Thanh tra tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: “Tuýt còi” 5 nhà thầu tư vấn

(BĐT) - 5 nhà thầu tư vấn vừa bị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) “bêu tên” với nhiều tồn tại, sai phạm trong quá trình tham gia thực hiện Dự án Nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 133 đường ngang do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) làm chủ đầu tư.
Thanh tra Bộ GTVT đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của các nhà thầu trong quá trình tham gia thực hiện Dự án Nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 133 đường ngang. Ảnh: Lê Tiên
Thanh tra Bộ GTVT đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của các nhà thầu trong quá trình tham gia thực hiện Dự án Nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 133 đường ngang. Ảnh: Lê Tiên

Đó là: Công ty TNHH Khảo sát thiết kế công trình giao thông, Công ty CP Tư vấn và Thương mại Việt Hưng, Công ty CP Đầu tư xây dựng Giang Đông, Công ty CP Đầu tư phát triển Hồng Hà và Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng đường sắt.

Khảo sát, thiết kế ngoài phạm vi dự án

Theo Kết luận thanh tra số 1849/BGTVT-TTr của Bộ GTVT, có 8 nhà thầu tư vấn tham gia dự án nêu trên, ở các khâu: lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật (5 nhà thầu), thẩm tra thiết kế - dự toán (3 nhà thầu). Trong đó, 2 nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế có nhiều tồn tại, sai phạm là Công ty TNHH Khảo sát thiết kế công trình giao thông, Công ty CP Tư vấn và Thương mại Việt Hưng.

Đối với Công ty TNHH Khảo sát thiết kế công trình giao thông, sai sót nghiêm trọng nhất của nhà thầu này tại Dự án là khảo sát ngoài phạm vi dự án. Cụ thể, ở đường ngang Km7+528, nhà thầu này đã khảo sát riêng làn xe chạy bên trái theo hướng Hà Nội - TP.HCM, mặc dù ở giữa đã có giải phân cách cứng và rào chắn. Việc khảo sát, thiết kế, thẩm định và phê duyệt ngoài phạm vi dự án tại đường ngang Km7+528 với giá trị hơn 966 triệu đồng. Tại 8 đường ngang khác thì bộc lộ những sai sót như: thiết kế quá mức cần thiết hạng mục cải tạo nâng cấp quốc lộ chạy song song với đường sắt của các đường ngang; sau khi cải tạo, nâng cấp kích thước hình học và độ dốc vẫn vi phạm quy định về đường ngang… Số liệu đo cao độ đường đen hạng mục đường sắt trong báo cáo kết quả khảo sát không đúng so với hồ sơ bản vẽ thiết kế, một số bình đồ khảo sát không đúng với hồ sơ thiết kế…

Đối với Công ty CP Tư vấn và Thương mại Việt Hưng, việc đo vẽ trắc dọc đường sắt tại đường ngang Km22+423 và Km28+429 có khối lượng thanh toán là 500m, trong khi khối lượng theo sổ đo chi tiết là 400m... Việc thanh toán vượt so với thực tế còn xảy ra tại công tác khảo sát tuyến cáp tín hiệu chôn đường ngang Km38+314. Tổng giá trị thanh toán tăng không đúng cho Công ty CP Tư vấn và Thương mại Việt Hưng là hơn 51 triệu đồng. Nhà thầu này còn kiểm tra, cập nhật mốc đường chuyền tính không đúng, dự toán quyết toán tính 100% đơn giá và khối lượng, trong khi theo đề cương nhiệm vụ được duyệt khối lượng tính 20%. 

Nhà thầu thẩm tra không có năng lực

Trong khuôn khổ Dự án, Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Giang Đông - Công ty CP Đầu tư phát triển Hồng Hà thực hiện thẩm tra báo cáo kinh tế kỹ thuật - dự toán của 45 đường ngang tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM từ Km6+704 đến Km252+085; 5 đường ngang tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển từ Km1+847 đến Km38+314; một đường ngang tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều (Km49+490).

Mặt khác, qua thanh tra, Bộ GTVT khẳng định, Công ty CP Đầu tư xây dựng Giang Đông thành lập ngày 15/7/2011 nhưng đến thời điểm ký hợp đồng (ngày 30/11/2012), Công ty không có hợp đồng tương tự nào về thẩm tra thiết kế - dự toán các công trình trong ngành GTVT. Ông Trần Hà Trung – người thẩm tra bản vẽ thiết kế hạng mục thiết kế phần thông tin tín hiệu không có bằng cấp, chứng chỉ thiết kế chuyên ngành phần thông tin tín hiệu. Như vậy, mặc dù được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lựa chọn làm nhà thầu thẩm tra báo cáo kinh tế kỹ thuật - dự toán của hơn 50 gói thầu, nhưng Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Giang Đông - Công ty CP Đầu tư phát triển Hồng Hà không đủ năng lực để thực hiện theo yêu cầu của phần công việc này. Công ty CP Đầu tư Phát triển Hồng Hà cũng không cử cán bộ tham gia công tác thẩm tra theo thỏa thuận liên danh. Liên danh nhà thầu này cũng không có biên bản giao nhận hồ sơ thiết kế.

Tại các đường ngang Km735+300, Km 598+050, Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng đường sắt còn bị Bộ GTVT kết luận là đã khảo sát sai một số hạng mục đường ngang. Tổng cộng chi phí khảo sát, lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật của 2 đường ngang (khảo sát sai) là gần 154 triệu đồng.

Chuyên đề