|
| Dự thảo Luật Quy hoạch (sửa đổi) đề xuất giảm ít nhất 30% quy trình thủ tục và rút ngắn thời gian lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch. Ảnh: Lê Tiên |
6 nhóm nội dung cơ bản khi sửa đổi Luật Quy hoạch
Bộ Tài chính vừa gửi hồ sơ thẩm định tới Bộ Tư pháp đối với Dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi). Theo Bộ Tài chính, Dự thảo Luật Quy hoạch (sửa đổi) nhằm xây dựng hệ thống quy hoạch quốc gia thống nhất, tinh gọn, hiệu quả; khắc phục chồng lấn, trùng lặp về nội dung giữa các quy hoạch ngành, vùng, địa phương; đưa ra những giải pháp phù hợp, tạo cơ sở cho việc thực hiện quy hoạch không gian phát triển hài hòa, tương hỗ, tạo động năng giữa quy hoạch quốc gia, vùng và địa phương. Hoàn thiện các quy hoạch sau sắp xếp đơn vị hành chính với tầm nhìn dài hạn trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới phát triển; giải phóng các nguồn lực, khơi thông các điểm nghẽn, thực sự là động lực để phát triển.
Cùng với đó, Dự thảo Luật nhằm đơn giản hóa các quy trình, thủ tục trong hoạt động quy hoạch; phấn đấu giảm ít nhất 30% quy trình thủ tục và rút ngắn thời gian lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Phân cấp, phân quyền và phân công hợp lý giữa các cơ quan trong công tác quy hoạch theo hướng phân công "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền”; gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; nâng cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu, kiểm soát quyền lực chặt chẽ. Đẩy mạnh khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về quy hoạch nhằm tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số trong quản trị quốc gia, quản lý nhà nước; bảo đảm tính công khai, minh bạch trong hoạt động quy hoạch và tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư. Giải quyết triệt để các khó khăn, vướng mắc trong đánh giá sự phù hợp của dự án với quy hoạch; tăng cường thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư tư nhân tham gia thực hiện quy hoạch.
Về kết cấu, Dự thảo Luật dự kiến gồm 6 chương với 56 điều và 1 phụ lục hướng tới 6 nhóm nội dung cơ bản: Hoàn thiện quy định về hệ thống quy hoạch, mối quan hệ giữa các loại quy hoạch và xử lý mâu thuẫn giữa các quy hoạch; tăng cường phân cấp, phân quyền trong hoạt động quy hoạch; đơn giản hóa quy trình, thủ tục và hoàn thiện nội dung quy hoạch; hoàn thiện nội dung quy hoạch; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch; các nội dung sửa đổi khác.
Đẩy mạnh phân cấp, tăng tính tự chủ trong hoạt động quy hoạch
Tăng cường tính tự chủ, chủ động của các cấp, các ngành trong hoạt động quy hoạch để bảo đảm bám sát thực tiễn của ngành, lĩnh vực và địa phương và đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển trong từng giai đoạn là một trong những mục tiêu quan trọng mà Dự thảo Luật hướng đến.
Theo đó, Dự thảo Luật (Điều 33) quy định thẩm quyền quyết định và phê duyệt quy hoạch theo hướng: Quốc hội quyết định quy hoạch tổng thể quốc gia. Phân cấp từ Quốc hội cho Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia và quy hoạch vùng. Phân cấp từ Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng phê duyệt quy hoạch ngành cấp quốc gia, quy hoạch ngành cấp vùng. Phân cấp từ Thủ tướng Chính phủ cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch cấp tỉnh. UBND cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết đối với khu vực có phạm vi liên quan đến địa giới đơn vị hành chính của 2 đơn vị hành chính cấp xã trở lên. HĐND cấp xã thông qua quy hoạch sử dụng đất cấp xã. UBND cấp xã phê duyệt, quy hoạch chung xã, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trong phạm vi địa giới đơn vị hành chính cấp xã thuộc phạm vi quản lý.
Bộ Tài chính cho biết, việc phân cấp như trên bảo đảm vai trò kiểm soát, điều phối của Trung ương với địa phương sau khi đã phân cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch tỉnh từ Thủ tướng Chính phủ cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Để bảo đảm công tác hậu kiểm và bảo đảm chất lượng, nội dung quy hoạch; kịp thời phát hiện các nội dung chồng lấn, mâu thuẫn; hạn chế điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, làm phá vỡ không gian phát triển quốc gia và lãng phí nguồn lực; nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan sau khi đã phân cấp triệt để thẩm quyền quyết định và phê duyệt quy hoạch từ Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng và UBND cấp tỉnh, Dự thảo Luật bổ sung quy định hoạt động giám sát, kiểm tra, rà soát mâu thuẫn quy hoạch.
Ban soạn thảo cũng cho biết, trong quá trình gửi lấy ý kiến góp ý, phản biện của xã hội đối với Dự thảo Luật, có ý kiến tại khu vực Sóc Trăng (cũ) nêu quan điểm, đối với việc triển khai nội dung quy hoạch tỉnh của các sở, ban ngành và UBND cấp xã, cần xây dựng cơ chế kiểm tra nhằm đảm bảo tính hiệu quả, thống nhất trong triển khai quy hoạch tỉnh. Do đó, Cơ quan soạn cần nghiên cứu, bổ sung quy định về kiểm tra thực hiện quy hoạch tỉnh tại địa phương.
Một số ý kiến khác từ Hà Nội đề xuất bổ sung quy định thời hạn cụ thể cho việc lấy ý kiến cộng đồng (ví dụ không quá 30 ngày đối với quy hoạch cấp tỉnh, để tránh bị kéo dài. Đồng thời, tăng cường phân cấp thẩm quyền phê duyệt cho Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố đối với quy hoạch ngành cấp tỉnh, nhằm giảm tải cho cấp trung ương và nâng cao trách nhiệm của cấp địa phương.