S&P Global: Ngành sản xuất Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - S&P Global vừa công bố Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam, trong đó đưa ra 3 điểm nhấn nổi bật gồm: Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tăng trở lại; Thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn tháng thứ hai liên tiếp; Chi phí tăng đạt mức cao của 8 tháng.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Dữ liệu mới nhất của S&P Global cho thấy, ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại khi số lượng đơn đặt hàng mới gia tăng với sự hỗ trợ của tình trạng tăng sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng. Nhu cầu cải thiện đã khiến niềm tin kinh doanh tăng lần thứ ba liên tiếp.

Trong khi đó, áp lực chi phí tiếp tục tăng khi giá cả đầu vào tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ giữa năm ngoái. Để bù đắp, các công ty đã tăng giá bán hàng nhanh hơn. Tuy nhiên, năng lực của nhà cung cấp tiếp tục cải thiện.

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đã tăng trở lại lên trên ngưỡng 50 điểm cho thấy sức khỏe ngành này đã bắt đầu cải thiện sau thời kỳ suy giảm kéo dài 3 tháng. Cụ thể, chỉ số PMI công bố ngày 1/3/2023 đạt 51,2 điểm, tăng so với mức 47,4 điểm được công bố ngày 1/2/2023.

Theo S&P Global, nhân tố chính dẫn đến cải thiện sức khỏe ngành sản xuất là sự cải thiện của nhu cầu thị trường. Điều này giúp các công ty có được khách hàng mới và có số lượng đơn đặt hàng mới tăng trong tháng 2/2023 - lần tăng đầu tiên trong 4 tháng. Hơn nữa, mức tăng số lượng đơn đặt hàng mới là mạnh nhất kể từ tháng 8 năm ngoái.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khiến sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng tăng vào thời điểm giữa quý đầu của năm 2023. Sản lượng tăng nhẹ nhưng là một bước cải thiện đáng kể so với những mức giảm mạnh trong thời điểm cuối năm ngoái và đầu năm nay.

Dữ liệu thống kê cho thấy, sản lượng tăng chủ yếu ở các nhà sản xuất hàng hóa đầu tư cơ bản. Cả việc làm và hoạt động mua hàng đều tăng lần đầu trong 4 tháng vào tháng 2/2023, với mức tăng nhẹ, giúp các công ty giải quyết tốt lượng công việc cần thực hiện.

Trong bối cảnh nhu cầu thị trường cải thiện và số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại, mức độ lạc quan về triển vọng sản lượng trong một năm tới tiếp tục tăng. Tâm lý kinh doanh đã được cải thiện tháng thứ ba liên tiếp và là mức cao nhất kể từ tháng 9/2022. Niềm tin kinh doanh đạt mức cao hơn trung bình của lịch sử chỉ số. S&P Global cho biết thêm rằng, việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong năm tới.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào trong tháng 2/2023 đã nhanh hơn tháng thứ sáu liên tiếp và đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2022 do giá của nhà cung cấp tăng và tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu. Để bù đắp, các nhà sản xuất đã tăng giá bán hàng với tốc độ nhanh nhất trong 8 tháng.

Trong khi áp lực giá cả tăng, có những dấu hiệu tích cực hơn về năng lực của chuỗi cung ứng. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã rút ngắn lần thứ hai liên tiếp khi có các báo cáo cho biết hoạt động vận tải đã nhịp nhàng hơn, và tình trạng tắc nghẽn cũng giảm. Mức cải thiện lần này mặc dù là nhẹ nhưng vẫn là mức đáng kể nhất kể từ tháng 11/2019.

Việc sử dụng hàng hóa đầu vào để tăng sản lượng khiến tồn kho hàng mua giảm trong tháng 2/2023, mặc dù hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng. Tuy nhiên, mức giảm này là nhẹ và yếu hơn tháng 1/2023. Xu hướng tương tự cũng diễn ra đối với tồn kho hàng thành phẩm khi chỉ số này ghi nhận mức giảm thấp nhất trong thời kỳ sụt giảm kéo dài 5 tháng gần đây.

Chuyên đề