh dự án và kế hoạch lựu chọn nhà thầu nên đang trong quá trình tổ chức đấu thầu. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên chưa thể hoàn tất các thủ tục cho chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại Thành phố.
Theo lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, qua quá trình thực hiện các dự án ODA, vốn vay ưu đãi, Thành phố Hồ Chí Minh nhận thấy có nhu cầu rất lớn trong việc vận động vốn ODA, vốn vay ưu đãi để đầu tư các dự án trên địa bàn trong lĩnh vực phát triển hạ tầng kỹ thuật giảm ùn tắc giao thông và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Trong giai đoạn 2021-2025, Thành phố Hồ Chí Minh đang vận động 4 dự án mới, trong đó có 2 dự án đang trong quá trình tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành như dự án cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu tại khu vực Tam Lương-Bến Cát và dự án quản lý tích hợp ngập lụt đô thị.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thị sát tuyến metro số 1 của TPHCM - Ảnh: VGP |
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi - nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế nước ta, do đó trong những tháng cuối năm 2020, Chính phủ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có vốn ODA, coi đây là một trong những giải pháp rất quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Theo kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020, tổng vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách Trung ương cho Thành phố Hồ Chí Minh là trên 20.000 tỷ đồng, đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành địa phương có nhiều dự án ODA nhất cả nước.
Phó Thủ tướng đánh giá cao việc Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động, tích cực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài, trong đó có việc tạm ứng ngân sách của Thành phố cho dự án metro số 1.
Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, do tình hình dịch COVID-19, tỉ lệ giải ngân vốn vay ODA mới chỉ đạt 10,31% trong khi tỉ lệ giải ngân vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương đạt khoảng trên 20%.
Để tăng tốc tiến độ giải ngân, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành tập trung phối hợp hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải ngân bởi đây là nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ đối với Thành phố mà còn với cả nước trong nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19.
Về kiến nghị tạo điều kiện cho chuyên gia sang làm việc tại dự án metro số 1, Phó Thủ tướng cho biết kiến nghị có thể giải quyết được ngay, đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh sớm tổng hợp, báo cáo, không chỉ đối với dự án metro số 1 mà còn đối với các dự án khác, kể cả các dự án FDI.
Về việc xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương là tiền Yên hay tiền Đồng đối với dự án metro số 1, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất lại với Bộ Tài chính, qua đó giải quyết dứt điểm vướng mắc này góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đối với việc hoàn lại tiền Thành phố Hồ Chí Minh đã tạm ứng cho dự án metro số 1, Phó Thủ tướng đánh giá cao việc Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án để có thể đưa vào vận hành thương mại cuối năm 2021, đồng thời yêu cầu Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn thủ tục hoàn ứng ngân sách.
Về dự án giao thông xanh sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm tranh thủ nguồn vốn này do đây là nguồn vốn IDA cuối cùng Ngân hàng Thế giới dành cho Việt Nam. Trong thời gian qua, nhiều dự án phải chạy đua với thời gian để tận dụng tối đa nguồn vốn IDA với lãi suất thấp của Ngân hàng Thế giới./.